Hội Nông dân huyện Mường Chà

Điểm tựa của những nông dân nghèo

Thứ Sáu, 05/01/2018, 10:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - Không chỉ phát động các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, Hội Nông dân huyện Mường Chà còn giúp nông dân trên địa bàn huyện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Nhờ vậy, phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” mang lại hiệu quả thiết thực.

Trong ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi, anh Giàng A Cầu, ở bản Hồ Chim II, xã Ma Thì Hồ (huyện Mường Chà) không giấu nổi niềm vui, vì từ nay, gia đình anh không còn phải ở trong ngôi nhà tạm bợ, chật chội nữa. Để có được ngôi nhà này, anh Cầu rất cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương và Hội Nông dân huyện.

Đối với một gia đình thuộc diện khó khăn như gia đình anh thì việc xây dựng một căn nhà vững chắc để ở thay thế căn nhà cũ đã xuống cấp trầm trọng là điều khó khăn. Vừa qua, Hội Nông dân huyện đã hỗ trợ kinh phí để gia đình anh dựng ngôi nhà mới; dù số tiền không lớn nhưng đó là nguồn động viên, khích lệ các hội viên nghèo có thêm động lực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

1
Ông Lý Nụ Phình, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mường Chà trao hỗ trợ Mái ấm nông dân nghèo cho gia đình anh Giàng A Cầu

 

Nở nụ cười trên môi, anh Cầu tâm sự: “Được hỗ trợ 15 triệu đồng của Hội Nông dân huyện cùng với số tiền tích góp được bấy lâu nay, gia đình tôi đã dựng căn nhà gỗ để sinh sống. Từ nay được ở trong nhà mới, vững chãi, tôi không phải lo lắng mỗi khi mưa gió và có thể yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế gia đình”.

Cùng chung niềm vui với anh Cầu, gia đình anh Lò Văn Xương, bản Hua Mức, xã Nậm Nèn (huyện Mường Chà) cũng rất phấn khởi khi được hỗ trợ kinh phí để sửa nhà. Gia đình anh Xương là hộ chính sách hết sức khó khăn. Dù bươn chải với nhiều công việc để có thu nhập nhưng cuộc sống của gia đình anh vẫn chỉ đủ bữa ăn qua ngày trong căn nhà cũ nát. Được Hội Nông dân huyện hỗ trợ 35 triệu đồng, gia đình anh Xương mới có kinh phí sửa nhà.

Giờ đây, ở trong ngôi nhà vững chãi, cuộc sống gia đình anh Xương đã dần ổn định, con cái cũng được học hành đến nơi đến chốn. Trò chuyện với chúng tôi, anh Xương tâm sự: “Bao nhiêu năm sống trong ngôi nhà dột nát mà không có đủ tiền để sửa lại. Nay nhận được tiền hỗ trợ của Hội Nông dân huyện và sự giúp đỡ của chính quyền xã cũng như bà con trong bản để sửa chữa lại ngôi nhà này, gia đình tôi rất phấn khởi!”

Trao đổi với chúng tôi, chị Lò Thị Bua, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mường Chà, cho biết: Hỗ trợ kinh phí để xây dựng những mái ấm tình thương, giúp đỡ các gia đình hội viên nghèo là hoạt động ý nghĩa của các cấp hội; nguồn vốn được trích từ nguồn kinh phí của cán bộ, hội viên nông dân trong toàn huyện đóng góp, nhằm góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, chung sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.

Số tiền hỗ trợ, giúp đỡ không nhiều nhưng đã mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc đến với nông dân nghèo; từ đó trở thành động lực giúp hội viên vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh việc hỗ trợ kinh phí giúp hội viên nghèo xây dựng và sửa chữa nhà ở, Hội Nông dân huyện Mường Chà luôn duy trì và điều hành Quỹ hỗ trợ cho nông dân thực hiện 3 dự án ở xã Mường Tùng, xã Hừa Ngài và thị trấn Mường Chà, với tổng số vốn trên 1,6 tỷ đồng.

Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thực hiện các chương trình ủy thác vốn vay với tổng dư nợ trên 68 tỷ đồng cho hơn 2.000 hội viên vay. Đồng thời, phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Thú y, Trạm Khuyến nông khuyến ngư và các ngành chuyên môn tổ chức tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân.

Hội Nông dân huyện còn vận động cán bộ, hội viên nông dân xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân huyện để phát triển đàn dê tại các xã: Mường Tùng, Hừa Ngài và Huổi Mý; đàn lợn tại xã Pa Ham; đàn bò tại xã: Na Sang, Mường Mươn, Ma Thì Hồ… Qua đó, các cấp Hội Nông dân đã phát triển, mở rộng nhiều mô hình mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống nông dân. Nhờ vậy, nhiều hội viên đã xây dựng trang trại chăn nuôi đại gia súc, nuôi trồng thủy sản cho thu nhập cao.

Với sự giúp đỡ, hỗ trợ của Hội Nông dân huyện Mường Chà trong thời gian qua, có thể khẳng định Hội là điểm tựa của những nông dân nghèo; khơi dậy nguồn động lực động viên nông dân tích cực sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo; góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo tại địa phương trong thời gian tới.

 

 

CTV - Phạm Quang

.