Điện Biên có gần 36.140 công nhân viên chức, lao động

Thứ Ba, 23/01/2018, 10:39 [GMT+7]

Điện Biên TV – Hiện nay, tỉnh Điện Biên có gần 36.140 công nhân viên chức, lao động với tổng số đoàn viên công đoàn là gần 34.550 người, sinh hoạt tại 1.069 công đoàn cơ sở (CĐCS). Các cấp công đoàn đã tích cực phối hợp với cơ quan chuyên môn chăm lo đời sống, thực hiện kịp thời chế độ, chính sách cho đoàn viên, lao động.

Đồng chí Lâm Văn Năm - Phó Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên phát biểu tại Hội nghị BCH LĐLĐ tỉnh Điện Biên lần thứ 13, khóa Xuyên giáo năm 2017.
Đồng chí Lâm Văn Năm - Phó Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên phát biểu tại Hội nghị BCH LĐLĐ tỉnh Điện Biên lần thứ 13, khóa X.

 

Với chủ đề “Vì lợi ích đoàn viên”, công đoàn các cấp đã thực hiện việc phối hợp với chính quyền đồng cấp, với giam đốc doanh nghiệp tổ chức Hội nghị cán bộ công chức viên chức trong các đơn vị hành chính sự nghiệp, phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động, đối thoại ở các doanh nghiệp, ký thỏa ước lao động tập thể. Kết quả, có 861/875 cơ quan, đơn vị phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ công chức; 46/62 doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động, đối thoại, thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể. Thông qua Hội nghị đã phát huy được quyền làm chủ của đoàn viên, người lao động trực tiếp tham gia xây dựng, quản lý đơn vị, doanh nghiệp; sửa đổi, bổ sung và ký kết các nội quy, quy chế, thỏa ước lao động tập thể với những nội dung có lợi hơn cho người lao động.

Đồng chí Lâm Văn Năm – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Điện Biên đánh giá cao những kết quả mà LĐLĐ tỉnh đạt được trong thời gian qua, đặc biệt công đoàn các cấp đã bám sát nhiệm vụ đề ra, xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai tốt nhiệm vụ của cấp mình. Quyền dân chủ, quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ được đảm bảo, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của các cấp công đoàn.

Trong khối hành chính sự nghiệp, có trên 1.000 CĐCS với 29.215 đoàn viên, thu nhập ổn định trung bình đạt 5,73 triệu đồng/người/tháng; khối doanh nghiệp Nhà nước có 32 CĐCS với trên 3.000 đoàn viên; khối ngoài Nhà nước có 33 CĐCS với 1.434 đoàn viên. Công nhân lao động (CNLĐ) khu vực sản xuất kinh doanh có mức thu nhập bình quân đạt 4,85 triệu đồng/người/tháng, việc áp dụng mức lương tối thiểu mới giúp đời sống của CNLĐ được cải thiện đáng kể.

Các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động tổ chức các hội nghị, hội thảo, lấy ý kiến bằng văn bản để đoàn viên người lao động tham gia các văn bản của Đảng, Nhà nước và tổ chức công đoàn đã góp phần phát huy được trí tuệ của đoàn viên, đồng thời đại diện cho ý chí và nguyện vọng của đội ngũ CNVCLĐ. Năm 2017, có 137 đoàn viên lao động được các cấp công đoàn tư vấn về pháp luật lao động, chế độ chính sách; văn phòng tư vấn pháp luật LĐLĐ tỉnh tư vấn cho 76 lượt đoàn viên và người lao động. Phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện các chế độ chính sách cho đoàn viên như chế độ tiền lương, thưởng, BHXH, BHYT, BHTN. Kết quả có trên 3.400 người được hưởng chế độ BHXH do nghỉ hưu theo Nghị định 108/CP-CP, 1.480 người được hưởng trợ cấp BHTN, gần 5.300 lượt người được xét duyệt chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.

Trong hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động, các cấp công đoàn phối hợp với ngân hàng trên địa bàn có chương trình ưu đãi để cho đoàn viên, người lao động tiếp cận nguồn vốn vay giải quyết việc làm, mua nhà, đất. Cụ thể: LĐLĐ tỉnh phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội giải ngân nguồn vốn ủy thác của Tổng Liên đoàn cho 4 hộ gia đình với số tiền 200 triệu đồng, tạo việc làm mới cho 4 lao động, thu nhập bình quân 2 triệu đồng/người/tháng. LĐLD tỉnh ký kết chương trình hợp tác với một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn và chỉ đạo công ty TNHHDL Công đoàn giảm giá cho đoàn viên từ 10 – 20% khi dùng các dịch vụ của công ty. Phối hợp với Vietinbank Điện Biên tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên sử dụng thẻ đoàn viên liên kết được ưu đãi giảm giá khi mua hàng và sử dụng dịch vụ tại hệ thống nhà hàng, khách sạn, siêu thị, giảm lãi suất tiền vay...; Ngân hàng Liên việt cam kết tăng lãi xuất tiền gửi cho cán bộ đoàn viên; Công ty viễn thông giảm giá cước điên thoại, internet...

Các CĐCS chủ động phối hợp với doanh nghiệp tìm các giải pháp để đảm bảo bữa ăn ca, đủ dinh dưỡng, an toàn, phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp cho CNLĐ như công ty cổ phần Xi măng Điện Biên, công ty cổ phần Cao su Điện Biên, doanh nghiệp tư nhân Trường Thọ; riêng doanh nghiệp tư nhân Hoa Ba đã áp dụng giải pháp trồng trọt, chăn nuôi tại chỗ để cung ứng thực phẩm cho bữa ăn của CNLĐ đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chỉ đạo các cấp công đoàn tham gia với người sử dụng lao động tăng lương, thưởng, phúc lợi, nhà ở công nhân, hỗ trợ phương tiện đi lại trong dịp Tết cho người lao động. Các doanh nghiệp thưởng Tết và các ngày lễ trong năm 2017 với tổng số tiền khoảng 35 tỷ đồng, hỗ trợ công nhân tiền vé xe về quê ăn tết cho trên 1.000 người với tổng số tiền trên 600 triệu đồng. Công đoàn các cấp thăm hỏi, động viên tặng quà cho 600 đoàn viên (cả tiền và hiện vật) với số tiền gần 2 tỷ đồng, hỗ trợ các gia đình đoàn viên bị lũ cuốn với tổng số tiền gần 60 triệu đồng. Hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 32 nhà ở cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn và 1 nhà giáo vụ cho giáo viên với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng.

Xác định, năm 2018 là năm Đại hội Công đoàn tỉnh Điện Biên lần thứ XI, năm thực hiện nhiều chương trình, nội dung mới của Tổng Liên đoàn Việt Nam, của Đảng, của Nhà nước trong quá trình hội nhập, các cấp công đoàn các cấp tỉnh Điện Biên cấn tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động công đoàn thực sự hướng về cơ sở, vì đoàn viên và người lao động. Vận động đoàn viên lao động tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện; tiếp tục rà soát, hỗ trợ xây dựng nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn./.

 

 

Lường Hương/Dienbientv.vn

.