Công tác xóa đói giảm nghèo tại xã Noong Hẹt

Thứ Hai, 08/01/2018, 07:55 [GMT+7]

Điện Biên TV- Noong Hẹt là một trong nhiều xã thuần nông của huyện Điện Biên với hơn 2.000 hộ 9.287 nhân khẩu. Thời gian qua tình hình phát triển kinh tế, xã hội của xã đã và đang đạt được những kết quả tích cực, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, đặc biệt thu nhập bình quân đầu người của xã tăng lên gần 4 lần (năm 2009 từ 5.6 triệu đồng/người/năm lên trên 22.1 triệu đồng/người/năm năm 2016)

Noong Hẹt là một trong những địa phương trên địa bàn tỉnh được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối tháng 5 năm 2017. Mặc dù vẫn còn tồn tại một số khó khăn nhưng xã Noong Hẹt đã chủ động, tích cực đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo nhằm từng bước giảm nhanh số hộ nghèo trên địa bàn theo từng năm.

Nếu như cách đây 5 năm số hộ nghèo trên địa bàn xã còn cao vào khoảng 22.8%, thì đến nay tỷ lệ hộ nghèo toàn xã đã giảm xuống còn 8% năm 2016. Nhằm góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, thời gian qua, Đảng và chính quyền địa phương xã đã chủ động, quan tâm, hỗ trợ đầu tư giúp những gia đình thuộc hộ nghèo phát triển sản xuất.

Đồng thời xã cũng thường xuyên cử cán bộ khuyến Nông- Lâm bám sát cơ sở, đưa các loại nghành nghề mới về địa phương như: thông qua đề án 1956 mở lớp tập huấn dạy nghề cho nông dân, bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền địa phương xã luôn chú trọng hướng dẫn những kiến thức mới cho nhân dân, từ đó giúp nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nhằm nâng cao năng suất, giá trị cây trồng, vật nuôi…

Ông Nguyễn Đình Khiền - xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, là  một trong những hộ tiêu biển vươn lên thoát nghèo bền vững
Ông Nguyễn Đình Khiền - xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, là một trong những hộ tiêu biển vươn lên thoát nghèo bền vững

 

Bà Quàng Thị Thời- Phó chủ tịch UBND xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên cho biết: Để góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo đối với xã Noong Hẹt, Đảng và chính quyền địa phương đã thực hiện sự chỉ đạo của huyện ủy, HĐND, UBND phối hợp với các cơ quan ban ngành đoàn thể của huyện thực hiện tốt đối với chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đã đề ra, đặc biệt về thực hiện chính sách đào tạo nghề cho nông thôn như các lớp chăn nuôi trồng trọt, tạo điều kiện cho nhân dân tiếp cận các nguồn vốn vay xóa đói giảm nghèo, các nguồn vốn sinh viên, nguồn vốn tín dụng của các cấp và thực hiện chính sách miễn giảm tiền học phí cho các học sinh nghèo.

Một trong những hộ tiêu biển vươn lên thoát nghèo bền vững, có hiệu quả của địa phương là gia đình ông Nguyễn Đình Khiền, ông chia sẻ: Bản thân là lính bộ đội cụ hồ, xuất ngũ năm 1990 sau đó trở về địa phương lập gia đình. Ban đầu kinh tế gặp nhiều khó khăn, cả gia đình phải chạy ngược, chạy xuôi vay mượn tiền của anh em hàng xóm, láng giềng để chữa trị bệnh tâm thần cho đứa con gái thứ hai và phải nuôi đứa út đang theo học. Trước những khó khăn đó đã khiến gia đình ông Khiền ngày một điêu đứng vì gia đình ông không được vay vốn ngân hàng, tất cả chỉ trông chờ vào 400m ruộng.

Với phẩm chất bộ đội cụ hồ được tôi luyện qua môi trường quân ngũ, cùng với cấp ủy chính quyền địa phương tạo điều kiện hỗ trợ để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Theo đó ông Khiền lấy ngắn nuôi dài phát triển kinh tế chăn nuôi trồng trọt, năm 2012 gia đình ông đã vươn lên thoát nghèo, đến nay kinh tế gia đình ngày một ổn định. Từ sự nỗ lực đó, ông đã được UBND huyện tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo ở huyện Điện Biên.

Nhằm phát triển kinh tế, xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững, thời gian tới xã Noong Hẹt sẽ tiếp tục có những định hướng, giải pháp tích cực để phát triển kinh tế. Phát triển chăn nuôi có áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Qua đó, UBND, HĐND xã phấn đấu đến năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo của xã sẽ giảm xuống dưới 5%./.
                                                                        

 

Thúy Hằng

.