Triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó bão số 16

Chủ Nhật, 24/12/2017, 14:53 [GMT+7]

Các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan tập trung quyết liệt thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách chủ động ứng phó với bão số 16.
 


Tối 23/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ra Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan tập trung quyết liệt thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách chủ động ứng phó với bão số 16 có tên quốc tế là Tembin đang đi vào Biển Đông và hướng thẳng vào các tỉnh, thành từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến Cà Mau. Trong Công điện Thủ tướng nêu rõ: Đây là cơn bão có cường độ mạnh nhất chưa từng xảy ra trong khu vực.

Rút kinh nghiệm và tránh tư tưởng chủ quan để giảm thiệt hại như đã xảy ra với bão số 12 vừa qua và bão Linda năm 1997, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phối hợp với Bộ Quốc phòng, Công an, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và Bộ Xây dựng: tiếp tục kiểm đếm tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển; không để tàu thuyền ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão để hướng dẫn di chuyển hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Rà soát các phương án đảm bảo an toàn cho người trên đảo, nhà giàn, giàn khoan dầu khí, các hoạt động khai thác trên biển, ven biển, trên cù lao đang có nguy cơ sạt lở mạnh, vùng thấp trũng do ảnh hưởng của triều cường.

Kiên quyết sơ tán người dân ở khu vực nguy hiểm không đảm bảo an toàn, đặc biệt đối với huyện đảo, xã đảo như Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) va Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Đồng thời kiểm tra hướng dẫn việc neo đậu tàu tại bến, khu vực neo đậu quanh các đảo, khu lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản trên biển và đất liền nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ và địa phương liên quan tổng rà soát các phương án, kịch bản ứng phó. Hoãn các cuộc họp không cần thiết để tập trung ứng phó hiệu quả với bão. Còn Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo rà soát phương án, sẵn sàng bố trí lực lượng, phương tiện tại các khu vực xung yếu để thực hiện việc sơ tán dân, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn, kiểm tra việc neo đậu tàu thuyền, gia cố khu nuôi trồng thuỷ sản, thu hoạch sản phẩm nông nghiệp.

Thủ tướng cũng yêu cầu tăng dày các bản tin dự báo, cảnh báo, cung cấp cho các cơ quan thông tin đại chúng và các cơ quan có liên quan để kịp thời truyền tải đến người dân và phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí nhất là các đài phường, xã tăng thời lượng đưa tin về diễn biến của bão và phổ biến các kỹ năng ứng phó để người dân biết chủ động phòng, chống, giảm thiểu thiệt hại.

 

 

Theo VTV

.