Trao bò giống cho hộ nghèo ở Na Tông (Huyện Điện Biên)

Thứ Bảy, 23/12/2017, 16:10 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhằm tiếp tục nhân rộng chương trình hỗ trợ “nuôi bò sinh sản xoay vòng”, ngày 23-12-2017, Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với Chữ Thập đỏ tỉnh, Công ty Cổ phần cấp nước Điện Biên tổ chức trao tặng bò giống cho các hộ nghèo ở Na Tông, huyện Điện Biên.

Đây là đợt hỗ trợ bò giống đầu tiên, ngay sau khi có Quyết định 708 của UBND tỉnh Điện Biên ban hành ngày 17-8-2017 về việc phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Trong đợt hỗ trợ bò giống lần này, 3 con bò sinh sản đã được trao cho 6 hộ nghèo trong xã Na Tông theo hình thức nuôi luân chuyển.

Ông Phan Bá Hùng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Nhằm thiết thực giúp người nghèo có điều kiện vươn lên phát triển sản xuất, là đơn vị trực tiếp hỗ trợ giúp đỡ cho xã Na Tông, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã kêu gọi sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn Tỉnh và tiến hành các bước từ khâu lựa chọn, mua giống, kiểm dịch nhằm đảm bảo chất lượng bò sinh sản khi đến tay người nghèo.

1
Ông Phan Bá Hùng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cùng Bà Nguyễn Thị Dân, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Điện Biên trao bò giống cho hộ nghèo ở bản Na Hươm, xã Na Tông, huyện Điện Biên.

 

Theo chương trình hỗ trợ “nuôi bò sinh sản xoay vòng” của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cứ 2 hộ nghèo đặc biệt khó khăn của xã được hỗ trợ 1 con bò giống hơn 1 năm tuổi theo hình thức nuôi luân chuyển. Các thành viên trong nhóm hộ sẽ phải chuyển giao con giống để chăn nuôi cùng hưởng lợi xoay vòng.

Hình thức chuyển giao con giống để chăn nuôi hưởng lợi xoay vòng không chỉ ở hiệu quả thiết thực do chương trình hỗ trợ mang lại mà còn ở cách thức duy trì bò giống. Bò giống sau khi nuôi, đẻ lứa đầu được bê con thì hộ hưởng lợi tiếp tục chăm sóc bê con thêm 6 tháng tuổi (thời gian bê con bỏ bú sữa mẹ), sau đó chuyển giao bò mẹ cho hộ nghèo thứ 2 trong cùng một nhóm hộ nuôi (mỗi nhóm 2 hộ).

Sau khi chuyển giao bò mẹ cho hộ nghèo thứ 2 trong cùng một nhóm hộ nuôi, hộ hưởng lợi được hoàn toàn sở hữu bê con. Cứ tiếp tục xoay vòng như vậy, số lượng bò tăng, đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều hộ gia đình nghèo trong nhóm hộ có thêm nhiều điều kiện để phát triển kinh tế gia đình, góp phần tích cực vào chương trình xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Chị Quàng Thị Săn, bản Na Hươm, xã Na Tông phấn khởi cho biết: Những năm trước đây, từ chương trình hỗ trợ “nuôi bò sinh sản xoay vòng” của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, tại địa phương đã có nhiều hộ được nhận một con bò cái về nuôi sinh sản, sau vài năm đã gây đàn và đã vươn lên thoát nghèo. Hôm nay, gia đình tôi rất vui mừng phấn khởi, khi nhận được bò giống, về tới nhà, tôi sẽ làm ngay chuồng nuôi nhốt bò. Tôi xin hứa từ hôm nay, sau khi nhận được bò, cả gia đình tôi sẽ tập trung chăm sóc cẩn thận.

Được biết, chương trình hỗ trợ “nuôi bò sinh sản xoay vòng” của Ban Tổ chức Tỉnh ủy những năm trước đây được thực hiện rất có hiệu quả trên địa bàn xã Na Tông của huyện Điện Biên. Ông Lường Văn Nghiên, Phó Chủ tịch UBND xã Na Tông cho biết: Những năm trước đây chương trình hỗ trợ “nuôi bò sinh sản xoay vòng” của Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã thành lập được 22 nhóm hộ với 49 hộ đồng bào dân tộc thiểu số hưởng lợi. Sau gần 3 năm thực hiện, từ 20 con bò giống mà xã được nhận trong năm 2015, đàn bò đã sinh sản được 9 con, nâng tổng số đàn bò lên 29 con. Bước sang năm 2017, xã Na Tông được nhận thêm 3 bò giống từ Ban Tổ chức Tỉnh ủy, xã đã lập kế hoạch giao cho từng thành viên phụ trách các hộ được nhận bò chăm sóc cho tốt để tăng đàn. Nếu trường hợp có con bò nào bị bệnh phải báo ngay cho Ban chỉ đạo để có hướng điều trị kịp thời.

Phát biểu tại buổi lễ bàn giao bò sinh sản cho các hộ nghèo xã Na Tông, đồng chí Phan Bá Hùng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy mong muốn các hộ dân được nhận bò giống sẽ chăm sóc, bảo vệ tốt để bò phát triển khỏe mạnh, sinh sản tốt, qua đó tạo thu nhập trong phát triển kinh tế hộ gia đình.

Việc trao tặng 3 con bò giống lần này, có ý nghĩa thiết thực cho các hộ nghèo xã Na Tông. Tuy nhiên, để chương trình hỗ trợ “nuôi bò sinh sản xoay vòng” của Ban Tổ chức Tỉnh ủy được tiếp tục nhân rộng, các hộ được nhận bò giống cần chủ động học hỏi kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc, áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong chăn nuôi, nâng cao chất lượng con giống, đặc biệt không tự ý chuyển nhượng bò được hỗ trợ, phát huy hiệu quả mục tiêu của chương trình./.
 

 

CTV - Phong Lâm/BTC Tỉnh ủy Điện Biên

.