Hội LHPN các cấp tỉnh Điện Biên: Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội

Thứ Tư, 20/12/2017, 09:27 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ 2016 - 2021, Hội LHPN tỉnh Điện Biên đã chủ động tích cực trong hoạt động giám sát và tham gia phối hợp giám sát với các ban, ngành đoàn thể tỉnh. Đặc biệt, vai trò của Hội LHPN các cấp ngày càng được phát huy từ khi có Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị ban hành quy chế, quy định về việc tham gia giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Đại biểu tham dự tâp huấn

Hội LHPN tỉnh Điện Biên tập huấn Nâng cao năng lực thực hiện công tác Giám sát, phản biện xã hội và hướng dẫn triển khai Nghị quyết ĐBPN Toàn quốc lần thứ XII năm 2017.

 

Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Hội LHPN tỉnh Điện Biên tích cực chỉ đạo các cấp Hội tham gia góp ý kiến xây dựng pháp luật, giám sát việc thực thi pháp luật tại địa phương. Hàng năm, để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác này, các cấp hội tổ chức hoạt động giám sát, phản biện xã hội gắn với chỉ tiêu thi đua và đánh giá việc thực hiện phong trào, nhiệm vụ của hội tại địa phương mình. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ về công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền thông qua họp Ban chấp hành Hội LHPN và thông qua sinh hoạt chi, tổ phụ nữ.

Đồng chí Lò Thị Luyến - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Điện Biên cho biết: Trong thời gian triển khai thực hiện Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã chủ động phát hiện, đề xuất giám sát những vấn đề thực tiễn đảm bảo đúng quy trình, báo cáo kết quả và kiến nghị kịp thời các vướng mắc. Tăng cường tổ chức các chương trình đối thoại chính sách với cán bộ, hội viên ở cấp cơ sở để tổng hợp những ý kiến có chất lượng cao góp ý vào các dự thảo chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Trong đó, các cấp Hội phụ nữ tập trung tham gia giám sát, phản biện xã hội với những vấn đề liên quan trực tiếp đến lợi ích của nữ giới như: Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình, Đề án Phòng chống mua bán người, Kế hoạch hành động về bình đẳng, Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn... Các ý kiến góp ý phản biện của Hội LHPN được UBND tỉnh, các cấp, các ngành đồng tình, tiếp thu để bổ sung theo đúng quy định, góp phần tăng tính khả thi của văn bản sau khi được triển khai thực hiện.

Để nâng cao chất lượng tham gia hoạt động giám sát, phản biện xã hội, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên được đẩy mạnh thực hiện ở các cấp Hội. Công tác hòa giải, tham gia tư vấn pháp luật, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện hiệu quả; góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp của phụ nữ, trẻ em và hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp, khiếu kiện đông người, đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương.

Việc thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, nhiệm vụ trọng tâm của Hội LHPN, trong đó có hoạt động giám sát, phản biện xã hội theo tình hình thực tế của địa phương đã phát huy tốt vai trò của phụ nữ trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Nhờ vậy, nhiều cán bộ nữ được các cấp, ngành và nhân dân tín nhiệm, khẳng định được vị thế của nữ giới trong các lĩnh vực đời sống xã hội./.

 

 

Lường Hương/Dienbientv.vn

.