Đường sắt đưa 30 toa tàu đạt tiêu chuẩn "sao" chạy dịp Tết 2018

Thứ Năm, 28/12/2017, 08:26 [GMT+7]

Tổng công ty ĐSVN vừa tiếp nhận 30 toa tàu đạt chất lượng “sao” đóng mới để chạy tàu, phục vụ khách dịp Tết Mậu Tuất 2018.
 
Ngày 27/12, tại ga Hải Phòng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nan (ĐSVN) tiếp nhận các toa xe trong dự án đầu tư 30 toa xe khách hiện đại đóng mới.

Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, nhằm nâng cao chất lượng phương tiện, đơn vị đã quyết định đầu tư 30 toa xe khách hiện đại trong năm 2017. Thực hiện dự án là Liên danh nhà thầu Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An – Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm – Công ty Cổ phần Xe lửa Gia Lâm – Công ty Cổ phần Toa xe Hải Phòng.
 

1
Tàu “5 sao” đóng mới sẽ được đưa ra chạy tuyến Hà Nội- Sài Gòn.


Sau hơn 4 tháng thi công kể từ ngày ký hợp đồng đến nay, dự án đã hoàn thành, bàn giao cho công ty để để kịp thời tổ chức chạy tàu trong dịp Tết Mậu Tuất 2018.

Đây là các toa xe được đóng bằng công nghệ và vật liệu cao cấp: Thành toa xe được làm bằng thép cường lực cao. Toa xe được chế tạo theo dạng module hóa. Toàn bộ các toa xe được lắp giá chuyển hướng lò xo không khí có khả năng chống rung lắc tốt. Nội thất toa xe được làm bằng composite có độ bền cao, có khả năng chống cháy, chống bám bụi.
 

1
Liên danh nhà thầu ký bàn giao toa xe cho chủ đầu tư.


Thành, vách, cửa sổ toa xe được đúc liền khối nên mở rộng lối hành lang đi lại của hành khách, tạo không gian bên trong toa xe rộng rãi, thông thoáng. Hệ thống chiếu sáng sử dụng đèn led. Thành toa xe được phun sơn chống ồn. Sàn xe được dán lớp Tapi chống cháy, được nhập khẩu từ Pháp, có độ cách âm tốt.

Toa xe giường nằm được thiết kế bằng vật liệu composite màu trắng, với kiểu dáng thanh lịch, sang trọng. Đệm giường là loại bông ép được nhập khẩu từ Hàn Quốc. Mỗi vị trí hành khách được bố trí 1 đèn đọc sách được tích hợp sạc điện thoại bằng cổng USB.
 

1
Toa giường ngủ tàu “5 sao”.


Toa xe ghế ngồi có độ ngả phù hợp, có thể điều chỉnh thiết bị để chân phía trước. Toa xe có giá để hành lý rộng rãi. Hệ thống điều hòa không khí được đưa tới từng vị trí hành khách để hành khách có thể điều chỉnh được các cửa xả gió. Ở đầu toa xe có bố trí giá hành lý to dành cho hành khách mang hành lý nặng.

Tại mỗi ghế có ổ cắm để hành khách sạc điện thoại di động, máy tính, ipad... Đèn đọc sách, nút điều chỉnh không khí được thiết kế phía trên mỗi dãy ghế ngồi. Đặc biệt, trên các toa xe ghế ngồi được trang bị hệ thống 4 ti vi hiện đại được đặt dưới giá hành lý có thể xếp lại được để phục vụ nhu cầu giải trí của hành khách đi tàu.

Buồng vệ sinh có điều hòa không khí, thiết bị vệ sinh tự hoại theo nguyên lý hoạt động của Mỹ, hệ thống xử lý chất thải đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh môi trường; bồn rửa mặt có vòi nước thiết bị cảm ứng; bậc lên xuống toa xe được thiết kế phù hợp với những sân ga cao hoặc thấp rất thuận tiện trong việc ra/vào, lên/xuống của hành khách.

30 toa xe khách hiện đại này do các đơn vị công nghiệp cơ khí trong và ngoài ngành Đường sắt phối hợp thực hiện, dự kiến sẽ tổ chức chạy tàu trên tuyến phía nam và vận dụng linh hoạt để chạy thêm trên các tuyến Hà Nội- Huế, Hà Nội – Vinh, Hà Nội- Lào Cai.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN cho rằng, đường sắt hiện nay có ba vấn đề cần phải đổi mới, nâng cấp là chất lượng hạ tầng, chất lượng phương tiện và chất lượng phục vụ.

“Việc đầu tư hàng loạt toa xe khách thế hệ ba này, bên cạnh việc đem đến dịch vụ tốt nhất cho hành khách còn là bước khởi đầu để từng bước khẳng định và phát triển công nghiệp cơ khí đường sắt”, ông Vũ Anh Minh cho hay.

Được biết, các toa xe này có thiết kế tương tự các toa xe trong tàu “5 sao” đang chạy tuyến Sài Gòn – Nha Trang được đông đảo hành khách ưa thích. Cùng với các toa xe này, ngành Đường sắt cũng đưa khoảng 60 toa xe “5 sao” nữa để chạy tàu dịp Tết Mậu Tuất 2018./.

 

 

Theo VOV

.