Điện Biên: Đổi tên công trình Trung tâm Văn hóa Cựu chiến binh thành Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ Hai, 25/12/2017, 14:51 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với lòng tôn kính Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đền đài, khu tưởng niệm Bác đã được xây dựng ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, tỉnh Điện Biên hiện nay chưa chính thức có công trình xứng tầm mang ý nghĩa lớn lao như vậy. Trước thực tế này, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đã đề xuất đổi tên công trình Trung tâm Văn hóa Cựu chiến binh tỉnh Điện Biên thành Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh để thể hiện tình cảm của nhân dân Điện Biên và nhân dân cả nước đối với Bác.

Hội đồng tư vấn
Hội đồng tư vấn đặt tên, đổi tên đường phố và công trình công cộng tỉnh Điện Biên họp thống nhất đổi tên công trình Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Công trình Trung tâm Văn hóa Cựu chiến binh tỉnh Điện Biên do Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam xây dựng năm 2005, nằm trên đồi E2 thuộc địa phận phường Tân Thanh và Him Lam (TP. Điện Biên Phủ) với tổng diện tích 30.500m2. Mục đích của công trình vừa là nơi sinh hoạt văn hóa của cựu chiến binh tỉnh Điện Biên đồng thời là nơi thờ phụng tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Điện Biên.

Các hạng mục công trình đều gắn với các con số mang tính biểu tượng với các giai đoạn lịch sử của dân tộc, đặc biệt là cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Con đường bên tông rộng 3m gồm 79 bậc (79 mùa xuân của Bác) với 5 chiếu nghỉ (5 cột mốc lớn trong cuộc đời của Bác) được mở rộng dẫn du khách đi từ chân lên đỉnh đồi. Tại đỉnh đồi xây dựng 1 nhà sàn thiết kế mô phỏng theo kiểu nhà sàn truyền thống dân tộc Thái, giống với nhà sàn Bác từng sống, gắn bó ở thủ đô Hà Nội.

Theo đề xuất của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên: tên gọi cũ của công trình Trung tâm Văn hóa Cựu chiến binh tỉnh Điện Biên chưa phản ánh đầy đủ giá trị ý nghĩa và công năng sử dụng của công trình. Việc đổi tên gọi công trình thành Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ phát huy giá trị sử dụng và khai thác của công trình. Với vai trò là một khu tưởng niệm, công trình sẽ nêu cao truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Điện Biên nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung nhằm ghi nhớ công ơn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây cũng là nơi giáo dục truyền thống, bồi dưỡng, lan tỏa và phát triển nền tảng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đóng góp không nhỏ cho công tác giới thiệu, tuyên truyền, nghiên cứu về thân thế, sự nghiệp và những đóng góp vô cùng to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Bên cạnh đó, tên gọi Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh định danh cho công trình do Hội Cựu chiến binh Việt Nam tặng nhân dân tỉnh Điện Biên sẽ thể hiện tình cảm gắn bó, thiêng liêng giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và lực lượng cựu chiến binh cả nước, qua đó làm nổi bật hơn nữa tính nhân văn của công trình.

Qua cuộc họp tham gia ý kiến đổi tên công trình, Hội đồng tư vấn đặt tên, đổi tên đường phố và công trình công cộng tỉnh Điện Biên đã nhất trí đổi tên công trình Trung tâm Văn hóa Cựu chiến binh tỉnh Điện Biên thành Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau khi được đổi tên, công trình sẽ được bổ sung tư liệu về hiện vật, hình ảnh, thân thế sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bổ sung bài thuyết minh tuyên truyền, các hạng mục mới để công trình thực sự là công trình văn hóa có ý nghĩa đặc biệt và mang tính nhân văn sâu sắc./.

 

 

Lường Hương/Dienbientv.vn

.