Điện Biên: Chú trọng trồng Hoa Ban để phát triển Du lịch

Thứ Sáu, 29/12/2017, 10:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Việc trồng và phát triển rộng cây Hoa Ban trên địa bàn toàn Tỉnh, nhằm mục đích phát triển du lịch, tạo dấu ấn trong lòng du khách. Từng bước, đưa hình tượng Hoa Ban trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, mỗi khi du khách đến với  Điện Biên, để rồi khi chia tay, trong lòng du khách lại lưu luyến, mong hẹn gặp lại lần sau.

Công tác trồng và chăm sóc cây Hoa Ban phục vụ du lịch và Lễ hội Hoa Ban được tổ chức hằng năm trên địa bàn tỉnh, đã được các cấp, các ngành và các đơn vị trong tỉnh quan tâm thực hiện. Với mục đích, phát triển cây Ban trở thành sản phẩm để hấp dẫn du khách và phát triển du lịch, đồng thời gắn với Lễ hội Hoa Ban trở thành nét đặc trưng riêng của tỉnh Điện Biên.

1
Lực lượng xung kích Đoàn viên Thanh niên huyện Điện Biên, trồng cây Hoa Ban trên tuyến đường Nà Nhạn - Mường Phăng (Ảnh Tuấn Anh)

 

Những năm qua, tỉnh Điện Biên đã tập trung phát triển, nhân giống trồng cây Hoa Ban trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là khu vực thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên. Qua đó đã góp phần tích cực vào việc phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, riêng năm 2016 tổng số lượng khách du lịch đến Điện Biên ước đạt trên 465.000 lượt, tổng doanh thu từ các hoạt động du lịch ước đạt 710 tỷ đồng.

Nhận thấy giá trị to lớn của cây Hoa Ban, biểu trưng văn hóa của loài Hoa này trong phát triển du lịch và cũng là tạo nét riêng cho du lịch Điện Biên, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành kế hoạch số 1130/KH-UBND về trồng cây hoa Ban trên địa bàn tỉnh Điện Biên, giai đoạn 2017-2020, theo đó các sở, ban, ngành và các địa phương, đơn vị lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên trong tỉnh tích cực quan tâm triển khai thực hiện.

Với phương châm: Phát động phong trào trồng cây Hoa Ban gắn với phát triển du lịch, tạo cảnh quan môi trường, tạo dấu ấn trong lòng du khách mỗi khi đến với mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng, đến với Lễ hội Hoa Ban giàu bản sắc của cộng đồng các dân tộc.

Với tổng kinh phí dự ước khoảng 10.985 triệu đồng dành cho việc trồng cây Hoa Ban (giai đoạn 2017-2020). Năm 2017, với sự quan tâm nỗ lực tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, đặc biệt là có sự tham gia hưởng ứng tích cực từ người dân và cộng đồng, toàn Tỉnh đã trồng mới được 5.477 cây, điển hình trong việc tổ chức trồng cây Ban là: Thành phố Điện Biên Phủ 2.214 cây, huyện Điện Biên 1.250 cây, huyện Tuần Giáo 450 cây... Riêng tại Thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên, sẽ tập trung xây dựng để trở thành Trung tâm cây Hoa Ban phục vụ Lễ hội Hoa Ban và các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch hằng năm của Tỉnh.

Với việc trồng và phát triển rộng cây Hoa Ban trên địa bàn toàn Tỉnh nhằm mục đích phát triển du lịch, tạo dấu ấn trong lòng du khách mỗi khi đến với mảnh đất Điện Biên Phủ lịch sử. Năm 2018, tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục dự kiến trồng 9.531 cây Hoa Ban, trong đó tập trung nhiều nhất tại thành phố Điện Biên phủ 3.775 cây và huyện Điện Biên trồng 3.406 cây.

Chuẩn bị bước vào Lễ hội Hoa Ban năm 2018, những sắc màu Hoa Ban sẽ góp phần hứa hẹn một mùa lễ hội thành công. Du khách khi đến với Lễ hội Hoa Ban, sẽ được hòa mình trong không khí nhộn nhịp của tiết trời mùa Xuân, cùng say đắm trong tiếng tiếng khèn, câu hát và rộn ràng trong những vòng xòe nồng say, để rồi khi chia tay Điện Biên trong lòng lại lưu luyến, mong hẹn gặp lại lần sau./.

 

 

CTV - Khánh Toàn/BTG Tỉnh ủy Điện Biên

.