Trả lời một số kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 4, thứ 5 - Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIV (Kỳ 5)

Thứ Bảy, 18/11/2017, 15:12 [GMT+7]

Điện Biên TV – Sau khi nhân được Báo cáo kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 4 và thứ 5 của HĐND tỉnh khóa XIV. UBND tỉnh  Điện Biên đã giao các Sở, ngành, địa phương xem xét giải quyết và trả lời các kiến nghị của cử tri. Dienbientv.vn xin đăng tải những nội dung trả lời những kiến nghị của cử tri. (Kỳ 5 - Trả lời kiến nghị cử tri huyện Mường Nhé và Huyện Điện Biên)

(Tiếp theo)

 6. Cử tri huyện Mường Nhé kiến nghị

*Cử tri xã Mường Nhé kiến nghị:

- Hiện nay người dân 3 điểm bản: Mường Nhé 1, Mường Nhé 2 và Nậm San 2; các bản: Nậm Pồ 1, 2, 3, 4 còn khoảng 70% hộ dân chưa được bố trí, chia đất sản xuất theo quy định của Đề án 79, dẫn đến xảy ra tình trạng tranh chấp đất đai, phá rừng làm nương rẫy. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng sớm chia đất sản xuất cho nhân dân ổn định cuộc sống.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau: Tiếp thu kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh đã chỉ đạo chủ đầu tư (UBND huyện Mường Nhé) rà soát quỹ đất bố trí cho các điểm bản thuộc Đề án 79, trong đó có bản Mường Nhé 1. Đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh phương án bố trí sắp xếp dân cư bản Mường Nhé 1, theo đó, bổ sung một phần quỹ đất thuộc bản Nà Pán, xã Mường Nhé để bố trí, sắp xếp cho các hộ dân thuộc bản Mường Nhé 1 đảm bảo diện tích đất theo chính sách.

Đối với các bản Nậm Pố 1, Nậm Pố 2, Nậm Pố 3 và bản Nậm Pố 4: theo quy hoạch, Cụm dân cư bản Nậm Pố xã Mường Nhé được bố trí, sắp xếp ổn định thành lập 04 bản mới gồm bản Nậm Pố 1, Nậm Pố 2, Nậm Pố 3 và bản Nậm Pố 4. Các hộ dân thuộc đối tượng quy hoạch tại các điểm bản trên chỉ bố trí sắp xếp lại trong nội vùng Dự án, trong phạm vi khu vực cụm dân cư bản Nậm Pố (chỉ di chuyển, bố trí sắp xếp các hộ từ nhóm này sang nhóm khác để sắp xếp thành lập 04 bản; không phải di chuyển từ các xã khác, các địa phương khác đến). Vì vậy, phương án phê duyệt Dự án quy hoạch sắp xếp ổn định cụm dân di cư tự do khu vực bản Nậm Pố xã Mường Nhé không phải bố trí lại đất sản xuất do các hộ dân đã được bố trí đều đã có đất sản xuất và tự khai hoang, canh tác trên diện tích đất sản xuất đã có sẵn của các hộ gia đình.

- Theo Quyết định của Đề án 79, diện tích đất ở được giao là 400m2/hộ, nhưng thực tế hiện nay một số hộ dân tại bản Mường Nhé 2 chưa được nhận đủ diện tích đất ở theo quy định. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư rà soát và cấp đủ diện tích đất ở cho nhân dân.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau: Theo Quyết định số 574/QĐ-UBND ngày 02/7/2012, quy định mức hỗ trợ cụ thể của Đề án sắp xếp, ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên đến năm 2015 “Hộ gia đình di chuyển đến nơi ở mới được giao đất ở không quá 400 m2/hộ”. Căn cứ theo điều kiện địa hình thực tế tại các điểm bố trí sắp xếp dân cư, các đơn vị Chủ đầu tư đã cố gắng bố trí, sắp xếp để đảm bảo mức đất ở cho các hộ dân không quá 400 m2/hộ.

Tuy nhiên, tại một số điểm bản, trong đó có bản Mường Nhé 2, việc bố trí các lô đất phải bám vào điều kiện thực tế của địa hình khu vực điểm bản; mặt khác, do tập quán của đồng bào khi di chuyển theo dòng họ, theo bản cũ, không muốn tách vào các bản khác, đồng thời phát sinh tăng một số hộ do tách hộ đề nghị được chấp thuận sắp xếp ở cùng bản mặc dù diện tích đất ở không thể đạt được 400m2. Nội dung này, UBND huyện Mường Nhé đã trao đổi, vận động và được các hộ dân thuộc bản Mường Nhé 2 đồng thuận. UBND tỉnh tiếp thu kiến nghị của cử tri và đề nghị cử tri, cấp ủy, chính quyền các xã tuyên truyền, vận động tới đồng bào nắm rõ hơn về chủ trương chính sách của Nhà nước trong quá trình triển khai Đề án.

*Cử tri xã Pá Mỳ kiến nghị:

- Đề nghị UBND tỉnh quan tâm đầu tư nâng cấp rải nhựa tuyến đường giao thông từ xã Nậm Kè đến trung tâm xã Pá Mỳ.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau: Tuyến đường giao thông từ xã Nậm Kè đến trung tâm xã Pá Mỳ, có tổng chiều dài 22,1km đã được đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2014, do thiếu vốn nên phải cắt giảm mặt đường đá dăm láng nhựa 16,1km. Kiến nghị của cử tri là chính đáng, UBND tỉnh xin ghi nhận; tuy nhiên do nguồn vốn của tỉnh còn hạn hẹp, trong khi nhu cầu đầu tư cho cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh rất lớn, trong giai đoạn 2016-2020 chưa cân đối được nguồn vốn để thực hiện. Yêu cầu UBND huyện Mường Nhé đánh giá, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư, trình UBND tỉnh cân đối, bố trí vốn để đầu tư xây dựng hoàn thiện tuyến đường trong giai đoạn tiếp theo.

- Đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 79 tại Bản Huổi Lích 1 và tạo điều kiện cho các hộ dân tạm ứng tiền mua vật liệu để di chuyển về nơi ở mới.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau: Tại điểm bản Huổi Lích 1 các công trình dự án thành phần hiện nay cơ bản đã hoàn thành 100% khối lượng. Chủ đầu tư (UBND huyện Mường Nhé) đã tổ chức bốc thăm chia đất cho 20/29 hộ. Đã có 07 hộ dân chuyển xuống ở và đã chi trả chi phí hỗ trợ làm nhà ở cho 03 hộ dân. Hiện nay, đơn vị đang tiếp tục thực hiện các công tác nghiệm thu nhà ở và chi trả chi phí hỗ trợ cho các hộ dân theo quy định.

*Cử tri xã Quảng Lâm kiến nghị: Đề nghị UBND tỉnh kiến nghị với Ban chỉ đạo Tây Bắc tiếp tục quan tâm phân bổ nguồn vốn hỗ trợ làm nhà ở theo Quyết định số 130/QĐ-BCĐTB ngày 25/12/2015 của Ban chỉ đạo Tây Bắc về việc phân bổ kinh phí hỗ trợ phục vụ an sinh xã hội cho các tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo vùng cao, vùng Tây bắc.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau: Theo Quyết định số 130-QĐ/BCĐTB ngày 25/12/2015 của Ban Chỉ đạo Tây Bắc, tỉnh Điện Biên sẽ được hỗ trợ 5 tỷ đồng làm nhà ở Đại đoàn kết cho 100 hộ gia đình bằng nguồn vốn do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giao Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) hỗ trợ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện do Ban Chỉ đạo Tây Bắc và Agribank chưa có sự thống nhất về nội dung hỗ trợ nên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có phương án cụ thể để giải quyết khoản kinh phí cam kết hỗ trợ của Ngân hàng đối với tỉnh.

Tiếp thu kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh sẽ tiếp tục kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ban Chỉ đạo Tây Bắc quan tâm phân bổ nguồn vốn hỗ trợ làm nhà ở theo Quyết định số 130/QĐ-BCĐTB ngày 25/12/2015 của Ban chỉ đạo Tây Bắc tại buổi làm việc giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ban Chỉ đạo Tây Bắc với UBND và Ủy ban MTTQ 06 tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo cao vùng Tây Bắc.

7. Cử tri huyện Điện Biên kiến nghị

*Cử tri xã Mường Nhà:

- Hiện nay, mức học phí quy định tại Nghị quyết số 20/2016/NQ-HĐND, ngày 04/8/2016 của HĐND tỉnh Quy định mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2016 - 2017 đến năm học 2020 - 2021 trên địa bàn tỉnh Điện Biên của các cấp học cao so với điều kiện kinh tế của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Đề nghị UBND tỉnh kiến nghị với HĐND tỉnh xem xét, điều chỉnh, giảm mức học phí, tạo điều kiện cho con em đồng bào dân tộc miền núi, vùng khó khăn được đến trường.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau: Ngày 04/8/2016, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 20/2016/NQ-HĐND quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2016 - 2017 đến năm học 2020 - 2021 trên địa bàn tỉnh Điện Biên, có mức học phí cụ thể như sau: Học sinh có cha mẹ (hoặc người giám hộ) cư trú tại các xã thuộc khu vực I: Cấp học mầm non: 40.000 đồng/tháng/học sinh, cấp học THCS, bổ túc THCS: 25.000 đồng/tháng/học sinh, cấp học THPT, bổ túc THPT: 35.000 đồng/tháng/học sinh. Học sinh có cha mẹ (hoặc người giám hộ) cư trú tại các xã thuộc khu vực II: Cấp học mầm non: 30.000 đồng/tháng/học sinh, cấp học THCS, bổ túc THCS: 15.000 đồng/tháng/học sinh, cấp học THPT, bổ túc THPT: 25.000 đồng/tháng/học sinh. Học sinh có cha mẹ (hoặc người giám hộ) cư trú tại các xã thuộc khu vực III: Cấp học mầm non: 25.000 đồng/tháng/học sinh, cấp học THCS, bổ túc THCS: 10.000 đồng/tháng/học sinh, cấp học THPT, bổ túc THPT: 15.000 đồng/tháng/học sinh.

Theo quy định tại Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ, toàn bộ trẻ em học mẫu giáo và học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số thuộc đối tượng miễn và giảm học phí. Ngoài đối tượng được miễn học phí, trẻ em học mẫu giáo và học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số được giảm 70% mức học phí theo điểm a khoản 3 Điều 4 Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội-Bộ Giáo dục và Đào tạo-Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/ 2015 của Chính phủ. Như vậy, nếu không thuộc đối tượng được miễn học phí thì trẻ em học mẫu giáo và học sinh là người dân tộc thiểu số nộp học phí như sau: Học sinh có cha mẹ (hoặc người giám hộ) cư trú tại các xã thuộc khu vực I: Cấp học mầm non: 12.000 đồng/tháng/học sinh, cấp học THCS, bổ túc THCS: 7.500 đồng/tháng/học sinh, cấp học THPT, bổ túc THPT: 10.500 đồng/tháng/học sinh. Học sinh có cha mẹ (hoặc người giám hộ) cư trú tại các xã thuộc khu vực II: Cấp học mầm non: 9.000 đồng/tháng/học sinh, cấp học THCS, bổ túc THCS: 4.500 đồng/tháng/học sinh, cấp học THPT, bổ túc THPT: 7.500 đồng/tháng/học sinh.Học sinh có cha mẹ (hoặc người giám hộ) cư trú tại các xã thuộc khu vực III: Cấp học mầm non: 7.500 đồng/tháng/học sinh, cấp học THCS, bổ túc THCS: 3.000 đồng/tháng/học sinh, cấp học THPT, bổ túc THPT: 4.500 đồng/tháng/học sinh.

Theo Quyết định số 161/QĐ-UBND ngày 03/3/2017 của UBND tỉnh về việc phê duyệt kết quả điều tra rà soát hộ nghèo hộ cận nghèo năm 2016 trên địa bàn tỉnh Điện Biên năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo là 44,82%, tỷ lệ hộ cận nghèo là 8,76%. Như vậy, mức học phí áp dụng tại tỉnh Điện Biên là phù hợp với điều kiện kinh tế của các hộ gia đình

- Hiện có 3 hộ dân nằm ngoài danh sách đền bù của công trình thủy lợi Hồ Bản Ban, song diện tích đất lúa một vụ của 3 hộ dân này nằm trong hành lang bảo vệ công trình, vì vậy không được tiếp tục canh tác (hộ gia đình các ông: Lò Văn Sát 2.000m2; Lò Văn Thiên 1.800m2; Lò Văn Dương 500m2). Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Điện Biên rà soát cụ thể và đề xuất phương án giải quyết.

Về nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau: UBND tỉnh đã có Văn bản số 2054/UBND-KTN ngày 24/7/2017, chỉ đạo rà soát, xử lý tồn tại trong công tác bồi thường GPMB tại công trình thủy lợi Bản Ban, xã Mường Nhà, huyện Điện Biên. Theo đó ngày 10/8/2017, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức cuộc họp với các Sở, ngành, đơn vị có liên quan gồm: Sở Tài Chính; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Công ty TNHH quản lý thủy nông Điện Biên; UBND huyện Điện Biên và Chi cục Thủy lợi, cùng ngày Sở Nông nghiệp và PTNT đã ban hành Thông báo số 1694/TB-SNN, đề nghị UBND huyện Điện Biên chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường; Công ty TNHH quản lý thủy nông Điện Biên; Chi cục Thủy lợi và các đơn vị liên quan làm rõ các nội dung: Xác định diện tích đã được xử lý bồi thường GPMB theo Quyết định số 1270/QĐ-UBND ngày 26/10/2007 của UBND tỉnh đối với 3 hộ gia đình ông Lò Văn Phát, ông Tòng Văn Dương và ông Lò Văn Thiên; xác định diện tích 3 hộ gia đình kiến nghị đền bù xem có trùng với diện tích đã được đền bù theo Quyết định số 1270/QĐ-UBND ngày 26/10/2007 của UBND tỉnh không; xác định chi tiết phần diện tích đã được đền bù, diện tích chưa được đền bù, tính toán kinh phí đền bù (nếu có). Để đảm bảo tính chính xác khách quan, hiện nay UBND huyện Điện Biên đang chỉ đạo Tổ chức Phát triển Quỹ đất của huyện chủ trì, phối hợp với các phòng, đơn vị có liên quan và UBND xã Mường Nhà thu thập các thông tin, tài liệu có liên quan đến kiến nghị của các hộ dân, làm cơ sở để tham mưu, đề xuất với UBND huyện hướng xử lý, giải quyết. Hiện tại vẫn đang chờ kết quả xử lý, giải quyết của UBND huyện Điện Biên.

- Trong quá trình thi công tuyến đường Pom Lót - Núa Ngam - Huổi Puốc, do Sư đoàn 326 Quân khu 2 Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư đã làm hỏng đường lên trường Tiểu học Na Phay, làm lấp kênh thủy lợi tại bản Na Phay, đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Sư đoàn 326, Quân khu 2 - Bộ Quốc phòng bố trí vốn, sớm làm lại đường và kênh thủy lợi cho nhân dân.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau: Tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri; ngày 15/8/2017, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã có buổi làm việc với UBND huyện Điện Biên. Theo đó đã thống nhất bổ sung hạng mục sửa chữa Đường lên trường Tiểu học Na Phay và kênh thủy lợi tại bản Na Phay vào chi phí cho công tác Đền bù di chuyển các công trình công cộng phục vụ GPMB dự án đường Pom Lót - Núa Ngam - Huổi Puốc, sử dụng bằng nguồn vốn được cấp ứng 24 tỷ đồng trong chi phí đền bù GPMB của dự án đã được Bộ Quốc phòng cấp theo Văn bản số 390/VP-TH ngày 13/01/2016 và sẽ triển khai thi công xong vào cuối năm 2017.

- Hiện nay, hệ thống si phông của thủy lợi Nậm Núa bị hỏng, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp có biện pháp khắc phục.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau: Tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri; UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 709/QĐ-UBND ngày 18/8/2017 phân bổ kinh phí hỗ trợ khắc phục hậu quả hạn hán vụ Đông Xuân năm 2016-2017, trong đó bố trí kinh phí cho sửa chữa si phông của thủy lợi Nậm Núa là 700 triệu đồng, hiện nay đơn vị quản lý, khai thác công trình (Công ty CP xây dựng thủy lợi Điện Biên) đang triển khai thực hiện.

*Cử tri xã Thanh Chăn: Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải xây dựng lại lan can 2 bên cầu tại bản Pa Lếch, tại đội 15 để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân khi tham gia giao thông; duy tu, bảo dưỡng Quốc lộ 12 đoạn qua ngã tư C4.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau: Với chức năng được giao quản lý ngành giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh, là đơn vị được Bộ GTVT ủy thác quản lý đường QL.12; Sở Giao thông vận tải đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục ĐBVN, hiện tại dự án đầu tư xây dựng công trình: Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường, bổ sung rãnh dọc và hệ thống ATGT trên QL.12 đoạn Km194+631 - Km203+452 đã được phê duyệt, trong đó có nội dung sửa chữa lan can cống bản L=4,5m tại Km197+859,55 (bản Pa Lếch, tại đội 15) bằng nguồn vốn bảo trì đường bộ năm 2018. Như vậy kiến nghị của cử tri xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên sẽ được giải quyết trong năm 2018.

*Cử tri xã Thanh Nưa: Hiện nay, hệ thống cống dẫn nước thải sinh hoạt của Trung đoàn Cảnh sát cơ động chưa đảm bảo yêu cầu, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe nhân dân quanh khu vực, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Trung đoàn Cảnh sát cơ động có biện pháp xử lý, đảm bảo môi trường cho các hộ dân lân cận.

Nội dung này: UBND tỉnh đã giao UBND huyện Điện Biên chủ trì, phối hợp với Trung đoàn Cảnh sát cơ động xem xét giải quyết kiến nghị của cử tri. Ngày 10/7/2017, UBND huyện Điện Biên đã ban hành văn bản số 1138/UBND-TNMT đề nghị Trung đoàn cảnh sát cơ động Tây Bắc khẩn trương thực hiện các giải pháp ngăn chặn, khắc phục việc xả nước thải của đơn vị ra môi trường khi chưa được xử lý theo quy định.
Tuy nhiên, hiện nay Trung đoàn cảnh sát cơ động Tây Bắc đang đề xuất với Bộ Công an, xin chủ trương để xây dựng hệ thống xử lý nước thải và bố trí vốn để triển khai xây dựng các công trình xử lý nước thải. Cho đến khi có chủ trương xây dựng hệ thống xử lý nước thải và được Bộ Công an bố trí vốn để triển khai thực hiện. Trung đoàn cảnh sát cơ động Tây Bắc sẽ hạn chế đến mức thấp nhất việc xả nước thải, tránh ảnh hưởng xấu đến đời sống của người dân xung quanh.

*Cử tri xã Hua Thanh: Đề nghị UBND tỉnh có ý kiến với Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông khi thực hiện nhiệm vụ nếu phát hiện người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn phải nghiêm túc thi hành nghiệp vụ theo quy định.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau: Vấn đề này, UBND tỉnh xin tiếp thu và đã yêu cầu Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 226/KH-BCA-C67 ngày 01/8/2016 của Bộ Công an về tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện xe cơ giới đường bộ giai đoạn 2016 - 2020 của lực lượng Công an nhân dân; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm nhất là những vụ tai nạn mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng rượu, bia trên địa bàn tỉnh.

*Cử tri xã Núa Ngam:

- Hiện nay, Bản Na Sang 1 có 126 hộ dân là quá đông, khó khăn cho công tác quản lý…, xã đã làm tờ trình đề nghị chia tách gửi huyện, tỉnh nhưng không thấy trả lời, đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan xem xét cho chia tách làm 2 bản thuận tiện cho công tác quản lý.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau: Căn cứ Điều 7, Thông tư số 04/2012/TT-BNV ngày 31/8/2012 của Bộ Nội vụ về hướng dẫn tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố; để có đủ điều kiện thành lập thôn, bản mới thì mỗi thôn, bản sau khi chia tách thành lập mới phải có từ 100 hộ trở lên đối với thôn, bản miền núi, biên giới. Như vậy bản Na Sang 1, xã Núa Ngam chưa đủ điều kiện chia tách, thành lập mới theo quy định.

- Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xem xét, kiểm tra Dự án thủy điện tại Bản Na Sang 2, xã Núa Ngam đang trong quá trình khảo sát để xây dựng, tuy nhiên cử tri đề nghị xem xét nếu thực hiện công trình sẽ ảnh hưởng tới 20 ha diện tích đất trồng lúa của nhân dân dưới hạ lưu công trình.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau: Qua khảo sát, kiểm tra thực tế, khu vực bản Na Sang 2, xã Núa Ngam thuộc vùng hạ lưu của dự án thuỷ điện Nậm Ngắm, xã Noong U, huyện Điện Biên Đông; đã được UBND tỉnh cho chủ trương nghiên cứu, khảo sát, lập dự án đầu tư tại Văn bản số 2108/UBND-KT ngày 28/7/2017. Hiện tại dự án mới ở giai đoạn cho chủ trương nghiên cứu khảo sát, để đánh giá tiềm năng, mức độ ảnh hưởng, tác động đến các yếu tố như đất rừng, đất trồng lúa, dân cư,... tính khả thi và hiệu quả của dự án. Tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các Sở, ngành chức năng, trong quá trình thẩm định yêu cầu nhà đầu tư tính toán lựa chọn phương án thiết kế trên cơ sở đảm bảo giảm thiểu tối đa mức độ ảnh hưởng đến diện tích trồng lúa của nhân dân vùng thượng, hạ lưu và đảm bảo tuân thủ theo quy định; khi dự án đảm bảo tính khả thi, tính hiệu quả thì mới quyết định đầu tư xây dựng theo quy định hiện hành.

- Trạm biến áp bản Pá Hẹ hiện nay đã quá tải, đề nghị khắc phục sửa chữa để đảm bảo nguồn điện ổn định cho nhân dân.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau: Tiếp thu ý kiến của cử tri, Công ty Điện lực Điện Biên đã chỉ đạo các phòng ban, đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra hiện trạng đường dây tại khu vực bản Pá Hẹ, xã Núa Ngam. Kết quả kiểm tra cho thấy, nguyên nhân điện áp thấp và không ổn định là do tại vị trí cột 39 cuối đường dây có 4 công tơ, đường dây sau công tơ có chiều dài lớn hơn 70m, dây dẫn sử dụng nhiều năm chất lượng kém dẫn đến chất lượng điện áp thấp. Để đảm bảo chất lượng điện năng ổn định đề nghị khách hàng thay thế dây dẫn (dây dẫn đấu nối từ công tơ về các hộ gia đình) có chất lượng tốt hơn, tiết diện lớn hơn để đảm bảo ổn định điện áp.

(Còn nữa)

 

BBT/Dienbientv.vn

.