Trả lời một số kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 4, thứ 5 - Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIV (Kỳ 4)

Thứ Sáu, 17/11/2017, 10:34 [GMT+7]

Điện Biên TV – Sau khi nhân được Báo cáo kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 4 và thứ 5 của HĐND tỉnh khóa XIV. UBND tỉnh  Điện Biên đã giao các Sở, ngành, địa phương xem xét giải quyết và trả lời các kiến nghị của cử tri. Dienbientv.vn xin đăng tải nội dung trả lời những kiến nghị của cử tri. ((Kỳ 4 - Trả lời kiến nghị của cử tri huyện Điện Biên Đông và thị xã Mường Lay))

(Tiếp theo)

4. Cử tri huyện Điện Biên Đông kiến nghị

*Cử tri xã Xa Dung, xã Chiềng Sơ: Đề nghị UBND tỉnh xem xét, kịp thời bố trí kinh phí hỗ trợ cho người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau: Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Điện Biên được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 610/2013/QĐ-UBND ngày 05/8/2013. Theo đó, số hộ cần được hỗ trợ xây dựng nhà ở là 1.773 hộ, với tổng số kinh phí 47.320 triệu đồng bằng nguồn vốn từ Ngân sách Trung ương. Tuy nhiên từ năm 2013 đến nay, Chính phủ, các Bộ ngành trung ương mới phân bổ cho tỉnh số kinh phí 6.220/47.320 triệu đồng (đạt khoảng 13,14% so với nhu cầu).

Tại Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 25/7/2017 việc hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cân đối bố trí vốn để triển khai hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng trong 02 năm (2017-2018); để đảm bảo nguồn kinh phí triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ người có công với Cách mạng trên địa bàn, UBND tỉnh đã có văn bản số 2929/UBND-TH ngày 09/10/2017 đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, các Bộ ngành trung ương xem xét, phân bổ cho tỉnh Điện Biên trong năm 2017 số tiền 12.320 triệu đồng và trong năm 2018 số tiền 27.400 triệu đồng để triển khai thực hiện công tác hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, khi Chính phủ, các Bộ ngành trung ương có ý kiến chính thức phân bổ vốn cho tỉnh Điện Biên, UBND tỉnh sẽ phân bổ chi tiết cho các địa phương (trong đó có huyện Điện Biên Đông) để triển khai việc hỗ trợ nhà ở cho người có công với Cách mạng theo quy định.

*Cử tri xã Xa Dung, xã Chiềng Sơ: Đề nghị UBND tỉnh xem xét đầu tư nâng cấp tuyến đường liên xã: Na Son - Sa Dung - Phì Nhừ để thuận tiện cho người dân đi lại, thông thương hàng hóa, phát triển sản xuất, ổn định đời sống của nhân dân.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau: Đường liên xã Na Son - Sa Dung - Phì Nhừ gồm 2 phân đoạn: Phân đoạn Na Son - Sa Dung (đã được đầu tư khởi công 2003 hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2007 mặt đường bằng cấp phối) và phân đoạn Sa Dung - Phì Nhừ (được đầu tư năm 2008, mặt đường bằng cấp phối).

Hiện tại dự án Đường vào xã Sa Dung (sẽ kết nối trung tâm xã Phì Nhừ với trung tâm xã Sa Dung) đã được Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Văn bản số 344/HĐND-KTNS ngày 22/12/2016 với tổng chiều dài 11,405km, quy mô đường giao thông cấp VI miền núi bằng nguồn vốn Dự phòng ngân sách trung ương và vốn vay tín dụng ưu đãi, UBND tỉnh đã giao UBND huyện Điện Biên Đông triển khai các bước tiếp theo để thực hiện dự án.

Đối với phân đoạn tuyến từ Km7+400 - Trung tâm xã Sa Dung dài 12,8km, do nguồn vốn của tỉnh còn hạn hẹp, trong khi nhu cầu đầu tư cho cơ sở hạ tầng rất lớn, trong giai đoạn 2016-2020 chưa cân đối được nguồn vốn để thực hiện. Do vậy, UBND huyện Điện Biên Đông đánh giá, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư, trình UBND tỉnh cân đối, bố trí vốn để thực hiện dự án trong giai đoạn tiếp theo.

*Cử tri xã Chiềng Sơ: Cầu treo qua sông Mã từ bản Kéo sang bản Pá Nậm đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông. Đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng cầu bê tông thay thế để nhân dân đi lại thuận lợi và an toàn.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau: Kiến nghị của cử tri là chính đáng, UBND tỉnh xin ghi nhận; tuy nhiên do nguồn vốn của tỉnh còn hạn hẹp, trong khi nhu cầu đầu tư cho cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh rất lớn, trong giai đoạn 2016-2020 chưa cân đối được nguồn vốn để thực hiện. Yêu cầu UBND huyện Điện Biên đánh giá, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư, trình UBND tỉnh cân đối, bố trí vốn để đầu tư xây dựng hoàn thiện tuyến đường trong giai đoạn tiếp theo sau khi cân đối, bố trí được nguồn vốn.

Trong trường hợp công trình thật sự cấp bách và cần thiết phải đầu tư ngay để đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân đi lại qua Sông Mã từ bản kéo sang bản Pá Nậm. Yêu cầu UBND huyện Điện Biên Đông rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của huyện, đề xuất bổ sung danh mục đầu tư để ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2016-2020.

*Cử tri xã Mường Luân: Đề nghị UBND tỉnh quan tâm, tiếp tục đầu tư tôn tạo hoàn chỉnh các hạng mục như: miếu thờ, đường, tường bao… di tích Tháp Mường Luân nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của công trình nghệ thuật kiến trúc cổ, thu hút khách đến thăm quan và du lịch tại địa phương.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau: Việc cải tạo, sửa chữa các hạng mục thuộc di tích Tháp Mường Luân theo kiến nghị của cửa tri là phù hợp với chủ trương về phát triển du lịch của tỉnh, nội dung này đã được đưa trong dự án Trùng tu, tôn tạo Tháp Mường Luân giai đoạn II. Tuy nhiên tới thời điểm hiện tại, do nguồn vốn từ ngân sách địa phương rất khó khăn nên dự án chưa được triển khai thực hiện. Để dự án trùng tu, tôn tạo Tháp Mường Luân giai đoạn II sớm được triển khai thực hiện, UBND tỉnh đã giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai thực hiện việc tiếp cận các nguồn vốn để thực hiện dự án, sau khi có nguồn vốn UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

*Cử tri xã Phì Nhừ: Tuyến đường Trại Bò - Chiềng Sơ (Quốc lộ 12), đi qua địa phận bản Suối Lư, xã Phì Nhừ là khu vực có chợ, trường học, đông dân cư sinh sống có nguy cơ mất an toàn giao thông, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng lắp đặt biển báo giao thông, gờ giảm tốc độ tại các điểm rẽ vào các trường học, khu vực chợ Suối Lư…

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau: Ý kiến, kiến nghị của cử tri đã có trong kế hoạch bảo trì công trình đường bộ năm 2018 của Sở Giao thông vân tải Điện Biên đã được Tổng cục ĐBVN xem xét chấp thuận, hiện đang trình Bộ GTVT phê duyệt với kinh phí dự kiến là 90 tỷ đồng, trong đó năm 2018 bố trí 29 tỷ đồng, gồm sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường, công trình thoát nước và hệ thống ATGT đoạn Km243+310 - Km281, QL.12 kéo dài (tuyến đường Trại Bò - Chiềng Sơ cũ) và dự kiến sẽ được triển khai thực hiện trong đầu năm 2018 sau khi kế hoạch vốn được bố trí chính thức.

*Cử tri các xã Chiềng Sơ, Xa Dung, Phì Nhừ: Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng sớm giải quyết dứt điểm việc tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính giữa các xã; tổ chức đo đạc diện tích xen canh điểm tranh chấp đất đai giữa xã Chiềng Sơ huyện Điện Biên Đông và xã Pú Bẩu, xã Pó Sinh huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La theo tinh thần giải quyết của tổ công tác 2 tỉnh.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau: Công tác giải quyết tranh chấp đất đai nhằm ổn định sản xuất, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân là nhiệm vụ có ý nghĩa hết sức quan trọng về kinh tế, chính trị, trật tự xã hội được Đảng, nhà nước và các cấp chính quyền hết sức quan tâm.

Từ đầu năm 2014 đến nay, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan thuộc tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh việc triển khai thực hiện Quyết định số 513/QĐ-TTg ngày 02/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án “Hoàn thiện, hiện đại hoá hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính” trên phạm vi toàn tỉnh, nhằm giải quyết dứt điểm các điểm tranh chấp liên quan đến địa giới hành chính các cấp trong đó bao gồm điểm tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính 364 giữa nhân dân xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên và xã Pú Bẩu, xã Bó Sinh, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La theo ý kiến của cử tri các xã: Chiềng Sơ, Xa Dung, Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông kiến nghị.  

Ngày 12/8/2017, UBND 02 tỉnh, Điện Biên - Sơn La thành lập Đoàn công tác do Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng Đoàn Công tác của mỗi tỉnh đã họp tại tỉnh Sơn La để bàn bạc, thảo luận tìm phương án giải quyết những điểm tranh chấp đất đai liên quan đến đường địa giới hành chính giữa hai tỉnh. Tại hội nghị Chủ tịch UBND hai tỉnh đã thống nhất phương án giải quyết một số điểm tranh chấp theo kết quả hiệp thương của Đoàn công tác hai tỉnh và đề xuất của Sở Nội vụ hai tỉnh Điện Biên - Sơn La tại Báo cáo số 532/BCLT-SNV ngày 03/4/2017, trong đó khu vực tranh chấp giữa xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông với xã Bó Sinh, xã Pú Bẩu, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La được thống nhất như sau:

Đối với khu vực tranh chấp giữa xã Bó Sinh, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La và xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông tỉnh Điện Biên: Hiệu chỉnh 56,3 ha đất tự nhiên thuộc xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông về xã Bó Sinh, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La cho phù hợp với lịch sử sản xuất, canh tác của nhân dân. Sau khi hiệu chỉnh đường địa giới hành chính; một phần diện tích nhân dân xã Bó Sinh, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đang sản xuất xen canh sang xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông tỉnh Điện Biên không thể hiệu chỉnh được thì đề nghị UBND hai tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan và UBND hai huyện Điện Biên Đông, huyện Sông Mã chỉ đạo UBND hai xã Chiềng Sơ và xã Bó Sinh cùng nhân dân các bản có liên quan xác định rõ diện tích đất canh tác của các hộ và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân, nghiêm cấm không được phá rừng, mở rộng diện tích canh tác, nếu hộ nào vi phạm sẽ bị xử lý theo pháp luật. Căn cứ theo đường ĐGHC đề nghị hiệu chỉnh các hộ dân tuyệt đối không được xâm cư sang địa giới hành chính của xã khác.

Đối với khu vực tranh chấp giữa xã Pú Bẩu, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La và xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên: Hiệu chỉnh 49,8 ha đất tự nhiên thuộc xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên về xã pú Bẩu, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La cho phù hợp với lịch sử sản xuất, canh tác của nhân dân. Sau khi hiệu chỉnh đường địa giới hành chính mà nhân dân còn xen canh thì đề nghị UBND hai tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan và UBND hai huyện Điện Biên Đông, huyện Sông Mã và UBND hai xã Chiềng Sơ và xã Pú Bẩu cùng nhân dân các bản có liên quan xác định rõ diện tích đất canh tác của các hộ và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân, yêu cầu các hộ dân giữ nguyên hiện trạng canh tác, không  phá rừng, mở rộng diện tích canh tác, nếu hộ nào vi phạm sẽ bị xử lý theo pháp luật.     

Trong thời gian tới, trên cơ sở phương án đã thống nhất giải quyết của Chủ tịch UBND 02 tỉnh Điện Biên - Sơn La. UBND tỉnh đã có chỉ đạo tại Kế hoạch số 3132/KHLT-UBND ngày 24/10/2017 của UBND hai tỉnh Điện Biên  Sơn La; Yêu cầu Sở Nội vụ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và UBND huyện Điện Biên Đông triển khai thực hiện các bước tiếp theo để sớm giải quyết dứt điểm tình trạng tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính giữa nhân dân xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên và xã Pú Bẩu, xã Bó Sinh, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La và tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh, phối hợp với UBND huyện Điện Biên Đông tổ chức đo đạc, xác định diện tích đất xen canh và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân để sớm ổn định sản xuất, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

5. Cử tri thị xã Mường Lay kiến nghị

*Cử tri bản Bó, phường Na Lay tiếp tục kiến nghị: Quốc lộ 12 (đoạn qua khu vực bản Hốc và bản Bó, phường Na Lay, thị xã Mường Lay) có mái ta luy dương rất cao, độ dốc lớn, mùa mưa thường xuyên xảy ra tình trạng đá rơi xuống đường và khu dân cư, nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của nhân dân khu vực này (tại Báo cáo số 86/BC-UBND ngày 07/4/2017 UBND tỉnh đã giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với UBND thị xã Mường Lay tổ chức kiểm tra báo cáo Tổng cục ĐBVN, Bộ GTVT bố trí kinh phí sớm khắc  phục sự cố trên trước mùa mưa lũ năm 2017; nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện). Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm có phương án khắc phục.

Về nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau: Để giải quyết kiến nghị của cử tri, Sở Giao thông vận tải đã có Văn bản số 1207/SGTVT-BC ngày 10/7/2017 báo cáo Tổng Cục ĐBVN và đề nghị sớm bố trí kinh phí để đầu tư hệ thống công trình phòng hộ đảm bảo an toàn giao thông khu vực đoạn tuyến qua bản Hốc (Km95+200 - Km96+500 và Km98+000 - Km98+500) Quốc lộ 12 và cam kết sẽ triển khai ngay sau khi được Tổng cục Đường bộ Việt Nam cân đối bố trí kinh phí để thực hiện.

*Cử tri xã Lay Nưa tiếp tục kiến nghị

Tuyến Tỉnh lộ 142 đoạn qua thị xã Mường Lay đã hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2013. Tuy nhiên, một số vị trí lắp đặt hệ thống cống, rãnh thoát nước chưa hợp lý (không có cống thoát tại vị trí khe chảy hoặc cống không đảm bảo tiêu thoát nước) dẫn tới khi mưa lũ đất, đá, rác thường xuyên tràn ra mặt đường ảnh hưởng đến việc đi lại và sinh hoạt của nhân dân (nội dung này đã được Sở Giao thông Vận tải trả lời tại Công văn số 1435/SGTVT-BC ngày 19/8/2016, nhưng đến nay chưa thực hiện). Đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm có phương án khắc phục.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau: Tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri; trong tháng 8 và tháng 9/2017, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo Công ty CP đường bộ 226 triển khai thực hiện công tác đảm bảo giao thông và xử lý vét bùn đất tràn mặt đường đoạn Km6 - Km10 (đoạn qua bản Ho Cang, Tạo Sen và bản Mo); đào bạt mái ta luy, đảm bảo giao thông êm thuận tại điểm sạt Km3+700. Đồng thời triển khai bố trí kè rọ thép tại một số vị trí, trên tuyến ĐT142 để đảm bảo điều kiện cho các phương tiện đi lại thuận lợi. Riêng tại vị trí cống thoát nước Km14+546 (cống dài 55m), thường bị tắc do đất đá thượng lưu đổ về, mặt khác khẩu độ nhỏ, không đảm bảo thoát nước, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo đơn vị thi công tiến hành thông, thoát nước cho công trình, về lâu dài sẽ cho thay thế cống để đảm bảo an toàn trong khai thác sử dụng khi tìm kiếm được nguồn vốn để thực hiện.

Trong quá trình Ban QLDA các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh thực hiện việc hót sụt sạt đường tỉnh lộ 142 (khu vực Na Tung, xã Lay Nưa) đã để xảy ra hiện tượng bùn, đất vùi lấp ruộng của một số hộ dân (gồm các hộ: Lò Văn Phóng, Lò Văn Tấm, Lò Văn Phén, Lò Văn Phón). Do vậy, nhân dân không thể tiếp tục canh tác. Việc khắc phục tuyến kênh Na Tung A, Sở Giao thông Vận tải đã có Công văn số 1314/SGTVT-KT&QLGT ngày 02/8/2016, về việc đảm bảo ổn định nước tưới phục vụ sản xuất trong quá trình thi công công trình xử lý sụt sạt Tỉnh lộ 142 đoạn qua khu vực xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay. Tuy nhiên, đơn vị thi công công trình không hợp tác với xã Lay Nưa để khắc phục, hợp tác xã Ló Lé, xã Lay Nưa đã phải huy động xã viên chủ động khắc phục toàn bộ tuyến kênh bị ảnh hưởng (khối lượng nạo vét là 125,5m3). Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị thi công công trình hỗ trợ tiền công cho nhân dân và có giải pháp khắc phục để nhân dân tiếp tục sản xuất.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau: Trong quá trình thi công hót đất sụt sạt tại Km3+600 - Km3+800 đường tỉnh lộ 142 (khu vực ruộng bên ta luy âm đường, bên dưới bãi tưới Na Tung, xã Nay Nưa), đơn vị thi công là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và quản lý giao thông Điện Biên có để một phần bùn đất sạt lở tràn ra làm ảnh hưởng một phần đến hệ thống mương tuyến kênh A và diện tích hoa màu của một số hộ dân thuộc HTX Ló Lé bị bùn đất vùi lấp.

Vấn đề này đã được đại diện các bên: Phòng TNMT, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế, Văn phòng HĐND-UBND thị xã Mường Lay; UBND xã Lay Nưa; HTX Ló Lé; Đại diện đơn vị thi công tiến hành kiểm tra lập biên bản thống nhất phương án xử lý nội dung thiệt hại vào ngày 31/5/2016; đến ngày 19/7/2016 đại diện Phòng TNMT, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế, tổ chức phát triển quỹ đất thị xã Mường Lay; UBND xã Lay Nưa; HTX Ló Lé; Đại diện đơn vị thi công đã phối hợp kiểm tra và thống nhất cụ thể mức độ thiệt hại. Ngày 29/7/2016, Đơn vị thi công đã cùng với UBND xã Lay Nưa, HTX Ló Né đã tiến hành thống nhất phương án hỗ trợ, đền bù cho các hộ dân và phương án xử lý hệ thống mương tuyến kênh tưới với Tổng số tiền hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng năm 2016 là 24.547.000 đồng; số tiền trên đã được  đơn vị thi công chuyển cho HTX Ló Lé;

Hiện tượng bùn, đất vùi lấp ruộng của một số hộ dân (gồm các hộ: Lò Văn Phóng, Lò Văn Tấm, Lò Văn Phén, Lò Văn Phón) tại điểm sạt Km3+700, đã được Sở Giao thông vận tải chỉ đạo Công ty CP đường bộ 226 hót sạt và đào bạt mái ta luy để khắc phục triệt để tình trạng này.

(Còn nữa)

 

BBT/Dienbientv.vn

.