Thủ tướng yêu cầu cả hệ thống "xắn tay áo để cùng khắc phục hậu quả" bão lũ

Thứ Ba, 07/11/2017, 07:35 [GMT+7]

Chiều 6/11, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến khắc phục hậu quả cơn bão số 12.
 
Thiệt hại do bão số 12 là rất lớn

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Trưởng Ban chỉ đạo TW về PCTT Nguyễn Xuân Cường đánh giá: “Năm 2017, Biển Đông đón 12 cơn bão, 5 trong số đó đổ bộ trực tiếp vào đất liền, cơn bão số 10 và 12 cấp độ rủi ro lên đến cấp 4. Khi đã nhận định đây là cơn bão nguy hiểm và khốc liệt hơn cơn bão số 10, các địa phương đã đã dồn sức hoàn thành, triển khai quyết liệt trước khi bão đổ bộ, nhưng đến giờ phút này phải khẳng định, thiệt hại do bão số 12 là rất lớn”.
 

1
Bộ trưởng, Trưởng ban Nguyễn Xuân Cường báo cáo tình hình với Thủ tướng.


Về việc vận hành hồ chứa, Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đề nghị không được chủ quan vì hồ đập ở Quảng Nam đã từ lâu nguy cơ sạt lở lớn.
“Các địa phương chưa chủ động, vẫn để tàu vào tránh trú gấp nhiều lần công suất chứa. Các tỉnh ven biển cần nghiên cứu đề xuất phương án khi có bão, giải quyết việc neo đậu tàu thuyền", Thượng tướng Lê Chiêm bày tỏ quan điểm về vấn đề quá tải tránh trú bão của tàu thuyền.

Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến 15h30 ngày 6/11, bão số 12 đã làm 46 người chết (Quảng Ngãi 3, Bình Định 3, Khánh Hòa 27, Lâm Đồng 3, Kon Tum 1, Đắk Lắk 1 và 8 người do sự cố tàu vận tải). 15 người mất tích: Quảng Ngãi 1, Bình Định 3, Phú Yên 1, Khánh Hòa 5 và 5 người do sự cố tàu vận tải).
1.358 ngôi nhà bị sập đổ: (Quảng Ngãi 1, Bình Định 125, Phú Yên 87, Khánh Hòa 993, Gia Lai 16, Đắk Lắk 119, Đắk Nông 14, Lâm Đồng 3); 114.866 nhà tốc mái, hư hỏng (Quảng Ngãi 151, Bình Định 616, Phú Yên 14.504, Khánh Hòa 97.930, Ninh Thuận 65, Gia Lai 140; Đắk Lắk 1.334, Kon Tum 27, Đắk Nông 12, Lâm Đồng 87).
Có 10 tàu trên đó có 101 thuyền viên bị chìm, hư hỏng trên khu vực phao số 0, Cảng Quy Nhơn, tỉnh Bình Định (riêng tàu Thanh Hải 18 hiện chưa xác định được số thuyền viên). Hiện các lực lượng chức năng đã cứu vớt được 88 người, 8 người chết và 5 người mất tích; 1.286 tàu cá bị chìm, hư hỏng (Đà Nẵng 4, Quảng Ngãi 3, Bình Định 19, Phú Yên 119, Khánh Hòa 1.141) và nhiều thiệt hại về nông nghiệp, thủy sản và lưới điện.


Không để người dân phải chịu cảnh màn trời chiếu đất

Sau khi nghe các Bộ, Ban ngành, địa phương báo cáo về công tác ứng phó cũng như thiệt hại do bão số 12 gây ra, Thủ tướng gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình có người bị thiệt mạng, thăm hỏi, động viên các gia đình có người bị thương và mất tích.
 

1
Thủ Tướng yêu cầu cả hệ thống chính trị khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, sớm để người dân trở lại cuộc sống bình thường.


Bên cạnh đó, Thủ tướng biểu dương các lực lượng trong công tác ứng phó với bão, mưa lũ trong thời gian qua.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Ở nhiều địa phương, lãnh đạo lặn lội, chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường xảy ra bão lũ để chỉ đạo kịp thời việc ứng phó với bão, do vậy đã giảm thiểu nhiều thiệt hại về người và tài sản của nhân dân. Công tác dự báo khí tượng thuỷ văn và việc điều tiết hồ chứa tại miền Trung trong thời gian qua được thực hiện tốt. Đây sẽ là bài học kinh nghiệm trong công tác phòng chống và ứng phó với bão lũ đối với Trung ương và các địa phương trong thời gian tới”.
Thủ tướng yêu cầu cả hệ thống chính trị tiếp tục chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt để nhân dân không bị đói, không phải chịu cảnh màn trời chiếu đất và sớm trở lại cuộc sống bình thường, đặc biệt đảm bảo các hoạt động của APEC diễn ra tốt. đẹp.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cảnh báo vào ngày 12-13/11, một vùng áp thấp mới hình thành trên Biển Đông, kết hợp không khí lạnh có thể gây mưa lớn.

    Liên quan đến công việc sau bão lũ, Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương hỗ trợ người dân dựng lại nhà cửa cho nhân dân, dọn dẹp vệ sinh môi trường tránh dịch bệnh xảy ra và tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình các hồ chứa.
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương thường xuyên cung cấp bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai sát với thực tế để các địa phương chủ động, kịp thời ứng phó với bão, mưa lũ.
Nhằm hỗ trợ cho các tỉnh bị thiệt hại do bão số 12, Thủ tướng quyết định cấp 500 tấn gạo cho địa phương thiệt hại nặng và 100-200 tấn gạo cho địa phương bị ảnh hưởng nhẹ.

Về tài chính, Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT phối hợp Bộ Tài chính hỗ trợ 1.000 tỷ đồng cho các địa phương theo thứ tự ưu tiên cho những việc cần thiết nhất.
Cuối cùng, Thủ tướng yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phải cùng nhau “xắn tay áo để cùng khắc phục hậu quả”./.

 

Theo Bình Minh/VOV.VN
 

.