Phóng viên các hãng thông tấn nói gì về Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

Chủ Nhật, 12/11/2017, 09:08 [GMT+7]

 Những hình ảnh về một TP. Đà Nẵng xinh đẹp, mến khách, một Việt Nam hòa bình, thân thiện đã được các nhà báo trong nước và quốc tế chuyển tải.
 
Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 khép lại với những dư âm tốt đẹp. Nhiều nội dung nghị sự được bàn thảo, nhiều sáng kiến, ý tưởng hợp tác được đề xuất triển khai đã phát đi từ Đà Nẵng.

Hình ảnh về một thành phố Đà Nẵng xinh đẹp mến khách, một đất nước Việt Nam hòa bình, thân thiện được các nhà báo trong và ngoài nước chuyển tải đến với bạn bè gần xa.

 Đó là nhờ sự làm việc tích cực của 3000 nhà báo trong và ngoài nước tác nghiệp tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Các nhà báo cũng có cái nhìn tích cực về công tác tổ chức, nội dung các chương trình nghị sự của năm APEC 2017.
 

1
Phóng viên trong nước và quốc tế tham gia họp báo tại Trung tâm báo chí APEC 2017.


Các nhà báo trong và ngoài nước đánh giá cao công tác tổ chức của nước chủ nhà Việt Nam, nhất là sự chuẩn bị về cơ sở vật chất của TP Đà Nẵng, trong đó nổi bật là Trung tâm Báo chí quốc tế.

Nhiều nhà báo cho rằng công tác đảm bảo an ninh tại các khách sạn lưu trú, thủ tục xuất nhập cảnh thuận tiện, công tác an ninh, phiên dịch được quan tâm...

Trung tâm Báo chí Quốc tế có khu vực làm việc chung, đáp ứng cho hơn 1.000 phóng viên làm việc cùng lúc với các hệ thống internet tốc độ cao; cùng các phòng họp báo lớn, nhỏ, phòng phỏng vấn, khu vực làm việc riêng của các cơ quan báo chí, khu vực ăn uống, y tế, cầu nguyện, dịch vụ ngân hàng, bưu điện.

Chị Erwida Maulia, phóng viên báo Nikkei (Nhật Bản) cho biết, các nhà báo đều có chung ấn tượng tốt đẹp về công tác tổ chức của nước chủ nhà Việt Nam dành cho báo chí và đánh giá cao những thỏa thuận đạt được tại APEC 2017.

"Từ ngày đầu tôi đến đây đã thấy trung tâm báo chí được tổ chức rất tốt giúp phóng viên dễ dàng biết được các sự kiện được tổ chức ở đâu. Đồ ăn rất ngon và tôi thấy rất thích đồ ăn Việt Nam. Cho dù các địa điểm họp xa nhau nhưng phóng viên vẫn có thể theo dõi được đầy đủ qua màn hình ở đây", chị Erwida Maulia chia sẻ.

Mặc dù các sự kiện được tổ chức ở nhiều địa điểm, cách xa nhau nhưng Trung tâm Báo chí Quốc tế APEC có hệ thống tường thuật trực tiếp từ các địa điểm về trung tâm, giúp phóng viên có thể theo dõi trực tiếp các sự kiện.

Trung tâm đảm bảo hoạt động từ 7h - 22h hằng ngày, riêng hai ngày diễn ra hội nghị cấp cao, mở cửa đến 24h, thuận tiện cho các nhà báo làm việc.

Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và Thông tấn xã Việt Nam là những hãng phát thanh, truyền hình, thông tấn chủ nhà đã làm tốt việc cung cấp tín hiệu âm thanh, hình ảnh sạch cho các hãng thông tấn trên thế giới.
 
Nhà báo Bùi Hồng Phúc, Phó Trưởng Ban Thời sự, Đài Truyền hình Việt Nam cho biết: "Ban Thư ký APEC tạo mọi điều kiện cho chúng tôi làm việc. Cho đến giờ này, chúng tôi nhận định rằng Truyền hình Việt Nam đã làm tốt vai trò truyền hình chủ nhà tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Qua thông tin tôi nắm được cũng như qua trò chuyện với các bạn bè quốc tế, tôi thấy các bạn đánh giá rất cao công tác chuẩn bị của nước chủ nhà Việt Nam".

Ông Patrick O’meara, phóng viên của  Radio New Zealand, bày tỏ: "Tôi đến đây khoảng 2 năm trước khi Ngài Thủ tướng New Zealand dẫn một đoàn doanh nghiệp đến Việt Nam. Cơ sở vật chất ở đây rất tốt. Đồ ăn tuyệt vời đúng như những gì tôi mong đợi về món ăn Việt Nam. Con người thân thiện, dễ mến và nhiệt tình giúp đỡ khách".

Cùng chung cảm nhận này, nam phóng viên của hãng CNN (Mỹ) nhận xét: "Môi trường cho phóng viên tác nghiệp thoải mái, thân thiện và phóng viên được chào đón, phục vụ chu đáo".

Nhà báo Nguyễn Vân Anh, Ban Quốc tế Báo Lao động đánh giá, Việt Nam đã nỗ lực cùng với các nền kinh tế thành viên APEC hiện thực hoá chủ đề của Năm APEC 2017 là “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, đồng thời đề ra bốn ưu tiên hợp tác.

Theo nhà báo Nguyễn Vân Anh, đây là chủ đề thiết thực đối với tất cả 21 nền kinh tế thành viên của APEC. Điều ấn tượng nhất là Ban Tổ chức đã lồng được 2 sự kiện lớn là Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp vào chương trình nghị sự.

Chị Vân Anh cho rằng, đây là điều không chỉ có lợi cho các doanh nghiệp lớn nhỏ của Việt Nam mà còn tạo cơ hội liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam với thế giới.

Cùng với việc đánh giá cao việc nước chủ nhà APEC 2017 tạo điều kiện cho cho báo chí quốc tế tác nghiệp thuận lợi, các phóng viên nước ngoài cũng cho rằng những thỏa thuận đạt được trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 sẽ góp phần tăng cường hợp tác giữa các nền kinh tế thành viên.

Ông Patrick O’meara, phóng viên của Radio New Zealand cho rằng: "Tôi nghĩ APEC đã trở thành một diễn đàn quan trọng cho các quốc gia thảo luận các vấn đề và giải pháp, tuy nhiên không có ràng buộc cần thiết phải thực hiện. Các quốc gia có thể tìm kiếm cơ hội phát triển của mình. Trước tình hình an ninh thế giới có nhiều bất ổn, thách thức từ bảo hộ thương mại, tôi nghĩ hội nghị cấp cao APEC đã ngày càng khẳng định tầm quan trọng trong các vấn đề quốc tế"./.

 

Theo VOV

.