Lãnh đạo Bộ TN-MT lên tiếng việc sổ đỏ ghi tên thành viên gia đình

Thứ Năm, 23/11/2017, 15:30 [GMT+7]

Lãnh đạo Bộ TN&MT cho rằng, việc bổ sung thêm tên các thành viên gia đình trong sổ đỏ nhằm từng bước cá thể hóa quyền lợi về đất đai.
 
Thông tư 33/2017/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT), có hiệu lực áp dụng từ ngày 5/12/2017 sẽ bổ sung thêm trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) ghi tên các thành viên trong gia đình cùng sử dụng đất.

Bên hành lang Quốc hội sáng 23/11, lãnh đạo Bộ TN&MT đã có cuộc trả lời báo chí về vấn đề này.
 

1
Sổ đỏ sẽ ghi tên các thành viên trong gia đình (ảnh minh họa)


Lãnh đạo Bộ TN&MT cho biết, từ trước đến nay, việc cấp sổ đỏ được cấp cho đại diện chủ sở hữu sử dụng đất. Tuy nhiên, đất đai và tài sản gắn liền trên đất là tài sản rất lớn luôn có thể diễn ra sự tranh chấp phức tạp. Vì vậy, việc bổ sung thêm tên các thành viên gia đình nhằm từng bước cá thể hóa quyền lợi về đất đai.

Việc làm này là hết sức cần thiết nhằm giải quyết những tranh chấp liên quan đến đất đai mà cho đến nay các Thông tư, quy định trước chưa giải quyết được. Đây cũng là yêu cầu của các cơ quan: Viện Kiểm sát, Tòa án Nhân dân là sổ đỏ đã có 8 quyền thì các thành viên trong gia đình cùng sử dụng đất phải có tên trong sổ đỏ.

Lãnh đạo Bộ TN &MT cũng khẳng định, thủ tục quản lý sổ đỏ không phức tạp hơn, cơ quan Nhà nước sẽ làm việc vất vả hơn nhưng quyền lợi của người dân sẽ được bảo vệ tốt hơn.

Trước lo ngại về việc bổ sung này sẽ khiến cho nhiều người trong gia đình muốn được cấp sổ đỏ để khẳng định đất đai là tài sản chung sẽ nảy sinh nhiều thủ tục phức tạp, lãnh đạo Bộ TN&MT cho rằng, việc cấp hộ khẩu và thời gian cấp hộ khẩu gồm bao nhiêu người sẽ là căn cứ quan trọng.

Sau thời điểm cấp hộ khẩu nếu có thêm người nữa thì sẽ không được tính ghi tên ở trong sổ đỏ./.

 

 

Theo Bích Lan/VOV.VN

.