Kênh tả Đại thủy nông Nậm Rốm đang bị ô nhiễm nặng

Thứ Hai, 13/11/2017, 14:49 [GMT+7]

Điện Biên TV - Kênh tả của Đại thủy nông Nậm Rốm đoạn chạy qua địa phận xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên đang bị ô nhiễm. Hàng trăm thứ rác cùng với nước bẩn được người dân hai bên bờ xả trực tiếp xuống lòng kênh đã khiến đoạn kênh này ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng

Noong Hẹt là một trong những xã thuộc phía kênh tả, được hưởng lợi từ công trình Đại thủy nông Nậm Rốm, hiện nay tình trạng vứt rác thải xuống hệ thống kênh thủy nông đang ở mức đáng báo động, do hành vi thiếu ý thức tự ý xả rác bừa bãi của người dân đã gây ra ô nhiễm môi trường và  tắc nghẽn hệ thống kênh tả đang trực tiếp làm nhiệm vụ cung cấp nước sản xuất cho 331ha lúa 2 vụ của toàn xã.

1
Mặc dù là công trình Đại thủy nông di tích lịch sử- văn hóa cấp tỉnh nhưng hiện nay Kênh tả của Đại thủy nông Nậm Rốm đoạn chạy qua địa phận xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên đang bị ô nhiễm

 

 

Đa phần rác thải vứt vào các hệ thống kênh thủy nông đều có khả năng gây ô nhiễm cao như: xác động vật chết, hộp giấy, túi nilon, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật.v.v. gây nên mùi hôi thối nồng nặc.

Mặc dù là công trình Đại thủy nông di tích lịch sử- văn hóa cấp tỉnh, thế nhưng từ sự thiếu ý thức của người dân đã ảnh hưởng đến bộ mặt nông thôn mới của xã khi đã cán đích 19/19 tiêu chí.

Được biết, 2 tuyến kênh hữu, kênh tả là một cấu phần quan trọng trong tổng thể những công trình của Đại thuỷ nông Nậm Rốm được xây dựng từ năm 1963 đến 1968, với sự lao động của 2.000 nhân công của Tổng đội Thanh niên xung phong; Nhờ 2 tuyến kênh tả, hữu huyết mạch này mà diện tích canh tác của cánh đồng Mường Thanh mở rộng từ 2.000ha lên hơn 5.000ha, người dân Điện Biên đã thâm canh được 3 vụ, 2 vụ lúa, 1 vụ rau như hiện nay. Với vai trò, giá trị thiết thực của 2 tuyến kênh tả, kênh hữu Đại thuỷ nông Nậm rốm này, thiết nghĩ cơ quan chức năng và người dân địa phương cần có ý thức, thái độ rõ ràng để bảo vệ công trình này.

1
Mặc dù đã có biển báo không được đổ rác, thế nhưng nơi đây vẫn ngập tràn rác

 

1
Người dân trực tiếp xả nước thải sinh hoạt xuống lòng kênh đã gây ô nhiễm nặng, có mùi hôi thối bốc lên nồng nặc

 

                                                                                                                                

 

Thúy Hằng

.