Điện Biên

Trả lời một số kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 4, thứ 5 - Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIV (Kỳ 2)

Thứ Năm, 16/11/2017, 08:49 [GMT+7]

Điện Biên TV – Sau khi nhân được Báo cáo kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 4 và thứ 5 của HĐND tỉnh khóa XIV. UBND tỉnh  Điện Biên đã giao các Sở, ngành, địa phương xem xét giải quyết và trả lời các kiến nghị của cử tri. Dienbientv.vn xin đăng tải nội dung trả lời những kiến nghị của cử tri. (Kỳ 2)

(Tiếp)

*Kiến nghị của Cử tri thành phố Điện Biên Phủ: Đề nghị UBND tỉnh sớm có phương án di rời bãi rác thải tại phường Noong Bua để đảm bảo vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân 

Trả lời: Đến thời điểm hiện tại, Đơn vị thi công (Công ty cổ phần tư vấn thiết kế và xây dựng An Thành Nam) đã thực hiện san nền khu xử lý và điều hành của công trình đạt 80% khối lượng cần san lấp; công tác thi công hố chôn lấp đã thi công được hố đào số 01 và một phần diện tích hố đào số 02. Tuy nhiên do mùa mưa, sạt lở làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình. Trong thời gian tới yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục đôn đốc đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện để hoàn thành dự án theo thời gian quy định.

Về việc hoàn thiện Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án Nhà máy xử lý rác thải Điện Biên xã Pom Lót, huyện Điện Biên (bao gồm đầu tư ngoài hàng rào và Nhà máy xử lý rác). Ngày 29/8/2017, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh có Báo cáo số 60/BC-BCS xin ý kiến Ban Thường vụ tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện dự án và đã được Ban Thường vụ cho chủ trương triển khai các hợp phần đầu tư của dự án tại Thông báo số 349-TB/TU ngày 11/9/2017 của Tỉnh ủy.

Tại văn bản số 2740/UBND-TH ngày 21/9/2017, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thủ tục đầu tư xây dựng các hạng mục ngoài hàng rào của dự án Nhà máy xử lý rác thải Điện Biên và giao Công ty cổ phần môi trường đô thị và xây dựng Điện Biên (Nhà đầu tư) hoàn thiện hồ sơ thủ tục triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải Điện Biên tại bãi Púng Min, xã Pom Lót, huyện Điện Biên. Dự kiến trong năm 2018, Nhà đầu tư sẽ đầu tư xây dựng các hạng mục công trình, lắp đặt trang thiết bị, máy móc giai đoạn I và tiếp tục triển khai thực hiện giai đoạn tiếp theo của dự án theo quy định.

*Kiến nghị của Cử tri huyện Mường Nhé: Đề nghị Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh sớm triển khai hỗ trợ gạo cho nhân dân bản Hua Sin 2, xã Chung Chải thuộc Đề án 79 trong thời gian 6 tháng đầu 2015 và hỗ trợ số tiền di dời làm nhà ở còn lại cho mỗi hộ là 10.000.000 đồng/hộ

Trả lời: Theo phương án quy hoạch được duyệt, điểm bản Hua Sin 1 và Hua Sin 2 sẽ được bố trí, sắp xếp cho 89 hộ dân; hiện nay, Chủ đầu tư đã rà soát và thực hiện hỗ trợ cho 14 hộ dân thuộc đối tượng di chuyển đến nơi ở mới tại các điểm bố trí, sắp xếp dân cư thuộc Đề án 79 nhưng chưa được giao đất sản xuất; số hộ còn lại (75 hộ) là những hộ bố trí sắp xếp trong nội vùng quy hoạch của dự án và ổn định tại chỗ nên không thuộc đối tượng hỗ trợ.

Về hỗ trợ tiền làm nhà ở còn lại cho mỗi hộ là 10.000.000 đồng/hộ: Đến nay, Chủ đầu tư (Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh) đã thực hiện hỗ trợ 570 triệu đồng cho 57 hộ dân; còn 26 hộ đang thực hiện làm nhà ở tại địa điểm mới theo quy hoạch, Chủ đầu tư đang tiếp tục phối hợp với huyện Mường Nhé và các ngành chức năng để chi trả cho các hộ dân sau khi có kết quả nghiệm thu theo thực tế.

2. Các kiến nghị đã giải quyết, trả lời những chưa rõ cần tập trung xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

*Kiến nghị của Cử tri về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân góp đất trồng cao su.

Trả lời: UBND các huyện, thành phố đã có các Báo cáo số 353/BC-UBND ngày 08/9/2017 của UBND huyện Mường Nhé; Báo cáo số 272/BC-UBND ngày 08/9/2017 của UBND huyện Mường Ảng; Báo cáo số 906/UBND-TN ngày 08/9/2017 của UBND huyện Mường Chà; Báo cáo số 243/BC-UBND ngày 08/9/2017 của UBND Thành phố Điện Biên Phủ; Văn bản số 1558/UBND-VP ngày 08/9/2017 của UBND huyện Điện Biên.

Nhìn chung các huyện, thành phố đã cơ bản hoàn thành việc cấp Giấy CNQSD đất cho các hộ góp đất trồng cao su; hiện nay còn một số hộ chưa được cấp là do các tồn tại, vướng mắc như: Sai lệch thông tin về nhân thân chủ đất, sót thửa, không đi kê khai, đất thuộc diện tích cộng đồng quản lý, đất nằm trong diện tích giao rừng theo Kế hoạch 388/KH-UBND ngày 20/02/2013 của UBND tỉnh, một số chủ hộ không có mặt tại địa phương hoặc đất của một số hộ đang có tranh chấp,... Vì vậy các huyện đang tích cực chỉ đạo xử lý đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân góp đất trồng cao su trong năm 2017 để thực hiện hợp đồng phân chia sản phẩm khi khai thác mủ cao su.

*Kiến nghị của Cử tri thành phố Điện Biên Phủ về dự án xây dựng Trung tâm thi đấu đa năng của tỉnh.

Trả lời: UBND thành phố đã chỉ đạo UBND phường Him Lam tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận, ủng hộ và tạo điều kiện cho việc triển khai xây dựng dự án: Trung tâm thể dục thể thao tỉnh Điện Biên giai đoạn II. Việc giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép cải tạo, sửa chữa nhà ở đã xuống cấp được thực hiện theo quy định của pháp luật.

*Kiến nghị của Cử tri huyện Điện Biên về Công trình cải tạo nâng cấp đường vào đền Hoàng Công Chất, được phê duyệt đầu tư, thi công xây dựng hoàn thành năm 2004, do UBND huyện Điện Biên làm chủ đầu tư, đến nay công trình chưa được thanh, quyết toán bao gồm cả kinh phí xây lắp, kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng và các chi phí khác.

Trả lời: UBND tỉnh giao UBND huyện Điện Biên khẩn trương triển khai hoàn thiện hồ sơ, thủ tục của dự án để đảm bảo thanh toán các chi phí cho các đơn vị có liên quan bằng nguồn vốn ngân sách địa phương đã giao cho huyện, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.

UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp UBND huyện Điện Biên và các đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan đến nội dung tồn tại của dự án. Có trách nhiệm hướng dẫn huyện Điện Biên hoàn thiện hồ sơ, thủ tục; tham mưu cho UBND tỉnh để xử lý, tháo gỡ tồn tại trên trong năm 2018.

*Kiến nghị của Cử tri huyện Điện Biên về Tuyến đường phía Tây lòng chảo Điện Biên đầu tư dở dang.

Trả lời: UBND huyện Điện Biên đã thực hiện việc hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để thanh quyết toán dự án và trong thời gian tới sẽ chủ động phối hợp với các sở, ngành, các đơn vị có liên quan để quyết toán phần khối lượng đã thực hiện cũng như xác định, đánh giá lại hiệu quả của dự án để có phương án đầu tư trong giai đoạn tiếp theo khi cấn đối bố trí được vốn.

(Còn tiếp)

 

                                                                                                                       BBT/Dienbientv.vn

.