Điện Biên

Trả lời một số kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 4, thứ 5 - Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIV (Kỳ 1)

Thứ Tư, 15/11/2017, 17:44 [GMT+7]

Điện Biên TV – Sau khi nhân được Báo cáo kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 4 và thứ 5 của HĐND tỉnh khóa XIV. UBND tỉnh  Điện Biên đã giao các Sở, ngành, địa phương xem xét giải quyết và trả lời các kiến nghị của cử tri. Dienbientv.vn xin đăng tải nội dung trả lời những kiến nghị của cử tri. 

I. Đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 4 cần tiếp tục giải quyết

1. Các kiến nghị đã xác định thời gian giải quyết trong năm 2017.

*Kiến nghị của Cử tri các huyện Mường Ảng, Nậm Pồ: Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Công ty Viễn thông Điện Biên và Chi nhánh Viettel tại Điện Biên phủ sóng điện thoại di động đến các bản của xã Mường Đăng, xã Chà Tở để nhân dân được thuận tiện liên lạc, giao dịch  

Trả lời: Theo rà soát trước kỳ họp thứ 4,  HĐND tỉnh khóa XIV, tại xã Mường Đăng, huyện Mường Ảng còn 02 bản có sóng thông tin di động yếu (Chan I, Chan II). Đến thời điểm hiện tại Viễn thông Điện Biên đã tiến hành thực hiện tối ưu lại vùng phủ sóng để nâng cao chất lượng dịch vụ, khắc phục tình trạng sóng yếu tại bản Chan II. Tại bản Chan I, Viettel Điện Biên đã có kế hoạch xây dựng 01 vị trí trạm BTS để phủ sóng cho bản Chan I và một số bản lân cận trong tháng 6/2017, tuy nhiên do tình hình thời tiết mưa nhiều, đường xá vận chuyển thiết bị rất khó khăn, theo tiến độ đặt ra Viettel Điện Biên sẽ xây dựng hoàn thành và đưa vào phát sóng vị trí trạm BTS này trong tháng 10/2017.

Tại xã Chà Tở, huyện Nậm Pồ còn 05 bản chưa có sóng thông tin di động (Sìn Thàng, Nậm Củng, Nậm Chua, Huổi Anh, Hô Củng) là các bản nằm trong khu vực địa hình hiểm trở, giao thông đi lại rất khó khăn, đặc biệt chưa có điện lưới do vậy các doanh nghiệp viễn thông sẽ tiến hành phát triển vị trí trạm BTS tại địa bàn xã, cung cấp dịch vụ khi cơ sở hạ tầng điện lưới, đường giao thông đáp ứng được yêu cầu. Viettel Điện Biên cũng đã có kế hoạch xây dựng 01 vị trí trạm BTS thuộc địa phận giáp ranh giữa xã Phìn Hồ và xã Chà Tở cung cấp dịch vụ thông tin di động cho một phần của 02 bản Hô He và bản Nậm Củng, tuy nhiên do điều kiện thời tiết mưa lũ liên tục, theo tiến độ đặt ra Viettel Điện Biên sẽ xây dựng hoàn thành và đưa vào phát sóng vị trí trạm BTS này trong tháng 10/2017.

*Kiến nghị của Cử tri huyện Mường Nhé: Công trình thủy lợi Mồ Pô Khò mới bàn giao sử dụng đã bị mưa lũ gây sạt, lở do chất lượng thi công không đảm bảo theo thiết kế đến nay đã bị hư hỏng nên công trình chưa sử dụng được. Người dân mong muốn UBND tỉnh, UBND huyện, cơ quan chuyên môn sớm có giải pháp khắc phục để đưa công trình thủy lợi Mồ Pô Khò vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu sản xuất của nhân dân, tránh gây lãng phí tiền đầu tư của Nhà nước

Trả lời: Đến thời điểm hiện tại đã được UBND huyện Mường Nhé phê duyệt và tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp công trình; dự án đã được khởi công xây dựng và hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 11/2017 theo đúng kế hoạch đặt ra.

*Kiến nghị của Cử tri xã Phu Luông, huyện Điện Biên: Đề nghị nâng cấp trạm y tế xã

Trả lời: Sở Y tế đã bổ sung Trạm Y tế xã Phu Luông vào danh sách các trạm y tế có nhu cầu sửa chữa, nâng cấp và bổ sung trang thiết bị y tế giai đoạn 2017-2020 gửi Ban Quản lý Dự án HPET của Bộ Y tế; tuy nhiện, hiện tại chưa nhận được kết quả phê duyệt của Ban Quản lý Dự án HPET Trung ương. Sau khi có phê duyệt của Ban Quản lý Dự án HPET trung ương, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Y tế triển khai sửa chữa, nâng cấp Trạm Y tế xã Phu Luông để nâng cao chất lượng phục vụ khám chữa bệnh trên địa bàn xã.

*Kiến nghị của Cử tri huyện Tuần Giáo: Hiện nay, xã Nà Sáy còn 03 bản chưa được nhận số tiền khen thưởng hoàn thành kế hoạch trồng cao su hàng năm được giao, với tổng số tiền trên 400 triệu đồng (theo hướng dẫn số 918/HDLN-SNN-STN-STC, ngày 13/9/2011 của Liên ngành Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính). Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền thanh toán dứt điểm khoản tiền trên cho người dân

Trả lời: UBND huyện Tuần Giáo đã có Quyết định số 485/QĐ-UBND ngày 20/6/2017 điều chỉnh dự toán năm 2017 của phòng Nông nghiệp & PTNT với kinh phí 1.100 triệu đồng; trong đó, thực hiện hỗ trợ khen thưởng cho các xã, bản thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển cây cao su cho xã Nà Sáy và xã Mường Mùn 628.625.000 đồng, xã Nà Sáy 586.400.000 đồng; đã được UBND các xã và các bản họp thống nhất chi thực hiện các công trình phúc lợi của xã, bản. UBND các xã đầu tư xây dựng nhà thi đấu thể dục, thể thao; các bản Nà Sáy 1, Nà Sáy 2, Nà Sáy 3, Co Hả, Ta Láo, Huổi Sáy, Nậm Cá đề nghị hỗ trợ giải phóng mặt bằng để xây dựng Nhà văn hóa bản, làm đường nội bản và mua sắm trang thiết bị Nhà văn hóa bản.

*Kiến nghị của Cử tri huyện Điện Biên: Đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Công ty Thủy nông hạ thấp cửa cống đập tràn bản On, vì hiện tại cửa cống cao, khi lấy nước cho khu vực phía dưới, nhiều diện tích ruộng lúa của bản 4, 5, 6 ở khu vực phía trên bị ngập úng

Trả lời: UBND huyện Điện Biên đã có chỉ đạo có báo cáo và xử lý như sau: Đập tràn đội 21, bản On, xã Noong Luống xây dựng năm 2000, năm 2008 bị hỏng và được sửa chữa, xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2010. Khi đó, cao trình đỉnh đập đã được hạ thấp so với cao trình đỉnh đập cũ xuống 20 cm do Công ty TNHH Quản lý Thủy nông Điện Biên là đơn vị chủ đầu tư quản lý thực hiện.

Về mùa khô cao trình mực nước thượng lưu đập tràn thường xuyên thấp hơn cao trình ngưỡng tràn 10cm, với mực nước này vừa đủ để lấy nước vào những thửa ruộng cao (nếu hạ thấp mực nước tại thượng lưu đập tràn thì sẽ khó lấy nước vào những thửa ruộng cao). Khi công trình đóng cống xả cát để dâng nước, lấy nước vào kênh cấp cho bãi tưới đội 21, nước đã tràn bờ khe gây ngập úng diện tích ruộng lúa thuộc bản 4,5,6.

Để khắc phục việc này, nhằm đảm bảo diện tích gieo cấy, UBND huyện đã chỉ đạo xã Noong Luống hướng dẫn, vận động các hộ dân có ruộng bị ngập úng cần chuyển đổi từ hình thức gieo vãi sang  gieo mạ cấy và chủ động tưới tiêu theo đúng quy trình kỹ thuật; vì nếu tiếp tục hạ thấp đỉnh đập sẽ không đủ cao độ để khống chế tưới cho diện tích khu đội 18, khu A1 khoảng 18-20 ha và các diện tích lúa được gieo cấy phía sau đập.
*Kiến nghị của Cử tri thị xã Mường Lay: Khu ta luy dương Quốc lộ 12 đoạn qua bản Hốc, khi mưa lớn đất đá trên đồi tràn vào nhà dân, không đảm bảo an toàn. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm xem xét, có giải pháp khắc phục

Trả lời về nội dung này: Sở Giao thông vận tải đã có Văn bản số 1207/SGTVT-BC ngày 10/7/2017 báo cáo Tổng Cục ĐBVN và đề nghị sớm bố trí kinh phí để đầu tư hệ thống công trình phòng hộ đảm bảo an toàn giao thông khu vực đoạn tuyến qua bản Hốc (Km95+200 - Km96+500 và Km98+000 - Km98+500) Quốc lộ 12 và sẽ triển khai ngay sau khi được Tổng cục Đường bộ Việt Nam cân đối bố trí kinh phí để thực hiện.

(Còn tiếp)                                                                                                                        

 

BBT/Dienbientv.vn
 

.