Điện Biên

Gần 40 cán bộ tuyến tỉnh và huyện tham gia tập huấn định hướng và di chuyển cho người mù

Thứ Ba, 07/11/2017, 18:04 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 11/7, Sở Y tế phối hợp với Văn phòng Quốc gia CBM Việt Nam tổ chức lớp tập huấn định hướng và di chuyển cho người mù dành cho cán bộ tuyến tỉnh và tuyến huyện.

Chương trình tập huấn nằm trong dự án tăng cường dịch vụ chăm sóc mắt và góp phần thúc đẩy một cộng đồng hòa nhập tỉnh Điện Biên giai đoạn 2017-2020, được thực hiện bởi Tổ chức CBM - tổ chức phi chính phủ của Đức hỗ trợ cho các dự án chăm sóc mắt tại Việt Nam.

1
Lớp tập huấn định hướng và di chuyển cho người mù tỉnh Điện Biên


Tham dự lớp tập huấn gồm gần 40 cán bộ thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Bệnh viên Đa khoa tỉnh, Trung tâm phòng chống bệnh xã hội và Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi, người mù.
 
Trong thời gian học tập 02 ngày (ngày 07 và 08/11), các học viên sẽ được tập huấn về những kỹ năng giúp người mù định hướng di chuyển, các tư thế di chuyển an toàn, cách nắm tay khi di chuyển với người mù và người hướng dẫn sáng, cách nhận diện môi trường xung quanh như âm thanh, ánh sáng, nhiệt độ, mùi vị, sức gió khi di chuyển. Các kỹ thuật đi cùng người hướng dẫn sáng mắt, đi qua lối hẹp, rà tường, an toàn trên, an toàn dưới, an toàn ngang, dò mặt phẳng, tìm vật rơi. Kỹ thuật sử dụng gậy cơ bản, di chuyển trong môi trường trong nhà không quen, chọn đo gậy, nắm gậy đúng và thực tập định hướng bên ngoài.

Khóa tập huấn có ý nghĩa giúp các học viên hiểu được về khái niệm định hướng và di chuyển, vai trò của định hướng và di chuyển đối với người khiếm thị, những kỹ thuật căn bản trong định hướng di chuyển, làm quen với những từ ngữ dùng trong định hướng di chuyển, biết các kỹ thuật căn bản hướng dẫn người khiếm thị đi lại trong lớp học. Giúp cho người khiếm thị di chuyển chính xác, an toàn và tự phục vụ những nhu cầu sinh hoạt cá nhân cơ bản./.
 

 

Minh Trang

.