Cần lắm những tấm lòng sẻ chia

Thứ Hai, 13/11/2017, 14:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thiếu bàn tay chăm sóc, thiếu tình yêu thương của cha mẹ, tự chăm sóc, bươn trải trong cuộc sống, đó là thực trạng của những đứa trẻ ở xã Na Ư huyện Điện Biên do bố mẹ của các em đang chấp hành án phạt tù vì liên quan đến ma tuý. 
 
Trước đây, em Vừ Thị Ngọc, ở bản Na Ư, xã Na Ư cũng có một gia đình đầm ấm, hạnh phúc như bao đứa trẻ khác. Nhưng niềm hạnh phúc ấy đã mất đi khi cả bố mẹ đang phải chấp hành án phạt tù hàng chục năm trời do buôn bán, vận chuyển ma tuý. Đã hơn 4 năm nay, 3 chị em Ngọc phải đóng cửa nhà về ở với bà nội đang ngày một già yếu, hàng ngày các em phải tự chăm sóc cho nhau.

Bà Và Thị Máy, bản Na Ư xã Na Ư huyện Điện Biên cho biết: Bố mẹ của các cháu bị bắt về ma tuý hết rồi, còn 3 đứa con nhỏ này ở với bà, chồng nó cũng chết rồi, gia đình cũng không có tiền mua sắm cho các cháu, gia đình bà thì rất khó khăn thế này.

1
3 chị em, Em Vừ Thị Ngọc (giữa) cùng cùng sống với Bà nội ở bản Na Ư, xã Na Ư huyện Điện Biên do Cha mẹ đang phải chấp hành án phạt tù do buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý

 

Chị gái của Ngọc là Vừ Thị Lầu 12 tuổi, sáng lên lớp chiều lên nương theo bà, có hôm phải đi trông trẻ thuê để lấy tiền kiếm sống, còn anh trai Ngọc là Vừ A Thương, 9 tuổi và Ngọc hàng ngày ngoài đi học về các em phải tự chăm sóc cho nhau. Trong bữa trưa của 2 chị em Ngọc chỉ có bát cơm, canh mà bà nội nấu sẵn từ sáng trước khi lên nương. Do thiếu sự quan tâm, chăm sóc bàn tay của bố mẹ, nên 3 chị em Ngọc thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần.
 
Hiện nay, trên địa bàn xã Na Ư có trên 100 người đang chấp hành án phạt tù tại các trại cải tạo trong và ngoài tỉnh do buôn bán, vận chuyển ma tuý, trên 100 em hàng ngày đang phải gồng mình gánh chịu hậu quả do bố mẹ chúng gây ra. Hầu hết các em đều hoàn cảnh khó khăn, thiếu sự quan tâm chăm sóc, bảo vệ, thiếu dinh dưỡng, chậm phát triển cả về thể chất và trí tuệ.

Ông Ly Nình Vàng, Chủ tịch UBND xã Na Ư huyện Điện Biên cho biết: Trên địa bàn xã có nhiều trẻ em mồ côi, nhiều gia đình có bố mẹ đi tù vì liên quan đến ma tuý, các cháu thì khó khăn, nhiều trẻ không có người nương tựa. Xã cũng có nhiều hỗ trợ, nhưng xã đặc biệt khó khăn.

Những hình ảnh trẻ em mồ côi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Na Ư cũng đã phần nào nói lên những khát khao được bàn tay chăm sóc, bảo vệ, đùm bọc yêu thương của bố mẹ và sự sẻ chia của cộng đồng xã hội.

Những năm qua, đã có nhiều tổ chức, cá nhân đồng lòng chia sẻ, giúp đỡ tặng quà cho các em, song nhiều em vẫn gặp phải không ít khó khăn, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần. Khi ma túy vẫn hàng ngày, hàng giờ làm đảo lộn cuộc sống nhiều gia đình và xã hội, không biết sẽ còn thêm bao nhiêu gia đình và đứa trẻ khác ở xã Na Ư phải gánh chịu hậu quả như 3 chị em Ngọc./.
 

 

Duy Sinh – Văn Hùng/Dienbientv.vn

.