Sùng A Khày : Gương sáng người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Thứ Năm, 26/10/2017, 08:30 [GMT+7]

Điện Biên TV - Không chỉ là một tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, ông Sùng A Khày ở xã Tả Sìn Thàng huyện Tủa Chùa tỉnh Điện Biên còn được mọi nguời biết đến bởi là một hội viên gương mẫu, là tấm gương sáng trong công tác thực hiện phong trào Hội Người cao tuổi tại địa phương.

Nhắc đến ông Sùng A Khày, mọi người biết đến một Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Tả Sìn Thàng luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào của xã. Sau khi nghỉ hưu, chế độ hưởng lương hưu trí tại xã với đồng lương hưu ít ỏi không đủ trang trải cuộc sống, ông đã trăn trở suy nghĩ và tìm cách sản xuất làm kinh tế gia đình để vươn lên xóa đói giảm nghèo làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội.

_MG_98081 copy.jpg
Ông Sùng A Khày ở xã Tả Sìn Thàng huyện Tủa Chùa báo cáo điển hình trong Hội nghị biểu dương Người cao tuổi làm kinh tế giỏi tỉnh Điện Biên lần thứ II năm 2017


Từ thực tế của địa phương chủ yếu là núi đá có độ dốc cao, đất canh tác đã bạc màu, năng suất rất thấp chủ yếu là nguồn thu nhập của gia đình từ lúa, ngô, do đó đời sống gia đình ông đã gặp rất nhiều khó khăn. Được tiếp cận những kiến thức khoa học kỹ thuật, cách làm mới, ông đã mạnh dạn đầu tư vay vốn trồng rừng trên diện tích 1436m2 trồng cỏ voi để chăn nuôi, làm trang trại chăn nuôi trâu với số lượng 7 con; chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi nhím. Bên cạnh đó ông mở rộng diện tích ao thả cá lên 1500 m2, trồng lúa ruộng hơn 1ha, trồng 2 ha ngô lấy lá để chăm nuôi, ngoài ra còn mua được 1 máy xay xát, 1 máy tẻ ngô để phục vụ bà con trong xã.

Tích cực cần cù lao động, chỉ sau 2 năm thực hiện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi thì kinh tế của gia đình ông đã có thu nhập cao hơn trước, trừ chi phí và vốn đầu tư, lợi nhuận đem lại cho gia đình ông từ 70 đến 80 triệu đồng /năm, đời sống của gia đình được nâng lên, mua sắm được đầy đủ tiện nghi cho gia đình, có điều kiện cho các con các cháu được đi học, giúp đỡ những hộ gia đình còn khó khăn vươn lên thoát nghèo.

Gia đình ông còn được biết đến là một gia đình gương mẫu, luôn đi đầu thực hiện các phong trào hoạt động của Hội Người cao tuổi, đóng góp xây dựng quỹ Hội, quỹ từ thiện. Được bầu làm Chủ tịch Hội Người cao tuổi, ông đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã, vận động quyên góp xây dựng quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi.

1
Ông Sùng A Khày (Thứ 2 từ phải sang) nhận Bằng khen của UBND tỉnh Điện Biên cho Người cao tuổi làm kinh tế giỏi trong Hội nghị biểu dương Người cao tuổi làm kinh tế giỏi tỉnh Điện Biên lần thứ II năm 2017


Có thể nói, ông Sùng A Khày là một hội viên người cao tuổi làm kinh tế giỏi điển hình. Thu nhập từ vườn rừng, sản xuất, chăn nuôi, ông bà đã có điều kiện chăm lo cuộc sống ổn định cho con cháu và giúp đỡ nhiều người nghèo. Qua 2 năm lao động sản xuất làm kinh tế và làm công tác Hội Người cao tuổi, năm 2016, ông được UBND xã Tả Sìn Thàng tặng Giấy khen cho Hộ sản xuất kinh tế giỏi; năm 2017 ông được UBND huyện Tủa Chùa tặng Giấy khen và UBND tỉnh Điện Biên tằng Bằng khen cho Người cao tuổi làm kinh tế giỏi và ông là một trong những tấm gương báo cáo điển hình của huyện Tủa Chùa trong Hội nghị biểu dương Người cao tuổi làm kinh tế giỏi tỉnh Điện Biên lần thứ II năm 2017 ./.
 

 

Minh Trang
 

.