"Chính quyền, kiểm lâm không tiếp tay thì lâm tặc không thể phá rừng"

Thứ Ba, 31/10/2017, 17:20 [GMT+7]

 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, tình trạng phá rừng là minh chứng cho thực trạng “trên nóng, dưới lạnh”.
 
Tình trạng phá rừng ngày càng diễn biến tinh vi, khó kiểm soát khiến Chính phủ và các cơ quan chức năng cần có giải pháp quyết liệt để bảo vệ rừng là một trong những vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm trong phiên thảo luận tại hội trường sáng 31/10.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận) cho rằng, tình trạng phá rừng là minh chứng cho thực trạng “trên nóng, dưới lạnh”.

1
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận) phát biểu tại hội trường - (ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội)


Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu đóng cửa rừng tự nhiên nhưng rừng thì vẫn không được đóng. Những vụ phá rừng vừa qua ở một số địa phương nói lên thực trạng vô hiệu hóa các quyết định của Chính phủ.

"Vừa qua, tôi đã tiếp xúc với chủ doanh nghiệp trồng rừng, nghe anh ta nói, để trồng rừng và giữ được rừng khó khăn đến chừng nào. Nếu như không yêu rừng thì không thể làm được. Với kinh nghiệm thực tế từ chủ doanh nghiệp đó thì nếu không có sự tiếp tay của chính quyền sở tại và kiểm lâm thì lâm tặc không thể phá rừng ghê gớm đến như vậy", đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nói.

Một cây to có đường kính 1m, phải mất 70 đến 100 năm mới có được nhưng đối với lâm tặc thì chỉ khoảng mười mấy phút là phá sạch. Một trạm kiểm lâm trong một đêm có từ 80 đến 100 xe máy đi qua, mỗi xe chở khoảng 4 khúc gỗ và phải nộp cho kiểm lâm từ 300.000 đến 400.000 đồng thì số tiền thu lợi bất chính là không hề nhỏ. Nếu cứ như vậy thì chẳng bao lâu nữa còn đâu là rừng.

Theo đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, có một điều là chính quyền lại chủ động phá rừng mới thật ghê gớm. Nhiều địa phương cứ lập dự án trồng rừng rồi lại phá rừng với lý do là tận thu.

Nếu cảnh phá rừng cứ tan hoang rồi lãnh đạo địa phương mới đến kiểm tra, xem xét và cho ý kiến chỉ đạo mà không chịu bất cứ hình thức kỷ luật nào thì không biết liệu cho đến bao giờ lệnh đóng cửa rừng mới trở thành hiện thực./.

 

Theo Bích Lan/VOV.VN

.