Hướng tới kỷ niệm 40 năm thành lập Đài Phát thanh & Truyền hình Điện Biên

Đài Phát thanh & Truyền hình Điện Biên - 40 năm xây dựng và trưởng thành

Thứ Sáu, 22/09/2017, 09:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tự hào là cơ quan báo chí đa phương tiện, ra đời trên vùng đất lịch sử với chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, Đài PT-TH Điện Biên đã vững vàng với vai trò là cơ quan ngôn luận, tiếng nói của Đảng và diễn đàn của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Điện Biênđ ược thành lập từ năm 1977, 40 năm xây dựng và trưởng thành, Đài PT-TH Điện Biên hôm nay khẳng định thế mạnh của mình, tự hào là cơ quan báo chí đa phương tiện, ra đời trên vùng đất lịch sử với chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, Đài PT-TH Điện Biên đã vững vàng với vai trò là cơ quan ngôn luận, tiếng nói của Đảng và diễn đàn của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên và đã trở thành một thương hiệu báo chí quen thuộc nơi địa đầu Tổ quốc - điểm sáng Tây Bắc

1
ông Lò Văn Inh - Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu thăm phòng phát hình đài PTTH Lai châu năm 1987 - ảnh tư liệu

 

Ngày 18/4/1977, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu quyết định thành lập Đài Phát thanh Lai Châu (nay là Đài PT-TH tỉnh Điện Biên). Trên cơ sở tiếp nhận một phần con người, thiết bị máy móc từ Đài Phát thanh Khu tự trị Tây Bắc, những ngày đầu gian khó, với đội ngũ chỉ có 25 người, Đài Phát thanh Lai Châu đã làm nên dấu ấn.

Đúng 10h30' phút ngày 23/9/1977, khắp vùng lòng chảo Nậm Lay, thị xã Lai Châu vang lên tiếng loa truyền thanh "Đây là Đài phát thanh Lai Châu, phát trên các làn sóng 49 và 360 mét". Đồng bào các dân tộc vui mừng, phấn khởi đón nhận tiếng nói Điện Biên trên sóng phát thanh với 3 thứ tiếng: tiếng Việt, tiếng Thái và tiếng Mông.

Những ai đã từng đi qua những ngày đầu gian khó ấy càng thấu hiểu niềm hạnh phúc khi nghe tiếng loa phóng thanh phát đi mỗi ngày. Đó là cánh sóng Điện Biên - là tiếng nói của Điện Biên - là niềm tự hào về đội ngũ binh chủng thông tin mới trên mảnh đất Điện Biên. Thành quả của ngày hôm nay được vun đắp từ ngày hôm qua, từ công sức của các thế hệ CB, PV, BTV, KTV đã nỗ lực vì một Đài Phát thanh - truyền hình vững vàng cánh sóng.

Những năm đầu thành lập, Đài Phát thanh Lai Châu thực hiện 3 chương trình/1 tuần với thời lượng 30 phút/chương trình, bằng 3 thứ tiếng Việt, Thái và Mông, khung chương trình gồm: 15 phút thời sự và 15 phút ca nhạc, sau này có thêm chương trình phát thanh tiếng Hà Nhì. Sự xuất hiện của tiếng loa phóng thanh thực sự đã thổi một làn gió mới vào đời sống nhân dân. Khi đó, Lai Châu là một trong những địa bàn trọng điểm với gần 600km đường biên giới với hai nước Trung Quốc và Lào, địa hình hiểm trở, kẻ thù thường xuyên lợi dụng thực hiện âm mưu phá hoại về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh. Đài đã tuyên truyền mạnh mẽ, phổ biến chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cổ vũ động viên các dân tộc đoàn kết, vượt mọi khó khăn, hăng say thi đua lao động sản xuất, học tập và xây dựng cuộc sống mới.

1
Tháp phát sóng Đài PTTH Điện Biên ngày nay

 

Những năm 1980, đứng trước những thử thách mới hết sức gay go và phức tạp, nhận thức sâu sắc tình hình và yêu cầu nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ tỉnh Lai Châu xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền cần tiếp tục đổi mới và bổ sung lực lượng. Đầu năm 1986, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định đổi tên và thực hiện đầu tư xây dựng Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh Lai Châu. Trong bối cảnh địa phương còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, những phóng viên, kỹ thuật viên truyền hình đầu tiên đã được cử đi tập huấn tại thành phố Hồ Chí Minh. Với sự hỗ trợ tích cực của Viện nghiên cứu và phát triển kỹ thuật phát thanh, truyền hình, ngày 6 tháng 10 năm 1986, chương trình truyền hình đầu tiên chính thức lên sóng, là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ VII.
 
Thời gian đầu, nội dung chương trình truyền hình chủ yếu là tin tức các hoạt động trong tỉnh do đội ngũ phóng viên, biên tập viên của Đài sản xuất. Ngoài ra, có chương trình ca nhạc, phim truyện của Liên Xô. Được sự hỗ trợ của Đài Truyền hình Việt Nam, Đài PT-TH Lai Châu thực hiện phát lại các chương trình truyền hình quốc gia.

Nhờ vậy, chính quyền và đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu vẫn có thể xem toàn bộ chương trình của Trung ương. Sự ra đời của chương trình Truyền hình Lai Châu như một luồng gió mới, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Đội ngũ những người làm báo nói, báo hình Lai Châu tỏa đi khắp các địa bàn trong tỉnh. Bất chấp những khó khăn của một địa phương đời sống nhân dân còn nghèo, địa bàn rộng, địa hình hiểm trở, chia cắt, thời tiết khắc nghiệt, cán bộ, phóng viên của Đài vẫn ngày đêm có mặt tại những bản làng xa xôi, hẻo lánh nhất để phản ánh sinh động cuộc sống. 

Thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, giai đoạn 1986-2004, Đài PT-TH Lai Châu được giao nhiệm vụ quản lý hệ thống ngành dọc chuyên ngành từ tỉnh xuống các huyện, thị và các trạm khu vực. Toàn ngành có 05 phòng ban, 09 Đài huyện thị, 17 trạm truyền hình và phát thanh FM khu vực. Đài Lai Châu phát sóng truyền hình kênh VHF với công suất máy 50W, cột angten cao 18m. Đến năm 1990, lần lượt các trạm Truyền thanh, truyền hình cấp huyện, thị xã ra đời. Thành tựu của công cuộc đổi mới đã tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện trên cả nước. Đó cũng là động lực thúc đẩy nền báo chí Việt Nam vươn lên mạnh mẽ, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Năm 2004, tỉnh Điện Biên được thành lập trên cơ sở chia tách tỉnh Lai Châu trước đây. Ngày 01/01/2004 cũng chính là ngày ghi dấu ấn một Đài hiệu đầy đủ đến hôm nay: Đài Phát thanh - Truyền hình Điện Biên.
 
Một Đài hiệu mới, một tên gọi mới và những thách thức lớn hơn, PT-TH Điện Biên cùng toàn Đảng, toàn dân bước vào giai đoạn đẩy mạnh Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước. Đến năm 2007, ngành PT-TH tỉnh đã phát triển khá mạnh mẽ cả về con người cũng như thiết bị kỹ thuật. Tại trung tâm Đài tỉnh có hệ thống phát hình công suất 500W đến 2000W, tiếp sóng 5 kênh VTV1, VTV2, VTV3, HTV7 và kênh địa phương thời lượng phát từ 8 đến 24 giờ/ngày. Về phát thanh, Trung tâm phát sóng Tông Khao sử dụng cột cao 90m, máy phát AM công suất 10KW, máy phát FM công suất 2KW. Các đài huyện, thị, các xã và khu vực với 24 trạm lớn nhỏ, công suất từ 30W đến 250W phát sóng 3 đến 4 kênh, cùng 700 trạm TVRO thu truyền hình vệ tinh. Diện phủ sóng phát thanh, truyền hình được nâng lên, tỷ lệ phủ sóng phát thanh, truyền hình trung ương lần lượt là 97 và 78%.

1
Đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thăm khu sản xuất chương trình Đài PTTH tỉnh Điện Biên 

 

Bước đầu đầu tư hệ thống dựng phi tuyến, số hóa một số khâu sản xuất. Đài duy trì 2 buổi phát sóng truyền hình hàng ngày với thời lượng 4 tiếng đồng hồ, gồm Bản tin thời sự, 10 chuyện mục, chuyên đề và trang địa phương. Từ năm 2001 đã có chương trình truyền hình tiếng Mông, năm 2005 có thêm chương trình truyền hình tiếng Thái, thực hiện đều dặn 5 chương trình/tháng phát sóng trên địa bàn và cộng tác với VTV5 Truyền hình Việt Nam. Chương trình phát thanh 4 tiếng mỗi ngày với 3 buổi phát sóng, gồm: Tin tức thời sự và 7 chuyên đề, chuyên mục, các chương trình văn nghệ. Phát thanh tiếng dân tộc cũng được quan tâm, với 2 thứ tiếng: Thái và Mông. Lĩnh vực phát thanh với ưu thế về truyền thống phát triển và trang thiết bị đã có đột phá sớm, từ năm 2009, chương trình Phát thanh trực tiếp bằng tiếng phổ thông được xây dựng và lên sóng vào 17 giờ hàng ngày; Cùng với đó là chương trình Phát thanh trực tiếp; 60 phút bạn và tôi giành cho giới trẻ vào chủ nhật hàng tuần, tăng cường tính tương tác, đáp ứng ứng yêu cầu làm phát thanh hiện đại.

Trong thời đại bùng nổ thông tin, sự phát triển mạnh như vũ bão của khoa học và công nghệ, muốn phát triển tất yếu phải đổi mới. Đại hội Đảng bộ Đài khóa XIV (nhiệm kỳ 2010-2015) đã đặt ra những định hướng quan trọng mà mục tiêu to lớn là mở rộng diện phủ sóng phát thanh, truyền hình: Phấn đấu đến năm 2015 có 80% tỷ lệ số hộ được phủ sóng truyền hình và 90% số hộ được phủ sóng phát thanh tỉnh. Đưa Nghị quyết vào thực tiễn đã tạo thành một cuộc vận động lớn tại Đài PT-TH Điện Biên, tác động sâu sắc đến nhận thức và nâng cao tính chủ động sáng tạo của mỗi cán bộ, viên chức, đổi mới và nâng cao chất lượng nội dung, hiện đại hóa trang thiết bị kỹ thuật và công nghệ, bồi dưỡng nguồn nhân lực.

Từ năm 2010 đến nay, Đài Phát thanh - Truyền hình Điện Biên đã có những bước bứt phá mạnh mẽ, với nhiều cải cách. Đài đã tổ chức sắp xếp lại bộ máy với 6 phòng chuyên môn, đội ngũ được tăng cường với hơn 114 cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng trẻ nhiệt huyết và năng động. Đảng bộ Đài không ngừng lớn mạnh, với 5 chi bộ và 66 đảng viên, đã và đang phát huy tốt vai trò lãnh đạo đơn vị, các tổ chức đoàn thể thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, là Đảng bộ trong sạch vững mạnh nhiều năm liên tục.

1
Lễ ra mắt Trang thông tin điện tử Đài PTTH Điện Biên

 

Phát huy thế mạnh công nghệ thông tin, ngày 23/9/2011, trang thông tin Điện tử của Đài tại địa chỉ: dienbientv.vn  đi vào hoạt động đánh dấu một bước phát triển mới, ghi dấu một loại hình báo chí của Đài góp sức vào công tác tuyên truyền. Mỗi năm, cập nhật trên 6.300 tin, bài và ảnh, đăng tải hơn 5.000 video clip/năm; Qua 6 năm đi vào hoạt động, Lượng truy cập ngày một tăng lên, trung bình đã có trên 7 ngàn lượt người truy cập/ngày, góp phần quảng bá hình ảnh về mảnh đất, con người Điện Biên Phủ anh hùng tới mọi miền Tổ quốc và thế giới, đồng thời nối dài cánh sóng phát thanh, truyền hình Điện Biên.

Phát thanh tiếp tục tiến bước, phát huy ưu thế về kỹ thuật đơn giản tiện lợi và khả năng thông tin thời sự nhanh nhạy, tính tương tác cao. Chương trình hàng ngày hiện có 2 chương trình thời sự tiếng phổ thông, 2 chương trình tiếng dân tộc, 1 chương trình chuyên đề, 3 chương trình ca nhạc - giải trí; các ngày thứ 7 và chủ nhật còn có các chương trình văn nghệ, câu truyện truyền thanh, chương trình trực tiếp mang tính tương tác như: 60 phút bạn và tôi; các mục: Điện Biên trong tôi; Thời trang và cuộc sống; Tạp chí văn học nghệ thuật Điện Biên, đã góp phần nâng tổng thời lượng phát thanh đạt trên 19 tiếng/ngày, trong đó thời lượng tự sản xuất chiếm trên 45% (vượt quy định chuẩn của Bộ Thông tin và Truyền thông).

1
Lễ công bố chính thức phát sóng kênh Truyền hình Điện Biên qua vệ tinh Vinasat1

 

Truyền hình hiện được coi là thế mạnh đã góp mặt xứng đáng vào tiến trình phát triển chung. Dấu ấn ngoạn mục của Đài PT-TH Điện Biên là vào ngày 7/5/2016, nhân dịp kỷ niệm 62 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Đài đã chính thức đưa kênh truyền hình Điện Biên lên vệ tinh Vinasat1, phủ sóng truyền hình Điện Biên ra nhiều nước và vùng lãnh thổ. Cùng với việc cánh sóng của Đài vươn xa trên hệ thống truyền hình Cap, MyTV, nâng diện phủ sóng phát thanh và truyền hình địa phương lên 100% vào năm 2016, Đài phát thanh – truyền hình Điện Biên đĩnh đạc khẳng định vị thế vượt trội trong hệ thống các cơ quan truyền thông khu vực Tây Bắc.

Việc mở mới chương trình truyền hình ngày chủ nhật đã đảm bảo phát sóng khép kín 07 ngày/tuần, tổng thời lượng 18h/ngày, thời lượng tự sản xuất lên trên 40%. Các chương trình Thời sự ngày càng sâu sắc, nhanh nhạy, đa chiều, bám sát hơi thở cuộc sống, có những thông tin sắc bén, định hướng dư luận xã hội, phản bác  những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch trong & ngoài nước; Gần 50 chuyên mục, chuyên đề phong phú, chuyên sâu về mọi lĩnh vực đời sống xã hội; Sản xuất chương trình văn nghệ, giải trí ngày càng chuyên nghiệp; các chương trình truyền hình trực tiếp, tổ chức sự kiện cũng được liên tục tổ chức, với khoảng 100 chương trình trong 5 năm gần đây

Chương trình truyền hình tiếng dân tộc đậm đà bản sắc văn hóa vùng Tây Bắc, gần gũi và độc đáo. Các chương trình của Đài đã luôn đảm bảo nhiệm vụ tuyên truyền, triển khai thực hiện các Chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chủ trương của địa phương gắn với việc: Tiếp tục đẩy mạnh học tập làm làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tuyên truyền những gương điển hình tập thể cá nhân tiên tiến, những cách làm hay, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng Nông thôn mới, cổ vũ toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
 
Chất lượng nội dung được nâng cao, thời lượng tăng lên, kỹ thuật càng đòi hỏi được quan tâm đầu tư, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Bước đột phá về công nghệ sản xuất đã tạo ra những chuyển động mạnh mẽ trong sản xuất chương trình và truyền dẫn phát sóng phát thanh, truyền hình Điện Biên. Từ năm 2011 đến nay, Đài PT-TH Điện Biên đã chuyển đổi hoàn toàn sang công nghệ số, thực hiện đồng bộ từ Đài tỉnh đến các Đài huyện, thị và các trạm phát sóng trung tâm các huyện, thị xã, chất lượng âm thanh, hình ảnh đảm bảo, góp phần cập nhật thông tin và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền.

Thực hiện Đề án số hóa Truyền dẫn phát sóng truyền hình số mặt đất đến năm 2020 Việt Nam dự kiến hoàn tất chuyển đổi hạ tầng truyền dẫn phát sóng truyền hình từ công nghệ tương tự (analog) sang công nghệ số. Được sự quan tâm của tỉnh, hiện nay Đài PT-TH Điện Biên đang thực hiện lộ trình số hóa truyền dẫn phát sóng sẽ hoàn thành vào năm 2020. Đây sẽ là cơ hội giúp cho đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên có chương trình truyền hình với chất lượng cao hơn, thu được các chương trình chuẩn HD và 3D.
 

1
Tọa đàm – Hình thức tuyên truyền đa dạng trên sóng PT-TH Điện Biên

 

40 năm qua, hầu như nơi nào trên vùng đất Điện Biên cũng đều in dấu bước chân những phóng viên của Đài qua nhiều thế hệ. Các CB, PV, BTV, KTV đi trước và những người đang tiếp bước hôm nay như những chú ong không biết mỏi, luôn đi tìm cái mới, cái hay, cái đẹp mang đến cho đời. Một tập thể vững mạnh được xây dựng nên từ những hạt nhân ưu tú. Xác định “Con người là nhân tố quyết định”, công tác xây dựng nguồn nhân lực luôn được đặt lên hàng đầu. Đài đã quan tâm việc cử cán bộ đi đào tạo và đào tạo lại, liên kết bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, mở các lớp tập huấn trao đổi nghiệp vụ, tiếp thu công nghệ mới. Đội ngũ những người làm báo hôm nay của Đài đã luôn tự trau dồi, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn. Tất cả đều nhằm mục tiêu, được trọn vẹn cống hiến.

Những nhân tố trẻ tràn đầy khao khát và kinh nghiệm bản lĩnh của lớp người đi trước hòa quyện, sẽ góp thêm sức mạnh hòa vào binh chủng thông tin Phát thanh - Truyền hình Điện Biên hôm nay. Sức mạnh tổng hợp ấy còn được vun đắp từ các hoạt động tập thể của các tổ chức chính trị - xã hội trong đơn vị:  Công đoàn, đoàn thanh niên, Hội nhà báo, Hội cựu chiến binh và hội chữ thập đỏ. Các hoạt động phong trào trong việc quan tâm chăm sóc đời sống CB, CCVC và người lao động, cũng như các hội viên, đã góp phần cổ vũ phong trào yêu nước, phát huy được tinh thần yêu ngành, yêu nghề trong mỗi thành viên của Đài.

Đồng hành và thông qua hoạt động thông tin, tuyên truyền, 5 năm qua, Đài PT-TH Điện Biên đã giúp đỡ xã Mường Thín, huyện Tuần Giáo,  kêu gọi các đơn vị hảo tâm hỗ trợ tặng quà, tặng gia súc cho hộ nghèo, hỗ trợ máy tính và gạo cho trường tiểu học, với tổng trị giá gần 01 tỷ đồng. Với ý tưởng kết nối những tấm lòng, xã hội hóa hoạt động xã hội từ thiện, Đài đã tích cực vận động xây dựng các Quỹ vì người nghèo, tấm lòng vàng, hỗ trợ trẻ em nghèo khó khăn vươn lên học giỏi, với tổng trị giá trên 05 tỷ đồng. Qua hoạt động này đã đưa báo chí phát thanh, truyền hình Điện Biên thêm gắn bó, thân thiện hơn với cộng đồng xã hội.

1
Qua sự kết nối của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Điện Biên, ngày 20/4/2016, Quỹ Tấm lòng Việt của Đài truyền hình Việt Nam đã trao 100 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Mường Nhé

40 năm qua, Đài Phát thanh - Truyền hình Điện Biên đã không ngừng lớn mạnh, từng bước vượt qua khó khăn, thách thức để vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sự nỗ lực ấy được ghi dấu bởi những thành tích lớn mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ năm 2015 cùng nhiều bằng khen, cờ thưởng, giấy khen của các Bộ, ngành, cơ quan trung ương và địa phương. Đài Phát thanh - Truyền hình Điện Biên đã được Đảng và nhà nước trao tặng Huân chương lao động hạng Ba; Huân chương lao động hạng Nhì và đúng dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập, Đài PT-TH Điện Biên vinh dự và tự hào đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước trao tặng. Đó là minh chứng cho sự trưởng thành và lớn mạnh không ngừng Phát thanh, truyền hình Điện Biên 

40 năm qua, đối với Đài PT-TH Điện Biên là chặng đường đầy khó khăn, thử thách đã vượt qua và cũng là khoảng thời gian vô cùng đáng nhớ với những thành tựu rất đỗi tự hào. Dienbientv tự tin tham gia vào dòng thông tin mạnh mẽ từng ngày từng giờ trên hành trình phấn đấu trở thành cơ quan truyền thông mạnh của khu vực. Những mục tiêu hướng tới đòi hỏi đội ngũ làm báo đa phương tiện của Đài nỗ lực hơn nữa, đưa các loại hình báo chí cùng phát triển, hội nhập và khẳng định vai trò quan trọng trong đời sống xã hội hôm nay, góp sức tích cực vào xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội Điện Biên.

1
Đài Phát thanh - Truyền hình Điện Biên đã không ngừng lớn mạnh, từng bước vượt qua khó khăn, thách thức để vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

 
40 năm qua, cánh sóng của Đài Phát thanh - Truyền hình Điện Biên không hề ngơi nghỉ và đó cũng là khoảng thời gian mà các thế hệ cán bộ, PV, BTV, KTV của Đài nỗ lực không mệt mỏi để xây dựng Đài PT-TH Điện Biên xứng tầm cơ quan tuyên truyền đa phương tiện và truyền thông hội tụ trên mảnh đất lịch sử lẫy lừng. Nhìn lại con đường đã đi qua để luôn tự hào về truyền thống và những thành tựu đạt được, để vững niềm tin rằng, thử sức trong khó khăn, gian nan, nhất định sẽ mở đường vượt qua thử thách, tạo ra cơ hội trên hành trình đi tới tương lai. Thế hệ làm báo đa phương tiện của Đài hôm nay không chỉ kế tiếp công việc của lớp người đi trước, mà còn ấp ủ hoài bão, sự sáng tạo, trau dồi bản lĩnh và nghị lực, để xây dựng và phát triển Đài PT-TH Điện Biên tiếp tục tiến bước./.

 

BBT
 

.