Điện Biên

Phấn đấu trẻ em được hưởng đầy đủ các quyền cơ bản

Thứ Năm, 14/09/2017, 15:06 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tăng cường vai trò lãnh đạo đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Từng bước đưa đời sống vật chất và tinh thần của trẻ em được cải thiện rõ rệt, nhu cầu phát triển toàn diện của trẻ từng bước được đáp ứng, trẻ em được hưởng đầy đủ các quyền cơ bản.

Thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW, ngày 5/11/2012 của Bộ Chính trị về việc “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới” trên địa bàn tỉnh Điện Biên trong những năm qua đã đạt nhiều kết quả tích cực. Từ đó đã góp phần tạo cơ hội cho trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh từng bước được cải thiện rõ nét .   

1
Đồng chí Lê Văn Qúy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

 

Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã nhận thức đầy đủ hơn về công tác BV, CS&GDTE. Các cấp ủy đảng, chính quyền đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tích cực, chủ động, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phối hợp đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ trẻ em. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được tăng cường; cơ sở y tế, khám chữa bệnh được nâng cấp, chú trọng tới công tác chăm sóc, hỗ trợ tẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phẫu thuật phục hồi chức năng cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phẫu thuật phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật... Ý thức trách nhiệm trong công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; bản thân trẻ em, cộng đồng đã có sự thay đổi hành vi, nhận thức trong tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

Công tác tuyên truyền luôn được quan tâm, chỉ đạo nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong cán bộ, đảng viên, nhân dân và sự đồng thuận trong xã hội; vận động toàn xã hội cùng thực hiện mục tiêu về công tác CS, GD&BVTE

Trong 5 năm qua Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã phát sóng hơn 2300 tin bài về công tác giáo dục và chăm sóc trẻ em. Sở Tư pháp đã tổ chức 11 đợt tuyên truyền pháp luật tại cơ sở, phổ biến tuyên truyền pháp luật cho gần 4000 lượt người dân, mở 17 lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 30 trẻ em và 775 vụ việc liên quan đến hôn nhân gia đình trên địa bàn toàn tỉnh

Tại các cơ sở giáo dục thông qua các buổi Chào cờ, họp phụ huynh học sinh, hoạt động của các câu lạc bộ, đội, nhóm, diễn đàn, hội thi... để tuyên truyền nâng cao kiến thức và giáo dục pháp luật về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Đồng thời nâng cao ý thức cảnh giác của các bậc cha mẹ, bảo vệ con em mình đối với các hành vi, thủ đoạn lừa gạt, xâm hại mua bán trẻ em.

Trong 5 năm qua công tác chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho trẻ em được cải thiện rõ rệt. Độ bao phủ và chất lượng của các dịch vụ y tế đã được cải thiện, phù hợp với yêu cầu của trẻ, góp phần thu hẹp khoảng cách trong việc thụ hưởng các dịch vụ y tế, trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dễ dàng tiếp cận các dịch vụ khám chữa bệnh hơn. Các mục tiêu về chăm sóc sức khỏe , dinh dưỡng cho trẻ em giai đoạn 2011-2015 đều đạt so với mục tiêu đề ra. Đến nay đã có 77/130 xã phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp cho trẻ em, gần 97% trạm Y tế xã có nữ hộ sinh hoặc Y sỹ sản nhi, tỷ suất chết trẻ em dưới 1 tuổi giảm từ 36,8% năm 2012 xuống còn 33,8% năm 2016

Các hình thức chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhất là nhóm trẻ mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS, trẻ em bị xâm hại tình dục đã nhận được sự quan tâm chăm sóc của nhà nước và xã hội. Hiện nay tỉnh Điện Biên đang nuôi dưỡng 126 cháu tại làng trẻ SOS, hàng năm tổ chức khám sàng lọc cho từ 400-500 trẻ khuyết tật, phẫu thuật phục hồi chức năng cho 120-150 trẻ, trợ cấp hàng tháng tại cồng đồng cho trên 1300 trẻ có hoàn cảnh khó khăn

Công tác phòng ngừa đấu tranh phòng, chống xâm hại trẻ em và tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên được quan tâm, tập trung chỉ đạo điều tra các vụ xâm hại trẻ em. Từ năm 2012 – 2017 đã khởi tố 45 vụ với 69 bị can, truy tố 37 vụ với 53 bị can, đưa ra xét xử 40 vụ án với 58 bị cáo về các tội danh về xâm hại trẻ em

Tổ chức các chương trình học tập, rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội ngoài giờ lên lớp, mở các lớp dạy bơi vào dịp nghỉ hè cho học sinh; đã mở các lớp giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh trong trường học với hàng ngàn lượt học sinh tham gia. Tổ chức chương trình" Vì sức khỏe trẻ em", "dinh dưỡng với trẻ thơ”, từng bước giúp các em nâng cao nhận thức về ý thức phòng, chống các tệ nạn xã hội, an toàn giao thông; giáo dục các em ý thức đoàn kết, cùng nhau giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục học tập.

1
Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh trao học bổng Quỹ Tấm lòng Việt của Đài truyền hình Việt Nam cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Mường Nhé. 

 

Tuy nhiên những năm qua do Điện Biên là tỉnh đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao nên việc huy động các nguồn lực để thực hiện các mục tiêu có liên quan đến công tác CS,GD&BVTE gặp nhiều khó khăn. Tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục, bị mua bán, bị lạm dụng sức lao động có xu hướng tăng với tính chất ngày càng nghiêm trọng; tình trạng trẻ em vi phạm pháp luật, bị tai nạn, bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS vẫn là những vấn đề xã hội bức xúc; trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi còn ở mức cao. Các điểm vui chơi và các hình thức giải trí phù hợp với trẻ em còn thiếu; tình trạng học sinh đi học không chuyên cần vẫn còn ở các xã vùng cao, biên giới, vùng dân tộc thiểu số; đạo đức, lỗi sống xuống cấp, lệch chuẩn của một bộ phận trẻ em đang trở thành nỗi lo của gia đình và xã hội.

Nhận thức của một bộ phận người dân vùng cao, biên giới còn thấp, chưa biết cách bảo vệ, chăm sóc con em mình; khi trẻ đau ốm, cha mẹ không đưa trẻ đến cơ sở y tế mà lại tự chữa trị hoặc đưa đến thầy lang. Sư thiếu quan tâm đối với trẻ em của nhiều gia đình đã dẫn đến nhiều hệ lụy tác động đến xã hội như tình trạng trẻ em vi phạm pháp luật, tai nạn thương tích trẻ em, trẻ em bỏ học, trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo lực...

Thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW của Bộ Chính trị đã được các cấp ủy Đảng, Chính quyền, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở tổ chức quán triệt nghiêm túc và thực hiện đạt hiệu quả. Qua đó, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu sắc về nhận thức, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, Chính quyền các cấp về tăng cường vai trò lãnh đạo đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật, chính sách liên quan đến trẻ em và thực hiện các quyền của trẻ em.

Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, giữa các ban, ngành, đoàn thể trong hoạt động chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh; trong đó, gia đình có trách nhiệm nuôi dưỡng, giáo dục và bảo vệ trẻ em, cùng với nhà trường giáo dục hình thành nhân cách và trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho trẻ em phát triển toàn diện. Tăng cường giám sát và phản biện xã hội đối với việc xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến trẻ em; phát hiện, ngăn chặn, lên án các hành vi bạo lực, vi phạm pháp luật, vi phạm quyền trẻ em trên địa bàn. Phấn đấu trẻ em được hưởng đầy đủ các quyền cơ bản của mình.

 

 

Hương Trà

.