Điện Biên

Chó nuôi thả rông trước luật cấm mới

Thứ Tư, 13/09/2017, 14:47 [GMT+7]

Điện Biên TV -  Từ ngày 15/9, Nghị định 90/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y có hiệu lực. Hành vi không đeo rọ mõm hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng bị phạt tiền 600.000 - 800.000 đồng

Theo Nghị định 90, hành vi không đeo rọ mõm hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng; không tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng... bị phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng.

Nghị định 90 cũng nêu rõ, mức phạt tối đối với hành vi vi phạm hành chính về lĩnh vực thú y là 50 triệu đồng với cá nhân và 100 triệu đồng với tổ chức. Dạo qua 1 số tuyến phố, dân cư tại phường Noong Bua thành phố Điện Biên Phủ tình trạng nuôi, thả rông chó vẫn diễn ra thường xuyên, người dân vẫn thờ ơ trước nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y có hiệu lực từ ngày 15/9

1
Tại các tuyến phố dân cư phường Noong Bua, tình trạng chó vẫn thả rông không đeo rọ mõm và không xích giữ chó, không có người dắt

 

1
Hầu hết chủ vật nuôi đều chủ quan cho rằng, chó nhà mình... hiền, ít có khả năng gây nguy hiểm cho những người xung quanh nên không cần rọ mõm hoặc đeo xích, dây..

 

Theo Nghị định 90, hành vi không đeo rọ mõm hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng.. bị phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng.

 

Ông Đỗ Văn Thuận - Tổ 8 phường Noong Bua cho biết "Vấn đề này là ý thức chung của chủ vật nuôi, bởi khi nơi công cộng, công viên hay ngoài đường, chúng ta không thể lường trước hành vi của chó. Đặc biệt ở nơi có trẻ con lại càng nguy hiểm" Do vậy tôi thấy Nghị định xử phạt này rất thiết thực.

1
Cũng theo quy định mới, chó thả rông sau 72 tiếng không có người đến nhận sẽ bị tiêu hủy

 

1
Từ ngày 15/9, Nghị định 90/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y có hiệu lực

 

Mặc dù nghị định 90 sắp có hiệu lực, nhưng nhiều người dân tại khu vực thành phố Điện Biên Phủ vẫn không nắm bắt được quy định mới này.

Ông Bùi Văn Thanh - phường Noong Bua, TP Điện Biên Phủ cho hay, gia đình ông đã nuôi chó nhiều năm nay, nhưng chỉ xích trông nhà chứ không thả rông ra đường.

“Bản thân tôi và gia đình chưa nghe chính quyền thông báo về nghị định xử phạt này. Nhưng nếu nghị định này được thực thi thì bản thân tôi vô cùng ủng hộ, bởi hiện nay nhiều chó thả rông ngoài đường gây tai nạn, cắn người gây bệnh dại. Chính vì thế cần phải xử lý nghiêm người chủ để chó chạy rông nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra”, ông Thanh chia sẻ.

Trước những quy định mới được áp dụng vào ngày 15/9 tới, số lượng chó không rọ mõm thả rông trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ vẫn rất nhiều

 

Hương Trà
 

.