Điện Biên

An toàn thực phẩm Tết Trung thu

Thứ Năm, 28/09/2017, 09:41 [GMT+7]

Điện Biên TV - Dịp Tết Trung thu, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng lên. Kéo theo đó, việc bảo đảm chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu cũng là nỗi lo rất lớn đối với người tiêu dùng và các cơ quan quản lý.
 
Từ hơn một tháng nay, thị trường bánh Trung thu trên địa bàn TP Điện Biên Phủ đã rất nhộn nhịp. Trên các tuyến đường trung tâm của thành phố, nhiều gian hàng bánh Trung thu của các thương hiệu như: Bibica, Kinh Đô, Hữu Nghị… đã dựng lên để bán hàng, giới thiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng bánh kẹo trên địa bàn, bánh Trung thu cũng được bày bán từ rất sớm, với đa dạng các loại bánh Trung thu khác nhau.

1
Trên các tuyến đường trung tâm của thành phố, nhiều gian hàng bánh Trung thu của các thương hiệu lớn giới thiệu sản phẩm của mình

 

Tuy nhiên, dễ nhận thấy là các sản phẩm bánh tuy được bảo quản, trưng bày trong hộp, trong tủ kính nhưng đa phần các cửa hàng bán bánh Trung thu đều mở ở gần đường giao thông, những hộp bánh được bày bán dưới điều kiện thời tiết nắng nóng, bụi bặm do xe cộ qua lại.

Bánh Trung thu để lâu hoặc ở môi trường nóng, ẩm rất dễ bị mốc, hư hỏng mặc dù thời hạn sử dụng vẫn còn. Chị Nguyễn Thanh Hà, Tổ 3, phường Mường Thanh TP Điện Biên Phủ cho biết: “Ngày trước, cứ đến sát Trung thu mới thấy người ta bán bánh, vậy mà bây giờ bánh đã được bày bán từ trước cả tháng. Mỗi lần chọn mua bánh cho gia đình, tôi rất băn khoăn vì bánh được để lâu như vậy liệu có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không?...”.

Bên cạnh đó, cùng với những loại bánh Trung thu của các công ty có thương hiệu, tên tuổi trên thị trường, các loại bánh trung thu của các cơ sở sản xuất tư nhân, sản xuất nhỏ cũng khá phong phú, giá cả cũng thấp hơn. Qua khảo sát một số chợ trên địa bàn thành phố như: Chợ trung tâm I, Chợ trung tâm 3, chợ Mường Thanh, Chợ Nam Thanh, tại một số quầy hàng bánh kẹo, bên cạnh những loại bánh Trung thu có thương hiệu được bày bán, các loại bánh được sản xuất thủ công cũng được bày bán xen kẽ.

1
  Nở rộ bánh Trung thu truyền thống góp phần đa dạng thị trường bánh Trung thu năm nay.

 

Theo một số người bán hàng thì những chiếc bánh này chủ yếu do các cơ sở, hộ gia đình có nghề làm bánh truyền thống làm. …Tuy nhiên, hầu hết bao bì của những chiếc bánh này được làm khá đơn giản, trên nhiều bánh có ghi hạn sử dụng nhưng không thấy đề ngày sản xuất… như vậy, người tiêu dùng khó có thể yên tâm về chất lượng của những chiếc bánh trung thu này.

Ngoài các ki ốt bán hàng trực tiếp thì sự xuất hiện các kênh phân phối, bán hàng trực tuyến, cũng đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Qua mạng xã hội Facebook,  rất nhiều bạn trẻ giới thiệu các loại bánh do gia đình mình làm với những lời quảng cáo về chất lượng, giá thành rẻ đã làm cho hoạt động mua bán bánh trung thu qua mạng Internet đã rất sôi nổi, nhộn nhịp.

Chị Lê Thị Thanh, phường Noong Bua chia sẻ: Mình thấy mọi người mua bánh trung thu qua mạng xã hội rất nhiều, so với giá ngoài thị trường đúng là rẻ thật,  nhưng mình vẫn e ngại bởi chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và nguồn gốc nguyên liệu như thế nào thì mình không thể biết được.

Theo thống kê của Cục ATTP, khi kiểm tra đối với các hộ sản xuất bánh Trung thu chủ yếu là các lỗi vi phạm về điều kiện sản xuất bánh Trung thu không đảm bảo, không có giấy chứng nhận đăng ký an toàn thực phẩm và nguồn thực phẩm không đảm bảo.

Do đó, để đảm bảo ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm, ngoài các biện pháp siết chặt quản lý, tăng cường thanh tra, kiểm tra, các cơ quan chức năng cần tăng cường phổ biến, tuyên truyền về quyền lợi và nghĩa vụ của người tiêu dùng trong sử dụng thực phẩm. Đặc biệt, phải phổ biến kiến thức, thực hành hướng dẫn lựa chọn, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn.

Cục ATTP cũng khuyến cáo, trong dịp Tết Trung thu, người tiêu dùng chỉ nên mua bánh Trung thu ở các cơ sở có địa chỉ rõ ràng, nơi bày bán bánh đảm bảo điều kiện VSATTP, kiểm tra kỹ nhãn mác, ngày sản xuất và hạn sử dụng; không sử dụng bánh đã mốc, hỏng

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp tết trung thu, ngay từ đầu tháng 9, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành kế hoạch bảo đảm ATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2017 trên địa bàn tỉnh, nhằm tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm.  

UBND tỉnh Điện Biên giao cho Sở Y tế xây dựng kế hoạch chi tiết bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu 2017 trên địa bàn tỉnh. Tăng cường các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm. Thành lập các đoàn liên ngành thanh tra, kiểm tra về điều kiện an toàn thực phẩm, nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến của các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh, kẹo, hoa quả, các loại đồ uống giải khát, các cơ sở kinh doanh thực phẩm ở chợ, siêu thị, trung tâm thương mại; cơ sở kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ và cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố.

1
Mỗi người tiêu dùng hãy trở thành “Người tiêu dùng thông thái”: biết cách chọn mua bánh Trung thu và sử dụng bánh Trung thu bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm

 

Bên cạnh đó, ngành y tế cần chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận cao trong việc triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm cho cộng đồng. Chủ động phổ biến Luật An toàn thực phẩm và kiến thức trong lựa chọn, sử dụng sản phẩm bánh nướng, bánh dẻo, các loại kẹo, nước giải khát…  

Tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông bảo đảm ATTP được diễn ra trên địa bàn toàn tỉnh với nhiều hình thức phong phú. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc phổ biến Luật An toàn thực phẩm và các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định về đảm bảo ATTP; kiến thức khoa học, pháp luật đảm bảo chất lượng vệ sinh ATTP nhằm phòng tránh ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua đường thực phẩm, đặc biệt công tác phòng tránh ngộ độc thực phẩm trong dịp tết trung thu năm 2017

UBND tỉnh đã có Quyết định thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP tuyến tỉnh, và đoàn kiểm tra liên ngành tại các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Bên cạnh đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cũng tổ chức 2 đoàn giám sát bảo đảm VSATTP với những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh, kẹo, rượu, bia, nước giải khát…

Bên cạnh việc tăng cường thanh, kiểm tra chất lượng thực phẩm phục vụ Tết Trung thu của các đơn vị chức năng, thiết nghĩ người tiêu dùng cũng cần lưu ý lựa chọn các sản phẩm an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng… để bảo vệ sức khoẻ cho chính bản thân và gia đình mình.

Do vậy, để bảo đảm an toàn thực phẩm đối với thị trường bánh trung thu, người tiêu dùng là một nhân tố quan trọng có tính quyết định. Mỗi người tiêu dùng hãy trở thành “Người tiêu dùng thông thái”: biết cách chọn mua bánh Trung thu và sử dụng bánh Trung thu bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Hương Trà

.