70 đại biểu tham gia Hội thảo chia sẻ kết quả tình hình thi hành pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em

Thứ Sáu, 22/09/2017, 09:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong khuôn khổ Kế hoạch hoạt động năm 2017 của Dự án chấm dứt bạo lực đối với trẻ em (EVAC) do Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Quốc tế tại Việt Nam tài trợ, sáng 22/9, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổ chức Hội thảo chia sẻ kết quả đánh giá tình hình thi hành pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em và phòng, chống mua bán người trên địa bàn tỉnh với hơn 70 đại biểu tham gia.

 

Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, từ năm 2015 đến hết tháng 6 năm 2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 41 vụ xâm hại trẻ em, lực lượng chức năng đã điều tra làm rõ 41//41 vụ, bắt giữ 62 đối tượng với 46 em bị xâm hại. Địa bàn xảy ra các vụ xâm hại trẻ em tập trung chủ yếu tại các huyện vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Ngoài ra, từ tháng 10/2014 đến hết tháng 5/2017, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ án mua bán người. Lực lượng chức năng đã điều tra 36 vụ, bắt giữ 70 bị cáo với 64 nạn nhân bị mua bán. Trong đó, đã đưa ra xét xử 33 vụ với 57 bị cáo, 59 nạn nhân. Nạn nhân chủ yếu sống tại các huyện: Nậm Pồ, Mường Nhé, Mường Chà, Tủa Chùa, Điện Biên Đông; Hầu hết đều là phụ nữ (89,83%) người dân tộc thiểu số, sống ở vùng sâu, vùng xa, có trình độ học vấn thấp, kiến thức xã hội và kỹ năng sống còn hạn chế, hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn về kinh tế. Đây là một trong những yếu tố thuận lợi để kẻ phạm tội lợi dụng dụ dỗ, mua chuộc và lừa gạt thực hiện hành vi mua bán người qua biên giới.

Các đại biểu dự hội thảo đã tập trung trao đổi, thảo luận về những kết quả đạt được cũng như những khó khăn, hạn chế và đề ra các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác thi hành pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em và phòng, chống mua bán người; Chia sẻ một số bài học kinh nghiệm thực thi pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em và phòng, chống mua bán người của một số tỉnh...

Qua đó nhằm mục đích tìm ra những vướng mắc, bất cập trong các quy định pháp luật hiện hành về phòng, chống xâm hại trẻ em và phòng, chống mua bán người, đồng thời đánh giá tình hình thực thi các văn bản này trên địa bàn tỉnh. Từ đó, đưa ra những kiến nghị đề xuất nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật, tăng cường hiệu quả công tác bảo vệ trẻ em và phòng, chống mua bán người trên địa bàn tỉnh./.

 

Diệp Xuân

 

.