Tăng cường công tác thông tin phòng chống sạt lở đất, lũ quét

Thứ Ba, 15/08/2017, 16:01 [GMT+7]

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã gửi công điện hỏa tốc về việc tăng cường công tác thông tin truyền thông phục vụ phòng chống thiên tai.

Tối 14/8, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có văn bản số 91 gửi Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương về việc tăng cường công tác thông tin truyền thông phục vụ phòng chống thiên tai.

Theo đó, để tăng cường chủ động trong ứng phó, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí trước mắt tăng cường thời lượng đưa tin nội dung các Công điện số 36 và 37 ngày 13/8 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai về công tác ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét tại các tỉnh miền núi phía Bắc và lũ tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Về lâu dài, các cơ quan thông tấn báo chí chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ quan chuyên môn liên quan xây dựng chương trình, tài liệu và tăng cường thời lượng tuyên truyền về phòng chống thiên tai nhằm nâng cao hiểu biết, kỹ năng cần thiết để phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại khi có tình huống thiên tai, đặc biệt đối với các loại hình thiên tai gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản như bão, lũ, sạt lở đất...

Các cơ quan thông tấn báo chí thường xuyên cập nhật, truyền tải thông tin dự báo, cảnh báo, diễn biến thiên tai đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Trong thời gian vừa qua, nhất là năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, thiên tai xảy ra trên khắp các vùng miền trong cả nước với quy mô, cường độ ngày càng cực đoan, bất thường, đặc biệt là lũ quét xảy ra tại Sơn La và Yên Bái đầu tháng 8/2017 đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ của toàn hệ thống, sự vào cuộc của Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, các cơ quan thông tấn báo chí có vai trò quan trọng, tác động sâu rộng đến cộng đồng, góp phần giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai.

Theo tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, từ ngày 13/8 đến hết ngày 16/8, ở Bắc Bộ có mưa dông, riêng các tỉnh vùng núi phía Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 150-250mm, có nơi trên 300mm.

Mây tiếp tục phát triển mạnh ở tỉnh Hà Giang. Trong 3 giờ vừa qua, ở Huyện Quản Bạ và Hoàng Su Phì có mưa vừa, mưa to 20-25mm/3 giờ. Trong 6 giờ tới (7h-13h ngày 15/8), ở Hà Giang tiếp tục có mưa to 10-30mm. Trong 6 giờ tới, nguy cơ sạt lở đất, lũ quét đặc biệt cao ở các huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần, Đồng Văn, Quản Bạ, Bắc Quang, Vị Xuyên, Bắc Mê thuộc tỉnh Hà Giang.

Cũng theo nhân định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, mùa lũ năm nay ở ĐBSCL đến sớm và lớn hơn trung bình nhiều năm. Dự báo, trong những ngày tới, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long tiếp tục biến đổi. Do đó, tình hình thiên tai còn nhiều diễn biến phức tạp, cực đoan, bất thường.

 

Theo VTV

.