Sín Thầu chú trọng phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh

Chủ Nhật, 20/08/2017, 17:32 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, cùng với tập trung phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) đặc biệt chú trọng đến công tác lãnh đạo phát triển kinh tế gắn với củng cố quốc phòng - an ninh, đảm bảo an sinh xã hội.

c
Nhờ sự đồng lòng, quyết tâm của chính quyền và nhân dân xã Sín Thầu trong xây dựng nông thôn mới nên cuộc sống người dân thay đổi. Trong ảnh: Một góc bản Tả Kố Khừ. (Ảnh tư liệu)

Sín Thầu là một xã biên giới vùng cao nằm ở phía Tây Bắc của huyện Mường Nhé, là nơi có ngã ba biên giới A Pa Chải giáp Việt Nam - Lào - Trung Quốc. Xã có 7 bản, 307 hộ, 1.364 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Hà Nhì. Đảng bộ xã có 11 chi bộ với 55 đảng viên. Những năm qua, nhằm cụ thể hóa các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng các cấp, Đảng bộ và nhân dân trong xã luôn cố gắng, nỗ lực, đoàn kết xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, tập trung nguồn lực, phát huy cao độ vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trong phát triển kinh KT-XH, đặc biệt là phát triển KT-XH gắn với củng cố quốc phòng - an ninh khu vực biên giới.

Với đặc thù là xã vùng cao miền núi, biên giới, có thể thấy về điều kiện tự nhiên, xã hội còn gặp nhiều khó khăn, mặt bằng dân trí còn hạn chế, đời sống nhân dân nhìn chung còn thấp, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng nhu cầu phát triển. Song cấp ủy, chính quyền xã luôn xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, trọng tâm là lấy việc lãnh đạo phát triển KT-XH, làm cơ sở tạo động lực xây dựng, củng cố quốc phòng, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Theo đó, trong phát triển kinh tế, xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt các chương trình phát triển KT-XH vùng biên, hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. 6 tháng đầu năm 2017, xã đã phát triển được tổng diện tích gieo trồng cây lương thực hơn 300 ha, trong đó diện tích lúa nước là 137,17 ha, đạt 99% kế hoạch; lúa nương là 25,5 ha, đạt 56,4%; ngô 88,5 ha, đạt 108% kế hoạch; còn lại là các cây lương thực khác. Chăn nuôi phát triển tốt, tổng đàn gia súc trên 5.000 con, tăng 88,4% so với cùng kỳ năm trước. Thực hiện tốt mục tiêu quản lý, phát triển, bảo vệ rừng và lâm sản, bảo vệ chặt chẽ diện tích 16.284,75 ha rừng hiện có; đã trồng 174 ha rừng phòng hộ và rừng sản xuất đạt 242% kế hoạch huyện giao, nâng tỷ lệ che phủ rừng toàn xã lên trên 67%. Nhờ đó, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên, nhân dân bám bản, không di cư tự do, tích cực giữ gìn đường biên mốc giới, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn.

s
Phát huy tiềm năng thế mạnh trong trồng trọt, chăn nuôi, đến nay đàn đại gia súc của xã Sín Thầu đạt hơn 1.600 con. (Ảnh tư liệu)

Có được kết quả trên, là do cấp ủy, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, cụ thể hóa các nội dung phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, phát huy tiềm năng thế mạnh trong trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, mở rộng các mô hình phát triển sản xuất. Cùng với đó, tập trung chỉ đạo làm tốt công tác vận động, tuyên truyền người dân làm tốt công tác phòng chống thiên tai, phòng chống cháy rừng và bảo vệ tốt tài nguyên rừng; hỗ trợ nông dân, đưa những giống cây, con có năng suất cao vào trồng đại trà, xóa bỏ tập quán sản xuất manh mún, nhỏ lẻ sang tập trung theo hướng hàng hóa thị trường.

Hiện nay, cuộc sống của nhân dân đã cơ bản ổn định nơi biên giới, diện mạo xã ngày càng khởi sắc. Toàn xã đã có gần 11km đường giao thông đã được rải cấp phối, gần 2km đường bê tông nội bản tại Tả Kố Khừ; hàng chục ki lô mét kênh mương nội đồng được kiên cố hóa; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên trên 90%; tỷ lệ người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt gần 100%... Cho đến nay, xã Sín Thầu được mệnh danh là xã “năm không” của huyện Mường Nhé (không có người nghiện ma túy, không chặt phá rừng, không có người di cư tự do, không xuất cảnh trái phép, không sinh con thứ ba). Xã đã hoàn thành 7/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Giờ đây đến Sín Thầu, cho chúng ta thấy những cảm nhận về sự đổi thay sâu sắc, đời sống kinh tế của nhân dân được cải thiện, cơ sở hạ tầng kỹ thuật nông thôn mới, đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân được nâng cao. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân đã có bước phát triển vững chắc và đạt được nhiều kết quả quan trọng được Huyện ủy Mường Nhé đánh giá cao. Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Sín Thầu tiếp tục chú trọng đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng, an ninh, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng xã biên giới ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

 

  Phong Lâm

 

.