Noong Hẹt vững tin vào xây dựng Nông thôn mới

Thứ Hai, 28/08/2017, 09:41 [GMT+7]

Điện Biên  TV - Sau 5 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo vùng nông thôn của xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên) đổi thay từng ngày. Vững tin về đích NTM trong năm 2016, song điều khiến cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân nơi đây phấn khởi không phải là con số 19 tiêu chí sẽ đạt được mà là những cái mới trong chính cuộc sống của mình.

1
Đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới cho đại diện lãnh đạo xã Noong Hẹt. (ảnh KT)

 

Là xã nằm ở trung tâm khu vực phía Nam của huyện Điện Biên, Noong Hẹt hiện có 2 dân tộc (Kinh, Thái) cùng chung sống ở 27 thôn, bản (trong đó có 16 thôn và 11 bản) với hơn 9 nghìn nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thái chiếm 38%; xã có điểm di tích lịch sử thành Bản Phủ, có Chợ Bản Phủ (là chợ lớn thứ 2 của tỉnh Điện Biên), là nơi giao thương trao đổi hàng hóa của các xã phía Nam của Huyện Điện Biên.

Trong những năm qua, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, xã Noong Hẹt đã đoàn kết, đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, nhất là trong thực hiện Chương trình XDNTM. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, cơ sở hạ tầng còn yếu, thu nhập của người dân còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, nên việc huy động nhân dân tham gia XDNTM vẫn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ triển khai thực hiện chương trình XDNTM.

Trước thực tế đó, Đảng bộ xã đã đề ra phương châm “Đảng viên đi trước - làng nước theo sau”; ban hành Nghị quyết chuyên đề về XDNTM; kiện toàn bộ máy chỉ đạo, điều hành chương trình từ xã đến thôn, bản. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân được quan tâm đẩy mạnh bằng nhiều hình thức; đội ngũ cán bộ làm công tác XDNTM được đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, cùng với tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, gắn với XDNTM”… Nhờ đó, nhận thức của cả hệ thống chính trị ở xã về XDNTM đã có sự chuyển biến tích cực, nhất là những người dân nông thôn đã nhận thức được đầy đủ vai trò chủ thể của mình trong công cuộc XDNTM. Giờ đây, nhà cửa của người dân được xây dựng khang trang; trạm y tế phục vụ 24/24 giờ; sản xuất phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Tòng Văn Piếng, Noong Hẹt có 33 chi bộ Đảng và 313 đảng viên; bám sát Nghị quyết chuyên đề về XDNTM, mỗi cán bộ, đảng viên là nòng cốt đi đầu trong thực hiện XDNTM, nhất là trong giải phóng mặt bằng, hiến đất làm đường, đóng góp công sức, tiền của..., là tấm gương để người dân tin tưởng vào chủ trương của Đảng và chủ động tham gia các phong trào ở địa phương cùng hiến đất, góp công, góp tiền để xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu. Kết quả sau hơn 5 năm thực hiện Chương trình XDNTM, với tổng vốn đầu tư  trên 13,3 tỷ đồng, nhân dân trong xã đã đóng góp trên 2 tỷ đồng và trên 1.000 ngày công lao động. Riêng năm 2016, xã đã huy động được trên 4,7 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 1,13 tỉ đồng để nhựa hóa, bê tông hóa 6,93km đường giao thông nông thôn; 18 tuyến đường nội đồng dài 11,58km đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm. Nhiều hộ dân còn tự nguyện hiến đất để xây dựng nhà văn hóa thôn, bản… góp phần giúp xã hoàn thành tiêu chí về về cơ sở vật chất văn hóa.

Ngoài việc đẩy mạnh xây dựng hạ tầng nông thôn, Đảng bộ xã cũng đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, nâng cao thu nhập cho người dân. Tập trung thực hiện hiệu quả chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển mô hình trồng nấm ăn, sản xuất lúa giống, lúa thuần chủng chất lượng cao; đồng thời chú trọng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi nên sản lượng lương thực và tổng đàn gia súc, gia cầm hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Thu nhập bình quân đầu người của xã tăng từ 5,6 triệu đồng/người/năm năm 2009 lên trên 22,1 triệu đồng/người/năm năm 2016; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh từ 22,8% năm 2011 xuống còn 8% năm 2016. Nhờ vậy, đến đầu tháng 11/2016, xã đã về đích NTM (đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí theo quy định Bộ tiêu chí quốc gia về XDNTM) và ngày 26/5/2017, xã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Ông Nguyễn Văn Khanh ở thôn Tân Biên, xã Noong Hẹt cho biết: “Những kết quả XDNTM mà xã Noong Hẹt đạt được, góp phần quan trọng để củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, nhà nước, vững tin vào tương lai, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Nói như người dân trong xã, từ khi có NTM, nhân dân ai cũng hào hứng, phấn khởi. Bởi đường được mở rộng hơn; trẻ em được vui chơi, sinh hoạt văn nghệ trong các nhà văn hóa khang trang; nông dân sản xuất đỡ vất vả hơn bởi kênh mương được kiên cố hóa, đường ra đồng cứng hóa”.

Thời gian tới, yếu tố tiên quyết tạo nên thành công trong XDNTM của xã là thống nhất đoàn kết lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền; vai trò của người đứng đầu tập thể và sự vào cuộc và gương mẫu đi đầu trong mọi công việc của cán bộ, đảng viên. Ở Noong Hẹt, thay vì “khoán” việc cho các cơ sở, lãnh đạo đảng ủy, UBND xã sẽ cử cán bộ, MTTQ và các đoàn thể xuống họp bàn trực tiếp công việc với các hộ dân qua các cuộc họp chi bộ. Qua đó vừa tuyên truyền chủ trương, đường lối vừa lắng nghe tâm tư, nguyên vọng của người dân và kịp thời tháo gỡ các vướng mắc từng việc cụ thể. Để XDNTM của xã ngày một thiết thực và hiệu quả hơn./.

 

CTV - Phong Lâm

.