Người dân Mường Ảng bất chấp nguy hiểm vớt củi giữa dòng nước lũ

Thứ Tư, 16/08/2017, 18:08 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mưa lớn kéo dài liên tục từ chiều 15/8, làm cho mực nước ở các con sông, suối ở huyện Mường Ảng dâng cao, chảy xiết, cuốn theo một lượng lớn củi từ thượng nguồn về. Nhiều người dân đã bất chấp nguy hiểm, đánh cược với mạng sống của mình băng ra dòng nước lũ để đánh bắt cá và vớt củi.

Theo ghi nhận của phóng viên tại khu vực bản Hua Ná, xã Ảng Cang, huyện Mường Ảng, mặc dù dòng nước lũ đang chảy xiết nhưng hàng chục người vẫn ùa nhau ra giữa dòng suối để vớt củi. Nước lũ càng mạnh, lượng củi trôi theo dòng nước về đây càng nhiều, dù biết rất nguy hiểm nhưng người dân nơi đây vẫn bất chấp nguy hiểm để vớt được càng nhiều củi càng tốt. Chỉ trong khoản thời gian ngắn, một lượng lớn củi, kể cả là những cành cây nhỏ cũng được những người dân vớt vào bờ. Chứng kiến việc làm bất chấp hiểm nguy về tính mạng của họ, nhiều người đã không khỏi rùng mình. Trước thực trạng này, UBND huyện, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của huyện đã chỉ đạo chính quyền các xã cùng các lực lượng chức năng ngăn chặn, đồng thời cảnh báo việc làm nguy hiểm để người dân không tham gia.

cc
Người dân khu vực bản Hua Ná, xã Ảng Cang, huyện Mường Ảng bất chấp nguy hiểm vớt củi giữa dòng nước lũ

 

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng cho biết: "Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của huyện đã chỉ đạo toàn bộ cơ quan thường trực cũng như là các xã, bố trí lực lượng trực 24/24 giờ. Đặc biệt là làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con không vớt củi và đánh bắt cá ở ven suối, đảm bảo an toàn tính mạng của người dân."

Mặc dù đã có sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, kể cả đến tận nơi, trực tiếp nhắc nhở người dân nhưng nhiều người dân vẫn bất chấp nguy hiểm, tiếp tục vớt củi, miễn sao kiếm được càng nhiều càng tốt.

Không chỉ ở Ảng Cang, tại xã Ảng Tở và Búng Lao cũng có không ít người dân ra suối đánh bắt cá và vớt củi. Sự nguy hiểm luôn rình rập và những rủi ro có thể xảy ra bất cứ lúc nào đối với những người đánh bắt cá và vớt củi trên dòng nước lũ. Thực trạng này cũng đã được chính quyền xã Ảng Tở chỉ đạo các thôn, bản tuyên truyền, vận động người dân không tham gia đánh bắt cá và vớt củi khi nước lũ tràn về.

Ông Lường Văn Hưởng, Phó Chủ tịch UBND xã Ảng Tở, huyện Mường Ảng cho biết: "Sau khi nhận được công văn của huyện, Ban phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của xã đã tuyên truyền đến tất cả các bản, vận động bà con không nên ra sông, suối đánh cá cũng như nhặt củi ảnh hưởng đến tính mạng của con người."

Chính quyền địa phương quan tâm, lo lắng là vậy, tuy nhiên người dân nơi đây vẫn mặc nhiên như sẽ không có chuyện gì xảy ra. Chỉ vì những khúc củi mà một bộ phận người dân Mường Ảng đang thản nhiên đem mạng sống của bản thân ra đánh cược với tử thần hung giữ.

Để bảo vệ an toàn tính mạng cho người dân, huyện Mường Ảng cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm này; đồng thời kiên quyết không cho người dân vớt củi trong mưa lũ, nhằm hạn chế thấp nhất sự cố đáng tiếc có thể xảy ra./.

 

Quốc Hưng - Minh Hòa   
 

.