Điện Biên kiến nghị hỗ trợ 100 tỷ đồng khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra

Thứ Ba, 08/08/2017, 16:23 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đây là kiến nghị của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai do đồng chí Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban thường trực làm trưởng đoàn vào sáng nay (8/8). Làm việc với đoàn về phía tỉnh Điện Biên có đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh và các thành viên trong Ban chỉ huy.

x
Đồng chí Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai phát biểu tại buổi làm việc

 

Từ đầu năm 2017 đến nay, tỉnh Điện Biên đã chịu ảnh hưởng bởi nhiều loại hình thời tiết như: Rãnh áp thấp vùng núi phía Bắc từ ngày 26/6-29/6; áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên cao từ ngày 10/7-12/7; áp thấp nhiệt đới do ảnh hưởng cơn bão số 2 từ ngày 15/7-20/7; ảnh hưởng của bão số 4 từ ngày 24/7-26/7; ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc Bộ từ ngày 1-6/8 có mưa vừa rải rác, có nơi mưa to đến rất to và dông... đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản của Nhà nước và của nhân dân trên hầu hết các địa phương trong tỉnh.

Theo kết quả thống kê, từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh thiên tai đã làm: 8 người chết; 289 nhà bị thiệt hại do lốc, lũ, sạt lở đất, cây đổ; 426,67ha lúa bị thiệt hại; 9 điểm trường và 30 phòng học bị thiệt hại nặng; 382.622m3 đất đá sạt lở xuống đường; 10 điểm ngầm, cống, cầu tạm bị hư hỏng nặng;14 công trình thủy lợi bị thiệt hại nặng… Ước tính thiệt hại khoảng 123 tỷ đồng.

Trước những thiệt hại do thiên tai gây ra, các cấp chính quyền tỉnh Điện Biên đã kịp thời đến hiện trường chỉ đạo công tác ứng phó, di dời người và tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm, động viên nhân dân vùng bị thiệt hại, phân công nhiệm vụ các thành viên Ban chỉ huy và cán bộ phòng ban chuyên môn của huyện kiểm tra, thống kê thiệt hại, huy động lực lượng tại chỗ giúp đỡ, trích ngân sách dự phòng hỗ trợ các hộ gia đình có người bị chết và bị thiệt hại khắc phục hậu quả, trong đó UBND tỉnh và Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh đã cử 3 đoàn công tác xuống địa bàn huyện Mường Ảng, Tuần Giáo và huyện Điện Biên tổ chức thăm hỏi, chia buồn các hộ gia đình có người bị chết; thăm, động viên trường mầm non Mường Lói và Đồn Biên phòng Mường Lói, huyện Điện Biên với tổng kinh phí thăm hỏi là 12,5 triệu đồng.

d
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng (áo xanh) trao tiền hỗ trợ cho tỉnh Điện Biên

 

Để giúp tỉnh khắc phục một phần thiệt hại, sớm ổn định, sản xuất và đời sống cho nhân dân, tỉnh Điện Biên đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Văn phòng Chính Phủ, Bộ Tài Chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ kinh phí cho tỉnh Điện Biên khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra với số tiền là 100 tỷ đồng, trong đó 46 tỷ đồng UBND tỉnh Điện Biên đề xuất tại văn bản số 2117/UBND - KTN ngày 28/7/2016, còn lại 54 tỷ đề nghị hỗ trợ để giúp tỉnh khắc phục các đợt thiệt hại do mưa lũ từ đầu năm đến nay, đặc biệt trong đợt mưa lũ từ 1-6/8/2017.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng đã đánh giá cao công tác phòng chống thiên tai của tỉnh Điện Biên trong thời gian qua. Đồng thời, đồng chí cũng nhấn mạnh việc tỉnh Điện Biên cần làm đó là: Đẩy mạnh công tác truyền thông nhận thức của người dân và lồng ghép các ngành vào công tác phòng chống thiên tai; củng cố, phát triển lại rừng gắn với sinh kế của nhân dân. Sau đợt thiên tai này, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai sẽ xây dựng giải pháp phòng chống thiên tai tại các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có Điện Biên. Đối với những kiến nghị của tỉnh Điện Biên, đồng chí sẽ ghi nhận và chuyển tới các Bộ, ngành liên quan.

Nhân dịp này, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cũng đã trao 200 triệu đồng giúp đỡ đồng bào vùng bị tai thiên trên địa bàn tỉnh.

Sau khi làm việc với Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã đi kiểm tra công tác phòng chống lũ bão và vận hành hồ Pá Khoang, xã Mường Phăng, huyện Điện Biên./.

 

Diệp Xuân
 

.