Điện Biên

Hỗ trợ các xã khó khăn triển khai dự án phát triển sản xuất

Thứ Sáu, 04/08/2017, 07:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong giai đoạn 2011-2016, các ban, ngành của tỉnh Điện Biên đã tập trung giúp đỡ các xã khó khăn trên nhiều lĩnh vực, việc hỗ trợ các xã khó khăn triển khai các dự án phát triển sản xuất luôn được ưu tiên thực hiện và đem lại nhiều kết quả tích cực.

d
Đến năm 2016, các đơn vị đã hỗ trợ cho các hộ khó khăn 90 con bò giống sinh sản.

 

Tỉnh Điện Biên đưa ra mục tiêu, thông qua chương trình hỗ trợ các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất giúp cho các hộ nghèo, cận nghèo vùng đặc biệt khó khăn nâng cao nhận thức, làm quen với phương thức sản xuất mới, tiến bộ khoa học trong sản xuất, từ đó nâng cao năng lực sản xuất, tăng thu nhập cho các hộ nghèo, giúp các xã từng bước ổn định để phát triển kinh tế.

Các ngành, đơn vị được giao giúp đỡ các xã khó khăn đã chủ động phối hợp với địa phương, tìm hiểu về khí hậu, thổ nhưỡng, đặc tính sinh trưởng để hỗ trợ về giống, về hạ tầng kỹ thuật, triển khai tham quan và học tập các mô hình kinh tế điểm cho các hộ nghèo, hướng dẫn các kỹ thuật chăn nuôi, canh tác, xây dựng tủ sách khuyến nông, khuyến lâm, phối hợp chuyển giao tiến bộ kỹ thuật tại địa phương... Điển hình các đơn vị như: Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Công anh tỉnh…

Việc tập trung hỗ trợ các xã khó khăn phát triển sản xuất được thực hiện với các nội dung cụ thể như: Tổ chức các lớp tập  huấn tại các xã, phổ biến kỹ thuật và lợi ích của việc cải tạo vườn nhãn, tổ chức các lớp kỹ thuật trồng và khai thác rừng, tổ chức tập huấn cách chăm sóc và phòng chống bệnh trên gia súc, gia cầm; hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt; tập huấn về nước sạch, vệ sinh môi trường, tổ chức các lớp đào tạo cơ khí, đào tạo dệt thổ cẩm; tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức tin học, hỗ trợ điều tra rà soát hộ nghèo, cận nghèo cho cán bộ xã; hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm...

Đến hết năm 2016, các đơn vị đã hỗ trợ 8 con trâu, 90 con bò giống sinh sản, 50 con lợn, 350 con dê giống, hơn 25.600 cây giống các loại. Bên cạnh việc hỗ trợ các cây, con giống các ngành cũng chủ dộng hướng dẫn, theo dõi và kiểm tra quá trình sinh trưởng và phát triển của từng loại, đẩy mạnh ứng dụng những mô hình tiên tiến, đạt hiệu quả cao để nhân ra diện rộng.  

Triển khai xây dựng mô hình nông - lâm kết hợp ven hồ Nậm Ngám tại xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông bao gồm: mô hình rừng hỗn giao 10ha; mô hình cả cá cộng đồng (đã hỗ trợ thả 24.895 con cá giống); mô hình chăn nuôi bò lai sinh sản (hỗ trợ 10 con bò cái lai); mô hình cây ăn quả (hỗ trợ trồng 1ha cây Lê); mô hình cây ngô lai (hỗ trợ trồng 10ha), hiện nay các mô hình đã cho thấy hiệu quả kinh tế cao.

Những hoạt động cụ thể đã đem lại lợi ích thiết thực và lâu dài, mang tính bền vững giúp đồng bào các xã khó khăn từng bước thay đổi phương thức sản xuất, tập quán canh tác, xóa đói giảm nghèo. Đến nay, nhiều mô hình sản xuất triển khai từ các năm trước vẫn được duy trì và mở rộng, được nhân dân tích cực hưởng ứng. Qua đó đã góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn các xã ngày một ổn định.

 

Minh Trang
 

.