Vận động các cặp vợ chồng sinh 2 con

Chủ Nhật, 23/07/2017, 09:43 [GMT+7]

Theo thống kê của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Tiền Giang, tỷ lệ sinh con những năm gần đây giảm, nhiều gia đình không sinh con thứ 2.
 
Hiện nay, ở ĐBSCL, không nhiều cặp vợ chồng sinh 2 con. Điều này ảnh hưởng đến tốc độ phát triển dân số của cả nước và nguồn lao động kế thừa trong tương lai.

Mức sinh đang giảm

Theo thống kê của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Tiền Giang, tỷ lệ sinh con những năm gần đây giảm, cụ thể, năm 2011, tỷ lệ sinh ở mức 1,92 thì năm 2015 chỉ còn 1,88. So với cả nước, tỷ lệ sinh đủ 2 con ở Tiền Giang đạt thấp, nguyên nhân chính là do điều kiện kinh tế, hoàn cảnh của các cặp vợ chồng còn khó khăn, ngại sinh 2 con ảnh hưởng đến việc làm. Đặc biệt, tại các khu công nghiệp, điều kiện thu nhập, ăn ở của các công nhân còn khó khăn nên nhiều cặp vợ chồng chỉ sinh một con.
 

1
Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con.


Qua tuyên truyền của các ngành, đoàn thể và thực tế cuộc sống đa số người dân địa phương đã nhận ra việc sinh một con là ít, sẽ gây khó khăn sau này khi nguồn lao động trẻ bị giảm. Gia đình chỉ có một con khi cha mẹ già yếu rất khó bề chăm sóc, phụng dưỡng...

Ông Phạm Công C - công chức của một cơ quan Nhà nước tại Tiền Giang cho biết, trước đây vì kinh tế khó khăn chỉ sinh một con. Nay điều kiện ổn định, vợ chồng ông muốn sinh thêm con thứ 2 nhưng do người vợ bị bệnh không còn khả năng sinh con. “Có một đứa con ít quá, nó cũng buồn vì không có anh em. Sau này cha mẹ bệnh mà có một đứa con thì tội nghiệp nó vất vả” - ông C nói.

Tại Cần Thơ, gần đây, mức sinh trên địa bàn thành phố có dấu hiệu giảm so với những năm trước; với mức sinh trung bình mỗi gia đình chỉ đạt tỷ lệ 1,58 con vào năm 2016.

Với mức sinh này, Cần Thơ cũng là một trong những địa phương có mức sinh thay thế thấp so với tỷ lệ chung của cả nước là 2,1 con/phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Các yếu tố dẫn đến tình trạng sinh ít con tập trung ở đối tượng trong độ tuổi lao động nữ sợ mất việc làm. Bên cạnh đó, yếu tố về chi phí nuôi con cũng góp phần tác động đến tâm lý ngại sinh thêm con của các cặp vợ chồng trẻ .

Vận động người dân sinh đủ 2 con

Bà Nguyễn Thị Ngọc Đảnh, Chi cục Phó Chi cục Dân số KHHGĐ thành phố Cần Thơ cho biết, yếu tố dẫn đến mức sinh thay thế gần đây của thành phố giảm do hằng năm tỷ lệ thực hiện các biện pháp tránh thai tăng lên.

Do vậy, để duy trì mức sinh hợp lý, bên cạnh việc tuyên truyền những mô hình không sinh con thứ 3 trở lên, hiện nay ngành dân số thành phố cũng  đẩy mạnh công tác tuyên truyền - giáo dục để vận động người dân thực hiện thông điệp “Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con” thay vì thông điệp “Mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh từ 1 - 2 con” như trước đây.

Giải pháp nhằm ổn định và duy trì mức sinh hợp lý trên địa bàn thành phố Cần Thơ trong thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh các mô hình nhằm nâng cao chất lượng dân số, đồng thời tuyên truyền vận động người dân thực hiện thông điệp “Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con”.

“Với những cặp vợ chồng chưa đủ 2 con thì tuyên truyền vận động nên sinh đủ 2 con, còn đối tượng sinh 3 trở lên thì tuyên truyền vận động họ thực hiện các biện pháp tránh thai để đạt được mô hình xây dựng các xã phường, thị trấn không có người sinh con thứ 3 trở lên” - bà Đảnh cho biết.

Để góp phần giảm tình trạng sinh không đủ 2 con trong mỗi gia đình, hiện ngành dân số - kế hoạch hóa gia đình ở nhiều địa phương trong khu vực ĐBSCL đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến người dân về ý nghĩa của việc sinh đủ 2 con là góp phần xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và sự phát triển của xã hội. Trong đó, chú trọng ở các khu đông dân cư, khu, cụm công nghiệp. Đặc biệt, tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản; trong công tác kế hoạch hóa gia đình hạn chế phẫu thuật đình sản với những phụ nữ chưa sinh đủ 2 con.

Ông Nguyễn Văn Tư,  Phó Chi cục Trưởng, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Tiền Giang cho biết: “Với những cặp vợ chồng mới chỉ có 1 con, chúng tôi vận động họ sinh thêm con. Những đối tượng này chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân tại sao sinh ít con, nếu khó sinh thì hướng dẫn họ đến các cơ sở y tế làm những biện pháp thụ tinh.

Với các cặp chuẩn bị kết hôn, chúng tôi có mô hình “Tư vấn tiền hôn nhân” tư vấn cho họ về y tế, hướng dẫn họ đi khám, xét nghiệm trước sinh. Hiện, tôi cũng đang thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học nguyên nhân dẫn đến sinh con một là gì, sinh 3 con là gì?”.

Để các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con không chỉ riêng ngành dân số mà các gia đình, các ngành, đoàn thể ở địa phương phải “vào cuộc”. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức, có chính sách hỗ trợ kèm theo, để người dân thấy được chủ trương này là ích nước, lợi nhà./. 

 

Theo VOV   

.