Khi thợ ảnh " ngắm nhìn" smartphone

Thứ Sáu, 14/07/2017, 07:37 [GMT+7]

Điện Biên TV – Những năm gần đây khi thiết bị smartphone có chức năng chụp ảnh trở thành thiết bị sử dụng của đại đa số người dân, điều đó đã khiến nghề chụp ảnh dạo mất đi cơ hội kiếm tiền tại các điểm du lịch.

Có mặt tại các điểm di tích lịch sử Điện Biên Phủ chúng ta luôn bắt gặp những du khách với smartphone luôn cầm trên tay sẵn sàng tạo dáng để selfie hoặc chụp cho gia đình, đồng nghiệp tại các điểm tham quan du lịch.

Trái ngược với cảnh tượng đó là những người thợ chụp ảnh, thì lại đứng nhìn một cách đầy "ngao ngán", ra sức mời chào du khách chụp ảnh xong rất ít người có nhu cầu chụp hoặc chẳng có ai thuê chụp.

1
Những người thợ chụp ảnh ngao ngán vì chẳng ai có nhu cầu thuê chụp tại Bảo tàng Chiến tháng Điện Biên Phủ


Đó là một thực tế đầy "bi hài" đang diễn ra từ trong những năm gần đây khi sự phổ biến của smartphone ngày một tăng, nó trở thành thứ bình dân cho tất cả mọi người khi chụp ảnh bằng smartphone của mình, điều đó đã khiến cho thợ chụp chuyên nghiệp lâm vào cảnh "ngao ngán" cho dù điểm du lịch rất đông du khách tham quan.

1
Smartphone đang dần thay thế công việc của những người phó nháy tại các địa điểm du lịch


Anh Nguyễn Văn Sơn- một thợ chụp ảnh đã nhiều năm tại các điểm du lịch ở Điện Biên cho biết: " Bây giờ ai ai đi du lịch cũng có Smartphone để chụp ảnh, hoặc họ mang máy ảnh cá nhân đi tự chụp, rất ít du khách thuê chụp… Nghề chụp ảnh dạo của chúng tôi đang ngày càng mai một".

Anh Sơn cho biết dù có rất nhiều các đoàn khách du lịch thăm di tích lịc sử Điện Biên Phủ, tuy nhiên, khách du lịch lại rất "thờ ơ" với việc thuê chụp ảnh. Thay vào đó, họ có xu hướng mang theo smartphone, máy ảnh để đến những điểm tham quan  tự chụp ảnh. Anh chia sẻ những năm trước nghề chụp ảnh dạo như chúng tôi chụp không hết việc, nay thì càng khó khăn, có ngày chỉ chụp được cho chưa đầy 10 người khách.

Có lẽ chẳng riêng gì Anh Sơn mà còn rất nhiều người thợ chụp ảnh dạo ở Điện Biên vẫn luôn hoài niệm về một thời “vàng son” của nghề: khi mỗi ngày họ “xách” máy ảnh ra đường là được bao nhiêu người vây quanh, thuê chụp; khi “cơm áo gạo tiền” chẳng là vấn đề đáng lo ngại bởi thu nhập của họ cũng đã có thể chăm lo cho vợ con có được một cuộc sống đủ đầy.

1
Xu hướng người đi du lịch thường mang theo máy ảnh để đến những điểm tham quan du lịch tự chụp cho mình những tấm ảnh để làm kỷ niệm


Được biết, khách chụp ảnh thường là những đoàn khách đi du lịch tham quan đông người, muốn lưu lại một vài tấm ảnh để kỷ niệm cho chuyến đi. Còn những khách gia đình, đi riêng lẻ, và đặc biệt là giới trẻ thì hầu như đều muốn tự chụp bằng smartphone thay vì thuê thợ chụp.

Chị Nguyễn Thị Lý – khách du lịch chia sẻ: Đa số giới trẻ chúng tôi thích chụp bằng smartphone là vì khi mình tự chụp thì tạo tâm lý thoải mái, mà còn dễ dàng chia sẻ, check-in lên Facebook và điều quan trọng là không tốn một khoản tiền để  thuê thợ chụp ảnh.

Sự thực là tại thời điểm hiện nay, chẳng cần tới một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp, mà ngay cả một smartphone tầm trung cũng có thể đáp ứng tốt khả năng chụp hình, và khi đã sở hữu smartphone, ít ai muốn tốn thêm một khoản tiền để thuê thợ chụp ảnh.

Rất nhiều bạn trẻ chuyền nhau chiếc smartphone, khoe nhau những tấm ảnh vừa chụp; hoặc các thành viên trong gia đình chụp làm kỷ niệm bằng máy ảnh kỹ thuật số của gia đình. Với sự tiến bộ của công nghệ, việc chụp ảnh ngày càng dễ dàng, nên họ đâu cần đến những người thợ ảnh, như chào thua trước sự phát triển của thời đại bùng nổ công nghệ thông tin.

Rõ ràng là với sự phát triển mạnh mẽ của CNTT, thì việc mỗi người dân sở hữu cho mình một chiếc smartphone hay thậm chí là máy ảnh cá nhân, đều đang dần trở nên quen thuộc đối mọi người. 

Tuy nhiên ở một góc độ khác, những người "phó nháy" vốn chỉ biết kiếm sống bằng nghề chụp ảnh thuê thì lại đang bị áp lực đè nặng và đứng trước nguy cơ không đủ nuôi thân nếu chỉ biết trông cậy vào lượng nhu cầu ít ỏi từ khách du lịch.

Sự bùng nổ của công nghệ smartphone và máy ảnh kỹ thuật số giá rẻ đã làm cho cuộc sống của nhiều thợ chụp ảnh dạo trở nên điêu đứng. Những người khách du lịch, tham quan dần trở nên hững hờ với sự tồn tại của những nhiếp ảnh gia đường phố. Nhưng vì lòng yêu nghề, vì mưu sinh mà họ vẫn không quản ngại nắng mưa hay tuổi tác, ngày ngày vẫn tiếp tục công việc mà họ đã gắn bó với nghề./.

 

 

Hương Trà

 
 

.