Bão số 2 gây gió giật mạnh, ảnh hưởng đến các tỉnh miền Trung

Chủ Nhật, 16/07/2017, 14:56 [GMT+7]

Dự báo, từ 1h đến 7h sáng 17/7, bão số 2 sẽ đổ bộ vào đất liền ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh.
 
Sáng 16/7, cùng với việc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương về tình hình di chuyển của cơn bão số 2 và những tai biến của cơn bão có thể gây ra cho các vùng đồng bằng Bắc Bộ, đồng bằng sông Hồng và các tỉnh miền núi phía Bắc, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo các ngành liên quan chủ động công tác phòng chống lụt bão tại các địa phương, nhất là các phương tiện hoạt động trên biển.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, trong thời gian từ 1h đến 7h sáng 17/7, bão số 2 sẽ đổ bộ vào đất liền ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh. Sức gió mạnh nhất vùng tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11.  
 

1
UBND thành phố Hải Phòng họp Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phòng chống cơn bão số 2


Các tỉnh  Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có gió bão từ mạnh cấp 7-9, giật cấp 10-11. Đề phòng với những tai biến địa chất do từ đầu tháng 7 đến nay đã có mưa lớn cục bộ và dự báo cơn bão số 2 sẽ gây mưa lớn cục bộ, hồ thủy điện Hòa Bình sẽ xả lũ tại 3 cửa cống, các địa phương cũng sẽ tiến hành tiêu thoát nước đệm đề phòng lũ.

Ông Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó trưởng Ban Chỉ đạo PCBL Trung ương nhấn mạnh: “Năm 2016, chúng ta chứng kiến cơn bão số 2 không lớn nhưng gió giật rất là mạnh. Toàn bộ hệ thống điện đồng bằng sông hồng đã bị hư hại nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến việc tiêu úng cho sản xuất nông nghiệp. Những cơn bão không lớn nhưng mưa cục bộ rất lớn gây ra mất an toàn của hàng loạt các hồ đập nhỏ. Bên cạnh đó là những tai biến địa chất, trong điều kiện mực nước của các con sông không lớn, nhưng tai biến về địa chất có xu hướng gia tăng. Đây là những đặc điểm cần ghi nhận trong cơn bão này, tức là những tính chất cực đoan, khó nhận biết theo quy luật chung”.

Do ảnh hưởng của bão, Vịnh Bắc bộ bao gồm cả huyện đảo Bạch Long Vỹ có gió mạnh dần lên cấp 6, sau tăng lên cấp 7. Biển động rất mạnh. Từ tối và đêm nay các vùng ven biển Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định có gió cấp 6, cấp 8, giật cấp 9, cấp 10.

Đối với Hải Phòng, để chủ động phòng chống cơn bão số 2, lực lượng bộ đội biên phòng đã kiểm đếm, thông báo cho gần 3 nghìn phương tiện tàu thuyền, bao gồm các phương tiện đang hoạt động và neo đậu, 250 chòi canh nuôi ngao, thủy sản , gần 500 lồng bè để có phương án phòng chống, đảm bảo an toàn cho người và tài sản.  

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 2 ảnh hưởng trực tiếp đến Hải Phòng, theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, các địa phương, các ngành cần thực hiện công điện khẩn của chủ tịch UBND thành phố: tiếp tục kêu gọi, kiểm đếm tàu thuyền, lồng bè di chuyển nơi tránh trú an toàn.

Chỉ đạo các địa phương sơ tán nhân dân có nguy cơ sạt lở, khu vực trũng thấp, nhà ở cũ yếu, bằng mọi biện pháp kêu gọi tàu thuyền, kiểm tra các biện pháp đảm bảo an toàn đê, sẵn sàng thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn. Phần công việc này phải hoàn thành trước 17h ngày 16/7.

Ông Nguyễn Xuân Bình cho biết: “Qua dự báo có thể chúng ta chưa phải là vùng trọng điểm nhưng vấn đề ở chỗ là tuyệt đối không được chủ quan. Yêu cầu các thành viên ban chỉ đạo của thành phố, chủ tịch của các quận huyện, thủ trưởng của các đơn vị, ban ngành căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của mình chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với cơn bão số 2”.

Hải Phòng cũng có lệnh cấm biển, dừng các hoạt động vận tải hành khách đường thủy, phà biển, dừng các hoạt động vui chơi giải trí ven biển trước 12h ngày 16/7./.

 

Theo VOV

.