Đại biểu Quốc hội đau lòng trước hiện tượng "chạy" ở Việt Nam

Thứ Bảy, 10/06/2017, 09:12 [GMT+7]

Đại biểu Đặng Thuần Phong: Trong bụng mẹ đã "chạy" chỗ sinh đẻ, được tuyển dụng thì chạy chức, phạm pháp thì chạy án, thậm chí chạy khỏi Tổ quốc...
 
Ngày 9/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016; tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2017. Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre) nêu hàng loạt bất an hiện nay.
 

1
  Đại biểu Đặng Thuần Phong trăn trở dân không thể an tâm khi rừng đã hết, biển gần chết. Ảnh: Quochoi.vn.

 

6 bất an của người Việt

Đại biểu Đặng Thuần Phong nêu lên 6 bất an của người Việt hiện nay.

Thứ nhất, tại sao chỉ một mình Chính phủ hành động, kiến tạo và liêm chính trong khi đất nước có cả hệ thống chính trị? Chức năng của Chính phủ là kiến tạo nhưng còn hành động và liêm chính tại sao không song hành?

Thứ hai, tham nhũng và lãng phí quá lớn, chưa được chặn đứng là vấn nạn đưa quốc gia đến bờ vực của sa sút lòng tin. Tiền của dân chắt chiu gom góp trong mồ hôi nước mắt nhưng tham nhũng nhiều, lãng phí lớn là dấu hiệu hết sức đáng báo động.

Thứ ba, xuất hiện dấu hiệu mất cân đối ngân sách, tính ổn định bền vững của kinh tế vĩ mô chuyển biến chậm. Mỗi người Việt Nam gánh hơn 1.000 USD nợ công và xu hướng còn tăng trong những năm tới, áp lực trả nợ lớn. Mức bội chi gấp 3 lần tăng trưởng. Như vậy, chúng ta làm 1 đồng nhưng xài tới 3 đồng.

Thứ tư, đồng tiền đã làm suy thoái đạo đức, dẫn dắt chính sách và đâm thủng pháp luật, minh chứng cho vấn đề này là hiện tượng "chạy" ở Việt Nam. Thực tế rất đau lòng, trong bụng mẹ đã "chạy" chỗ sinh đẻ, chập chững đi đã "chạy" trường, học phổ thông các cấp và đại học cũng phải chạy trường, chạy lớp, chạy điểm. Được tuyển dụng thì chạy chỗ, chạy chức, chạy quy hoạch, chạy luân chuyển. Vi phạm pháp luật thì chạy điều tra, truy tố, chạy án và thậm chí chạy khỏi Tổ quốc đến nơi Việt Nam chưa ký kết gì đến vấn đề tội phạm để an thân...

Thứ năm, dân không thể an tâm khi rừng đã hết, biển gần chết, tài nguyên khoáng sản quốc gia cho các đời sau chắc còn trong lịch sử. Đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số không có trong khi đó đất nông, lâm trường hoạt động kém hiệu quả, thậm chí còn phát canh, thu tô.

Chính sách trải thảm và sử dụng lao động giá rẻ, kêu gọi đầu tư, sự hời hợt thiếu trách nhiệm trong thẩm định đánh giá từng bước đã biến Việt Nam thành điểm đến của công nghiệp rác, công nghệ lạc hậu và hệ lụy môi trường không sao tả nổi khi sông đã chết, đất chết và từ từ biển chết. Tiền có thể nhiều đến đâu đi nữa cũng không mua lại được môi trường tươi đẹp đã mất và chúng ta đang mất.

Thứ sáu, bữa cơm trong nhà cũng lo vì an toàn vệ sinh thực phẩm, bước ra đường thì sợ vì an toàn giao thông, gặp chuyện bất bình thì không giám can thiệp vì sợ vạ lây. Mọi thứ đều do người Việt hại người Việt và từng bước biến sự vô cảm trở thành vấn đề đạo đức mang tính phổ biến trong ứng xử của con người.

Nhiều nỗi lo của người Việt

Đại biểu Mùa A Vảng (Điện Biên) cho hay về thể chất, trong 30 năm qua, chiều cao của người Việt Nam chỉ tăng thêm 4cm, thấp hơn 13cm so với chuẩn của thế giới.
 

1
Đại biểu Mùa A Vàng (Điện Biên).


Trong khi đó, Nhật Bản những năm 1950 có chiều cao hạn chế, nhưng đã tăng 10cm trong 40 năm. Chiều cao người Nhật Bản đã tăng lên 1,72m ở nam giới và 1,57m ở nữ giới. Chiều cao này chỉ thấp hơn so với thế giới 5 cm do sự quan tâm và quyết tâm đầu tư của Chính phủ Nhật Bản. Nếu chúng ta không có sự quyết tâm, phấn đấu thì đến năm 2050 Việt Nam mới cao bằng người Nhật Bản.

Dẫn sự cố y khoa nghiêm trọng tại Bệnh viện đa khoa Hoà Bình vừa qua làm 8 người tử vong, đại biểu Lê Thị Yến (Phú Thọ) đề nghị Bộ Y tế rà soát lại quy trình chuyên môn kỹ thuật tại bệnh viện, đặc biệt là quy trình chạy thận. Đại biểu cũng đề nghị sớm xây dựng luật về quản lý trang thiết bị y tế để đáp ứng tình hình hiện nay.

Liên quan đến vụ tàu cá vỏ thép han rỉ, liên tục hỏng hóc, nằm bờ, ngư dân khóc ròng, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ bức xúc về thực trạng tàu thép chục tỷ nằm bờ, tập trung ở các tỉnh miền trung, chủ yếu ở Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa….

Theo các đại biểu Trương Minh Hoàng (Đoàn Cà Mau), Đỗ Văn Sinh (Đoàn Quảng Trị), Lý Tiết Hạnh (Đoàn Bình Định)…thì không thể đổ thừa do yếu tố môi trường, nước biển mặn làm cho vỏ tàu bị gỉ sét được mà cần phải tập trung làm rõ, đây là một tội ác, cần điều tra và xử lý hình sự, đảm bảo tính răn đe.

Đây là bài học, mà bài học đắt nhất là mất niềm tin với người dân, mất niềm tin với công đồng quốc tế nên cần thiết phải làm rõ và xử lý nghiêm.

Phiên thảo luận ở hội trường ngày 9/6 về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016; tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2017 được kéo dài kỷ lục thêm 90 phút.

Theo Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, việc kéo dài thời gian "bất thường" là để có thêm thời gian cho các đại biểu phát biểu ý kiến và các thành viên Chính phủ giải trình, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã xin ý kiến các đại biểu cho phép kéo dài phiên họp đến 18h30./.

 

Theo VOV
 

.