Cần quyết liệt chấn chỉnh trật tự đô thị tại Thành phố Điện Biên Phủ

Thứ Sáu, 24/03/2017, 18:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Lâu nay, tình trạng tổ chức, cá nhân vi phạm trật tự xây dựng đô thị, vi phạm quy hoạch trên địa bàn Thành phố Điện Biên Phủ diễn ra hết sức phức tạp. Một phần nguyên nhân xuất phát chính từ việc buông lỏng trong công tác quản lý của chính quyền địa phương cũng như của cơ quan chuyên môn. Đã đến lúc phải sử dụng những biện pháp mạnh tay hơn để hoạt động xây dựng đô thị diễn ra theo đúng trật tự, đó cũng là quan điểm của Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh đồng thời cũng là mong mỏi của cử tri khu vực Thành phố.

 

s
Khu vực đầu cầu A1, bằng những hình ảnh thực tế rất dễ có thể nhận ra hoạt động xây dựng ở đây đang khá sôi động. Chỉ một thời gian ngắn, những ngôi nhà này được mọc lên như nấm. Sai phạm trong xây dựng cơ bản đã bộc lộ khá rõ.

 

Khu vực đầu cầu A1, nơi mà người dân Thành phố Điện Biên Phủ vẫn thường gọi là cầu Mường Thanh mới. Theo thông tin từ phía Phòng quản lý đô thị thành phố thì khu vực này đang thuộc diện quy hoạch để xây dựng dự án Khu đô thị Nam Thanh Trường theo chủ trương của tỉnh. Thế nhưng, bằng những hình ảnh thực tế rất dễ có thể nhận ra hoạt động xây dựng ở đây đang khá sôi động. Chỉ một thời gian ngắn, những ngôi nhà này được mọc lên như nấm. Sai phạm trong xây dựng cơ bản đã bộc lộ khá rõ.

Câu chuyện của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tiến Thành là một điển hình. Ngày 30/12/2016, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã ban hành văn bản số 4039 về việc xử lý sai phạm trong triển khai dự án đầu tư xây dựng Cửa hàng Xăng dầu A1, thành phố Điện Biên Phủ; giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và UBND Thành phố Điện Biên Phủ tổ chức thực hiện. Tại báo cáo 1622 ngày 27/12/2016 của Sở Xây dựng về kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng công trình Cửa hàng xăng dầu A1 xác định nguyên nhân dẫn đến sai phạm một phần là do Sở xây dựng khi tham mưu về việc thỏa thuận điều chỉnh bổ sung quy hoạch tổng mặt bằng khu đất xây dựng cửa hàng xăng dầu A1 còn sơ suất, chưa bám sát các quy chuẩn về quy hoạch xây dựng, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu. Các văn bản pháp lý trước đó không phân định rõ nội dung cần điều chỉnh và nội dung không điều chỉnh theo văn bản đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt, dẫn đến việc thẩm định quy hoạch tổng mặt bằng, điều chỉnh, bổ sung chưa đảm bảo; cấp phép xây dựng không đảm bảo pháp lý, trình tự thực hiện theo quy định. Sở Xây dựng cũng đã tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng công trình này. Đồng thời ra quyết định về việc thu hồi giấy phép xây dựng đã cấp cho đơn vị này.

 

d
Những ngôi nhà, hàng quán, xưởng sửa chữa ở khu vực tổ dân phố 5 p.Thanh trường mọc lên như nấm đây là khu vực một phần thuộc quy hoạch dự án, phần thì thuộc khu vực tĩnh không sân bay, có quy định nghiêm ngặt về chiều cao. Thế nhưng, mạnh ai nấy làm

 

Thông tin từ phía Sở Xây dựng cho biết, đơn vị này đã và đang tiến hành các thủ tục cần thiết và 2 lần gửi thông báo yêu cầu Công ty TNHH Tiến Thành chủ động tháo dỡ hạng mục vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Tuy nhiên, vẫn chưa có động thái tích cực từ đơn vị này. Trong trường hợp chủ đầu tư dự án này không thực hiện việc tự phá dỡ hạng mục vi phạm thì Hội đồng cưỡng chế và lực lượng thi hành cưỡng chế sẽ thực hiện việc cưỡng chế bắt đầu vào hồi 8h ngày 24/3/2017.

Ông  Lò Văn Chung – Phó Chánh thanh tra Sở xây dựng, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng cưỡng chế cho biết:  Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 4039 về việc xử lý sai phạm trong triển khai dự án đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu a1 tp Điện Biên Phủ, sau khi Sở Xây dựng ban hành quyết định thu hồi giấy phép xây dựng thanh tra Sở đã ban hành văn bản yêu cầu chủ đầu tư tự phá dỡ công trình không phép thời gian hoàn thành trước ngày 20/1/2017 có báo cáo gửi về thanh tra Sở Xây dựng trước ngày 25/1/2017 tuy nhiên chủ đầu tư không chấp hành căn cứ theo chức năng nhiệm vụ tránh thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành quyết định về việc cưỡng chế phá dỡ đối với các hạng mục nhà kho lợp tôn hiện nay đang bán sơn và ban hành văn bản yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các nội dung theo văn bản 4039 của UBND tỉnh.

Những ngôi nhà, hàng quán, xưởng sửa chữa ở khu vực này cứ thế mọc lên như nấm. Đây là khu vực thuộc phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ. Trong khi đây lại là khu vực một phần thuộc quy hoạch dự án, phần thì thuộc khu vực tĩnh không sân bay, có quy định nghiêm ngặt về chiều cao. Thế nhưng, mạnh ai nấy làm.

Bà Nguyễn Thị Oanh - Chủ tịch UBND Phường Thanh Trường, TP ĐBP cho hay: Trong thời gian vừa qua p.Thanh trường cũng đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn  đi kiểm tra rà soát các hộ khu vực thuộc tổ dân phố 5 p. Thanh trường đoàn có một số kết quả, số liệu cụ thể về nhiều sai phạm ở đây hiện nay p.Thanh trường cũng đang xin ý kiến cơ quan chức năng vì sai phạm ở đây.

Cũng bởi chính từ thực tế trên, gần đây UBND Thành phố Điện Biên Phủ đã quyết liệt chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động xây dựng đô thị; đồng thời ban hành Quyết định về việc thành lập tổ công tác kiểm tra, rà soát các công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị, vi phạm quy hoạch trên địa bàn Thành phố Điện Biên Phủ. Theo quan điểm của Thành phố thì đây sẽ là cơ sở quan trọng để trả lại trật tự cho Thành phố Điện Biên Phủ.

Những vướng mắc, tồn tại, các vấn đề phát sinh trong công tác quản lý trật tự xây dựng và quản lý đất đai, quy hoạch kiến trúc liên quan đến trật tự xây dựng trên địa bàn đã được nhìn thấy khá rõ. Hơn lúc nào hết, lúc này người dân Thành phố Điện Biên Phủ đang mong mỏi sẽ có một cuộc tổng kiểm tra, rà soát cùng với những chế tài cứng rắn, quyết liệt trong xử lý vi phạm để sớm hoàn thiện một thành phố có kiến trúc văn minh, hiện đại, xứng tầm lịch sử; đáp ứng mong mỏi chính đáng của đông đảo cử tri trên địa bàn./.

 

 



Minh Thịnh – Ngọc Bích

.