Xuân về trên bản vùng cao Nặm Pọng

Thứ Hai, 23/01/2017, 16:48 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cũng như những bản người Mông của núi rừng Tây Bắc, bản Nặm Pọng, xã Mường Đăng, huyện Mường Ảng nằm ven triền núi cao. Mùa xuân này, Nặm Pọng đã có nhiều đổi thay nhờ sự quan tâm của của Đảng, Nhà nước, người dân đã biết thay đổi tư duy, lựa chọn các phương thức sản xuất phù hợp điều kiện của địa phương, nhờ đó cuộc sống của người dân bản Nặm Pọng đã được đổi thay.

Chúng tôi đến Nặm Pọng, xã Mường Đăng, huyện Mường Ảng vào thời điểm không khí xuân tràn ngập những nẻo đường về bản. Đây là một trong 4 bản vùng cao thuộc xã Mường Đăng có địa bàn rộng, dân cư thưa thớt. Toàn bản có trên 50 hộ dân với khoảng 300 nhân khẩu, 100% là người dân tộc Mông, trình độ nhận thức không đồng đều. Song những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đầu tư các công trình phúc lợi, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi nên người dân bản Nặm Pọng đã phát huy tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh phát triển kinh tế, tích cực khai hoang ruộng nước, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi gia súc.

Trong tiết trời xuân se lạnh, trên vùng đất rẻo cao này người dân bản Nặm Pọng đang rộn ràng chào đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu, sự tưng bừng phấn khởi ấy được thể hiện trên từng khuôn mặt, nụ cười. Bởi trong năm 2016, trên mảnh đất này có 2 công trình phúc lợi đó là: Lớp học mầm non điểm bản Nặm Pọng và con đường bê tông dài gần 1km được đầu tư xây dựng, đến nay đã bàn giao đưa vào sử dụng phục vụ người dân bản Nặm Pọng trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu.

v
Kết thúc năm 2016, bản Nặm Pọng đã có 9 hộ thoát khỏi danh sách hộ nghèo, hiện bản chỉ còn 20 hộ nghèo

 

Chị Vàng Thị Só, người dân bản Nặm Pọng, xã Mường Đăng, huyện Mường Ảng chia sẻ: Trước bản tôi đói nghèo, bây giờ Nhà nước đầu tư con đường đi rồi, đầu tư kênh mương bản mình làm hai vụ, vụ mùa và vụ xuân. Bây giờ có ăn, có mặc, cơm đủ ăn không đói, con cháu được học hành.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng theo ông Giàng A Páo, Trưởng bản Nặm Pọng cho biết: Để xoá nghèo và làm giàu chính đáng từ đồng đất của mình, những năm qua, bản đã tích cực vận động bà con khoanh nuôi và bảo vệ tốt trên 300 ha rừng đầu nguồn và tích cực khai hoang được 35 ha ruộng nước, tăng 25 ha so với năm 2010; đồng thời tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa giống mới năng suất cao vào sản xuất, nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích.

Được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật về cách trồng trọt và chăn nuôi nên nhiều hộ đã áp dụng đầu tư làm kinh tế gia đình theo mô hình VACR, bình quân mỗi hộ có từ 4 đến 5 con gia súc. Điển hình như hộ gia đình bà Lý Thị Chia từ tập trung vào phát triển chăn nuôi, trồng ngô hiện gia đình bà có 8 con trâu, 10 con lợn, hàng trăm con gia cầm, trồng 2 ha ngô và 300 m2 ruộng nước. Từ các nguồn thu trừ chi phí hằng năm gia đình bà có thu nhập khoảng 70 triệu đồng. Bà Lý Thị Chia nói: Mùa Xuân này bản Nặm Pọng chúng tôi có nhiều đổi thay lắm, trong đó gia đình tôi đã có của ăn của để, sang năm tôi lại đầu tư chăn nuôi nhiều hơn để nuôi con cháu học hành.

Kinh tế phát triển, người dân bản Nặm Pọng có thêm điều kiện tham gia các phong trào xã hội, đặc biệt là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", 100% người dân của bản không mắc tệ nạn xã hội, duy trì các phong trào văn hóa văn nghệ, phong tục truyền thống trong các dịp lễ Tết mang đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc; người già luôn gương mẫu, là chỗ dựa tinh thần, là gương sáng để con cháu học tập và noi theo. Kết thúc năm 2016, bản đã có 9 hộ thoát khỏi danh sách hộ nghèo, hiện cả bản chỉ còn 20 hộ nghèo.

Xuân về bản vùng cao Nặm Pọng, niềm vui như được nhân lên và đang lan toả khắp thôn bản trù phú yên vui, những cánh hoa đào, hoa mận đang rực rỡ khoe sắc, báo hiệu một năm mới an lành, hạnh phúc và hứa hẹn có nhiều sự đổi thay tốt đẹp hơn./.

 

Thái Thanh - Minh Hòa

 

.