Huyện Tủa Chùa

Thực hiện dự án Bố trí ổn định dân cư vùng lũ quét

Thứ Ba, 08/11/2016, 16:27 [GMT+7]

Điện Biên TV - Dự án “Bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai bản Hột, xã Mường Đun”, huyện Tủa Chùa, được triển khai từ tháng 7/2015. Đến nay Dự án đã thực hiện di chuyển được 23/ 54 hộ dân của bản Hột nằm trong vùng nguy cơ lũ quét lên nơi ở mới an toàn.

 54 hộ dân ở bản Hột xã Mường Đun huyện Tủa Chùa nay vẫn còn ám ảnh về trận lũ tháng 9 năm 2014, mặc dù không có thiệt hại về người nhưng đã ảnh hưởng rất lớn đến nhà cửa, tài sản của bà con, các công trình thủy lợi bị vùi lấp, hàng chục ao cá, ruộng lúa, gia súc, gia cầm và tài sản của nhân dân bị cuốn trôi.

Trước tình hình cấp bách đó, tỉnh Điện Biên đã phê duyệt dự án "Bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai bản Hột, xã Mường Đun” do huyện Tủa Chùa làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 40 tỷ đồng từ nguồn vốn khắc phục thiên tai, hỏa hoạn theo Quyết định 1776 của Chính phủ và lồng ghép  nguồn vốn 30a.

Theo dự án, 54 hộ trong tổng số trên 100 hộ dân bản Hột có nguy cơ sạt lở, lũ quét được di dời đến 3 địa điểm mới đó là: Bản Ten, Lọong Phung và Pu Giao, với tổng diện tích quy hoạch gần 5 ha. Dự án bao gồm 10 hạng mục. Tại địa điểm mới này, bà con sẽ được nhà nước đầu tư san ủi mặt bằng, xây dựng hệ thống điện, đường giao thông, nước sinh hoạt, nhà lớp học, nhà văn hóa và hệ thống thoát nước.
 

1
Một góc khu tái định cư mới cho người dân bản Hột xã Mường Đun huyện Tủa Chùa

 

Dự án thi công đã mang lại niềm vui khôn xiết cho người dân bản Hột, được di dời chuyển sang nơi ở mới các hộ sẽ không còn phải lo lắng mỗi khi mưa lũ đến. Hiện tại 3 điểm Bản Ten, Lọong Phung và Pu Giao các hạng mục của dự án như: Mặt bằng, giao thông, nước sinh hoạt cơ bản đã hoàn thành, huyện Tủa Chùa đã di dời được 23/54 hộ di chuyển lên nơi ở mới, mỗi hộ được nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng cho việc di chuyển và làm nhà mới. Sau di vén, bà con sẽ được hỗ trợ sản xuất, ổn định đời sống. Gia đình chị Lò Thị Quảng ở bản Hột được di chuyển lên điểm Bản Ten, hiện gia đình chị đang khẩn trương chuẩn bị mọi điều kiện để dựng nhà mới.

Chị Lò Thị Quảng người dân bản Hột xã Mường Đun huyện Tủa Chùa cho biết:" Nhà ở chỗ cũ khi mùa mưa đến sợ lắm, toàn phải chạy lũ. khi chuyển về đây chúng tôi yên tâm rồi không lo phải chạy lũ nữa, gia đình yên tâm làm ăn sản xuất "

1
Người dân bản Hột nhận mặt bằng dựng nhà trên vùng đất mới

 

Hiện bà con bản Hột đã được chia đất trên mặt bằng mới, huyện cũng đang tiến hành thực hiện chi trả kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng, cũng như tiền hỗ trợ cho nhân dân để di chuyển lên nơi ở mới.

Tuy nhiên, để triển khai thực hiện dự án hoàn thành theo kế hoạch huyện Tủa Chùa đề nghị tỉnh, các cấp, ngành xem xét trước mắt cấp bổ sung kinh phí để triển khai thực hiện hạng mục cấp điện sinh hoạt. Đồng thời, xem xét kiến nghị với Chính phủ và các Bộ, ngành tăng nguồn vốn đầu tư theo Quyết định 1776/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho tỉnh để triển khai thực hiện các hạng mục đảm bảo sớm hoàn thành dự án để cho người dân khi di chuyển lên có đủ các điều kiện để đảm bảo nhu cầu cuộc sống./.

 

Thái Thanh-Ngọc Hải
 

.