Tình trạng ngập lụt của 20 hộ dân tổ dân phố 26 phường Mường Thanh

Thứ Tư, 24/08/2016, 16:51 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ nhiều năm nay, 20 hộ dân thuộc cụm dân cư số 3, tổ dân phố 26, phường Mường Thanh, Thành phố Điện Biên Phủ luôn phải sống trong tình trạng ngập lụt khi mùa mưa đến và ô nhiễm môi trường trong ngày nắng nóng.

d
Mỗi khi mưa to kéo dài từ 1 đến 2 giờ, nước từ đầu nguồn suối Hồng Líu đổ về không kịp tiêu thoát đã gây ra tình trạng ngập úng ở tổ dân phố 26, phường Mường Thanh

 

Cứ mỗi mùa mưa đến, gia đình bà Phạm Thị Vân, cụm dân cư số 3, tổ dân phố 26, phường Mường Thanh lại sống trong tâm trạng lo âu, bất ổn. Bà Vân cho biết: Gia đình bà chuyển về đây từ năm 1985 nên nền nhà xây dựng thấp hơn so với mặt đường. Từ năm 2012 đến nay, các hộ dân thuộc tổ dân phố 1, 2, 4 và tổ dân phố 24, phường Mường Thanh lấn chiếm lòng suối Hồng Líu đã làm cho dòng chảy ngày càng bị thu hẹp. Chính vì vậy, mỗi khi mưa to kéo dài từ 1 đến 2 giờ, nước từ đầu nguồn đổ về không kịp tiêu thoát đã gây ra tình trạng ngập úng ở khu vực này, làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và chăn nuôi của 20 hộ gia đình nơi đây.

Gia đình bà Mai Thị Vinh cũng nằm trong tình trạng lo âu, thấp thỏm mỗi khi thấy mưa to kéo dài. Để hạn chế nước suối và bùn đất tràn vào sân, tràn vào nhà, gia đình bà Vinh đã chất hàng chục bao cát trước cổng ra vào và chủ động để lên cao những đồ điện gia dụng, gạo thóc để phòng chống khi ngập úng xảy ra.

c
Để hạn chế nước suối và bùn đất tràn vào sân, tràn vào nhà, gia đình bà Vinh bà Mai Thị Vinh, tổ dân phố 26, phường Mường Thanh đã chất hàng chục bao cát trước cổng ra vào

 

Từ nhiều năm nay, suối Hồng Líu không chỉ là nguồn cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cho bà con nhân dân các bản Huổi Phạ, Khe Chít mà còn tiêu thoát nước từ xã Tà Lèng, phường Noong Bua và một số bản, tổ dân phố nằm ở phía đông thành phố. Chính vì thế, từ khi phường Noong Bua được quy hoạch và xây dựng khu tái định cư đã làm cho khu vực đầu nguồn suối Hồng Líu bị bồi lấp. Cùng với tình trạng lấn chiếm lòng suối ở khu vực cuối nguồn, nhiều hộ dân thiếu ý thức đã xả rác sinh hoạt, xác gia súc chết xuống suối. Mỗi khi mưa xuống, nước từ các xã, phường thuộc khu vực phía đông thành phố dồn về đã gây ngập úng toàn bộ 20 hộ dân thuộc cụm dân cư số 3, tổ dân phố 26, phường Mường Thanh. Cũng do bị ngập úng thường xuyên nên 2 bên bờ suối Hồng Líu đoạn chảy qua khu vực này đang có nguy cơ bị sạt, lún và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về tài sản, tính mạng của người dân. Theo một số hộ dân ở đây cho biết: Thành phố đã có kế hoạch kè lại 2 bên bờ suối Hồng Líu nhưng đến nay dự án vẫn chưa được khởi động.

Việc chủ động phòng chống mưa lũ không chỉ là việc của 20 hộ dân cụm dân cư số 3, tổ dân phố 26, phường Mường Thanh mà rất cần sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương. UBND Thành phố cần kiên quyết giải tỏa những hộ dân lấn chiếm lòng suối để xây dựng nhà; đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân không xả rác thải xuống suối và tổ chức khơi thông dòng chảy để hạn chế những thiệt hại do mưa lũ gây ra.

 

Kim Chung – Chí Công
 

.