Điện Biên: 129/130 xã, phường, thị trấn và hơn 98.000 hộ dân đã được sử dụng điện lưới Quốc gia

Thứ Ba, 06/10/2015, 16:04 [GMT+7]

Điện Biên TV - Để đạt được mục tiêu có trên 80% số hộ dân được sử dụng điện theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XII, Đảng bộ tỉnh đề ra, trong 5 năm qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai thực hiện những giải pháp phù hợp để  đưa lưới điện về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, từng bước giúp cho đời sống tinh thần của nhân dân ngày một được nâng cao. Hiện nay, tỷ lệ số hộ dân được sử dụng điện đạt 84,2%, vượt 4,2% so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tủng lần thứ XII đề ra.

s
Nhiệm kỳ 2010 - 2015, toàn tỉnh có 94 xã, phường, thị trấn và hơn 69.000 hộ được sử dụng điện. Sau 5 năm, con số này đã được tăng lên đáng kể, trong đó đã có 129/130 xã, phường, thị trấn và hơn 98.000 hộ dân đã được sử dụng điện, đạt 84,2%

 

  

Theo đánh giá của Công ty Điện lực tỉnh, đầu nhiệm kỳ 2010 - 2015, toàn tỉnh có 94 xã, phường, thị trấn và hơn 69.000 hộ được sử dụng điện. Sau 5 năm, con số này đã được tăng lên đáng kể, trong đó đã có 129/130 xã, phường, thị trấn và hơn 98.000 hộ dân đã được sử dụng điện, đạt 84,2%. Như vậy tỷ lệ này đã vượt 4,2% so với mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đề ra. Điều đó cho thấy  những cố gắng, nỗ lực của ngành điện và các cấp chính quyền các huyện, thị, thành phố trong việc đầu tư để hệ thống lưới điện dần được phủ khắp và mở rộng về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Khi lưới điện về đến từng thôn, bản, từng hộ dân đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần và điều kiện phát triển kinh tế của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Anh Vừ A Vinh, chủ tịch UBND xã Na Cô Sa, huyện Nậm Pồ cho biết: Hiện nay xã Na Cô Sa đã được kéo điện 9/9 bản, xã có  570/669  hộ gia đình được sử dụng điện. Trong thời gian tới xã tiếp tục đề nghị Đảng và Nhà nước kéo điện để tất cả các hộ gia đình xã Na Cô Sa được sử dụng điện.

s
Các hộ dân đặc biệt là các hộ dân nông thôn của tỉnh đến nay đã đạt trên 84% các hộ dân có điện lưới Quốc gia. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh việc đưa điện lưới Quốc gia đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, việc đưa điện về nông thôn đã giúp cho bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo

 

Có thể thấy, trong nhiệm kỳ 5 năm qua, nhờ phát huy tốt các nguồn lực đầu tư của Đảng, nhà nước và các nguồn vốn vay của các tổ chức phi chính phủ như: 5 dự án chống quá tải điện tại các huyện Mường Ảng; Mường Nhé; huyện Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ hay dự án “Phát triển năng lượng tái tạo và mở rộng, cải tạo lưới điện cho các xã vùng sâu, vùng xa” của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) với tổng mức đầu tư 330 tỉ đồng. Qua đó đã giúp cho 130 thôn bản, tại 46 xã thuộc 8 huyện, thị gồm: Điện Biên, Tuần Giáo, Điện Biên Đông, Tủa Chùa, Mường Nhé, Mường Chà, Mường Ảng và TP.Điện Biên Phủ có được hệ thống lưới điện tốt hơn. Trong đó, đã xây dựng mới gần 300km đường dây 35KV; 97 Trạm biến áp phân phối với tổng công suất 5.324 kVA; lắp đặt 8.192 công tơ 1 pha cho các hộ gia đình và UBND các xã, trường học, trạm y tế. Khi các dự hoàn thành đóng điện và được cân pha, san tải cho hệ thống lưới điện ở các khu vực, từ đó đã giúp chất lượng lưới điện đến nhân dân đảm bảo ổn định, liên tục.

Ông Lê Văn Hay, Giám đốc Công ty điện lực Điện Biên cho hay: Đến thời điểm hiện tại tỉnh Điện Biên đã có 100 % huyện, thị được sử dụng điện lưới Quốc gia và có 129/130 xã phường có điện lưới Quốc gia. Các hộ dân đặc biệt là các hộ dân nông thôn của tỉnh đến nay đã đạt trên 84% các hộ dân có điện lưới Quốc gia. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh việc đưa điện lưới Quốc gia đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, việc đưa điện về nông thôn đã giúp cho bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo

Được biết: Khi giai đoạn 3 của dự án “Phát triển năng lượng tái tạo và mở rộng, cải tạo lưới điện cho các xã vùng sâu, vùng xa” được hoàn thành vào cuối năm 2015, đầu năm 2016 thì tỉ lệ hộ dân trong tỉnh được sử dụng điện sẽ tăng lên 87%. Điều này không chỉ mang lại hiệu quả to lớn về mặt chính trị xã hội, mà còn góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; tạo điều kiện để nhân dân các dân tộc vươn lên phát triển ổn định, bền vững./.



                                                   Văn Phú - Đức Trung

.