Mường Ảng: Hiệu quả kinh tế từ một dự án

Thứ Ba, 21/07/2015, 15:59 [GMT+7]

Điện Biên TV - Một trong những Dự án mang lại hiệu quả kinh tế trong Chương trình giảm nghèo ở huyện Mường Ảng là: Hỗ trợ giống gia súc cho người dân. Dự án này còn có sự tác động xã hội tích cực là giúp người dân nơi đây thay đổi tư duy một cách rõ rệt trong phát triển kinh tế nói chung, chăn nuôi nói riêng.

d
Dự án Hỗ trợ giống gia súc cho người dân đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân huyện Mường Ảng

Lần đầu tiên, gia đình anh Lò Văn Pản ở bản Hồng Sọt xã Búng Lao có được một đàn lợn với trên 20 con và lớn nhanh như thế này… Đây là thành quả mà gia đình anh Pản có được nhờ Dự án hỗ trợ giống vật nuôi từ Chương trình giảm nghèo của huyện. Cùng với đó là sự tích cực học hỏi kỹ thuật chăm sóc và sự cố gắng về công sức cũng như tập trung vốn đầu tư của gia đình.

Anh Lò Văn Pản - bản Hồng Sọt - xã Búng Lao - Mường Ảng cho biết: Gia đình tham gia dự án năm 2014 đến nay đã được 1 năm, gia đình đá có 1 lợn mẹ và nhiều lợn con. Ngoài ra gia đình được sự giúp đỡ nhiều của cán bộ dự án hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc đàn lợn từ đó mà đàn lợn sinh trưởng rất nhanh đem lại thu nhập kinh tế gia đình cao từ đó mà gia đình dần dần xóa đói giảm nghèo.

20 triệu là con số mà gia đình anh Pản ước tính sẽ có lãi khi xuất bán đàn lợn đầu tiên. Đó là chưa kể đến đàn lợn thứ 2 với 10 con mới sinh sản được hơn 1 tháng. Như vậy, chỉ từ một con lợn giống, sau 1 năm nuôi và chăm sóc, đã sinh sản được 20 con. Do đó, bà con tham gia Dự án vẫn thường nói vui rằng: "Tiểu Dự án đã cho đại thu nhập". Không chỉ đơn giản là mang lại hiệu quả kinh tế, Dự án hỗ trợ giống vật nuôi còn mang lại những lợi ích tích cực hơn thế, đó là: giúp bà con có tư duy tốt hơn trong chăn nuôi.

Dự án không chỉ mang lại hiệu quả trên đàn lợn, mà việc hỗ trợ Dê sinh sản cũng đạt được kết quả tương tự. Trung bình mỗi hộ được hỗ trợ ban đầu là 2 con Dê sinh sản, sau khoảng hơn một năm, mỗi con có thể sinh sản được 2 lứa, mỗi lứa từ 1 đến 2 dê con. Các hộ được hỗ trợ giống và được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc đều dành dụm vốn liếng mua thêm dê giống để phát triển đàn. Và đó cũng là tiêu chí của Dự án khi hỗ trợ giống vật nuôi cho bà con.

Trao đổi vấn đề này với Ban Quản lý Dự án giảm nghèo huyện Mường Ảng, ông Phạm Minh Giám - Phó trưởng Ban cũng đã khẳng định: Đầu tư cho những hộ có khả năng để tránh việc Dự án không mang lại hiệu quả như một số Dự án khác

Ông Phạm Minh Giám - Phó trưởng Ban QLDA Giảm nghèo huyện Mường Ảng cho biết: Dự án giảm nghèo cho bà con đều do bà con đề xuất như dự án nuôi gà, nuôi vịt cũng như dự án cây chồng …Dự án không khống chế bà con do bà con đề xuất phù hợp với điều kiện gia đình

Cũng theo ông Phạm Minh Giám, cái được nhất của Dự án là làm thay đổi tư duy trong phát triển kinh tế, nâng cao mức sống cho nhân dân. Mặt khác Dự án còn góp phần nâng cao năng lực cho cán bộ xã, nhất là trong việc quản lý, lập kế hoạch, định hướng phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

 

 

Lê Dung - Minh Hòa

.