Đoàn công tác liên Bộ kiểm tra Dự án tái định cư Thủy điện Sơn La tại Điện Biên

Thứ Ba, 21/07/2015, 09:45 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 20/7, Đoàn công tác liên Bộ kiểm tra Dự án tái định cư Thủy điện Sơn La do ông Trịnh Nam Tuấn, quyền Vụ trưởng Vụ Đầu tư, Bộ Tài chính làm trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh. Làm việc với Đoàn có các đồng chí: Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Thành Đô, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành, huyện, thành phố, đơn vị liên quan.

Theo báo cáo tính đến 30/6/2015, toàn tỉnh đã thu hồi được 536ha tại các khu, điểm tái định cư, trong đó đất sản xuất nông nghiệp 462ha, đất phi nông nghiệp 67ha và đất khác 7ha với tổng vốn bồi thường đã giải ngân là 1.043,584 tỷ đồng, đạt 72% so với tổng kinh phí được duyệt tại Quyết định số 2009/QĐ-TTg và Quyết định số 875/QĐ-TTg; đạt 86,6 % so với tổng nhu cầu vốn của tỉnh.

c
Đoàn kiểm tra thực địa khu tái định cư Noong Bua, TP.Điện Biên Phủ

 

Tổng số phương án đã có quyết định phê duyệt quyết toán là: 974 phương án, với tổng giá trị đã phê duyệt quyết toán 981,178 tỷ đồng, đạt 67% so với tổng vốn được duyệt và đạt 81,4% so với tổng nhu cầu vốn của tỉnh; tổng vốn bồi thường, hỗ trợ tái định cư còn lại so với Quyết định số 2009/QĐ-TTg ngày 04/11/2013 là 250,521 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư các dự án thành phần đã giải ngân là 3.601,984 tỷ đồng, đạt 72% so với tổng vốn xây dựng cơ bản...

Báo cáo cũng nêu rõ những nguyên nhân, hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành và năng lực của một số chủ đầu tư trong quá trình thực hiện công tác di dân TĐC thủy điện Sơn La trong thời gian qua; đề xuất, kiến nghị với Đoàn công tác liên Bộ với Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung chỉnh sửa một số điều đảm bảo phù hợp điều kiện thực tế. Trong đó, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành sớm cho ý kiến về áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án đầu tư sử dụng vốn Dự án di dân tái định cư Thủy điện Sơn La trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ; bổ sung 04 dự án cấp thiết đã được UBND tỉnh Điện Biên báo cáo trước đó; bố trí vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 406 tỷ đồng để hoàn trả nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đã ứng của dự án di dân TĐC Thủy điện Sơn La theo các Quyết định và ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Đảm bảo bố trí vốn cho các dự án thành phần hoàn thành và có khối lượng, hồ sơ, thủ tục điều kiện thanh toán...

Sau buổi làm việc với lãnh đạo UBND, buổi chiều cùng ngày Đoàn có buổi thị sát một số công trình khu tái định cư Thủy điện Sơn La trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ. Ngày 21/7, Đoàn chia thành các tổ đi kiểm tra tình hình triển khai dự án TĐC Thủy điện Sơn La tại thị xã Mường Lay và làm việc với UBND thành phố Điện Biên./.

 

Tuyết Anh
 

.