Mường Nhé: Tình trạng chặt phá rừng làm nương còn diễn biến phức tạp

Chủ Nhật, 29/03/2015, 09:16 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo đánh giá của Hạt Kiểm lâm huyện Mường Nhé, thời gian qua, tình trạng người dân trên địa bàn huyện chặt phá rừng làm nương rẫy vẫn còn diễn ra khá phức tạp, trong đó vẫn tập trung ở các xã: Mường Nhé, Leng Su Sìn, Chung Chải, Mường Toong... Nổi cộm nhất vẫn là những thôn bản có lượng dân di cư tự do lớn như khu vực Phứ Ma, Cà Là Pá xã Leng Su Sìn.

v
Tình trạng chặt phá rừng làm nương rẫy vẫn tập trung chủ yếu ở các xã: Mường Nhé, Leng Su Sìn, Chung Chải, Mường Toong...

Do lực lượng mỏng, địa bàn lại rộng nên đây chính là những nguyên nhân khiến cho việc kiểm soát, bảo vệ rừng của lực lượng kiểm lâm còn gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, ý thức, trách nhiệm của chính người dân, nhất là đối với các hộ dân di cư tự do còn yếu, thậm chí là còn ngang nhiên, công khai chặt phá rừng để làm nương, làm rẫy. Chính vì vậy, nhiều cánh rừng đã bị tàn phá một cách không thương tiếc.

Qua số liệu thống kê của Hạt Kiểm lâm huyện: Từ đầu vụ khô hanh đến nay, trên địa bàn toàn huyện đã có gần 50ha rừng trạng thái 2a, 1c đã bị người dân chặt phá để làm nương rẫy, cũng như nhằm mục đích để khai thác lâm sản. Hiện nay, ngoài việc chặt phá rừng, nhiều người dân, nhóm hộ còn đánh dấu rừng để khi lực lượng chức năng không kiểm soát là sẽ tiếp tục chặt phá.

Trước sự tàn phá rừng Mường Nhé, Hạt Kiểm lâm huyện mong muốn các ngành chức năng tỉnh, huyện cần có những cơ chế, chế tài đủ mạnh để răn đe, giáo dục, cũng như xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi xâm hại đến rừng; nhất là xâm hại đến khu vực rừng bảo tồn, rừng đặc dụng./.

 

Văn Phú - Đức Trung

 

.