Hội nghị trực tuyến về thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ công lập

Thứ Sáu, 06/03/2015, 18:18 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 6/3, Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ công lập. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên có đồng chí Hoàng Văn Nhân, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

Thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao tại Nghị định 115, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương để đưa các quy định của Nghị định vào cuộc sống. Sau 10 năm triển khai, với tinh thần đổi mới và giao quyền tự chủ mạnh mẽ cho các tổ chức khoa học và công nghệ công lập, nhất là quyền về thực hiện nhiệm vụ, về tài chính, tài sản, tổ chức bộ máy và nhân lực.

c
Điểm cầu tỉnh Điện Biên

 

Trên cơ sở đó, nhiều tổ chức khoa học và công nghệ đã chuyển đổi thành công, khẳng định được vị thế của mình trên thị trường, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ làm công tác khoa học. Tính đến cuối năm 2014, cả nước có 642 tổ chức khoa học và công nghệ công lập, trong đó 488 tổ chức đã được phê duyệt Đề án thực hiện cơ chế tự chủ và 295 tổ chức thuộc loại hình tự trang trải kinh phí hoạt động thường xuyên; 100% tổ chức khoa học và công nghệ đã được tự chủ trong việc thực hiện nhiệm vụ, được quyền chủ động đăng ký hợp đồng, liên kết, hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Một số tổ chức khoa học và công nghệ có toàn bộ doanh thu năm 2014 từ các hợp đồng nghiên cứu khoa học như: Viện Dầu khí Việt Nam trên 600 tỷ đồng, Viện Máy và Dụng cụ công nghiệp 712 tỷ đồng, Viện Nghiên cứu Cơ khí 680 tỷ đồng….

Tại tỉnh Điện Biên, UBND tỉnh đã phê duyệt 2 dự án đó là: Dự án đầu tư thiết bị nâng cao tiềm lực trung tâm thông tin và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ với tổng mức đầu tư trên 12 tỷ đồng; Dự án nâng cao năng lực chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng với tổng mức đầu tư trên 12,7 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam mong muốn, sau hội nghị, sự tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị được nâng cao, các vấn đề khác của khoa học công nghệ cũng được phát triển; tiếp tục nâng cao tinh thần công khai, minh bạch từ Bộ đến các cơ quan khoa học và công nghệ ở các địa phương; mục đích của tự chủ không phải hướng đến giảm chi đối với các đơn vị mà hướng đến giảm sự lãng phí, từ đó sử dụng nguồn vốn hiệu quả hơn./.

 

Anh Thu - Tuấn Trung
 

.