Khi người phụ nữ là trụ cột trong gia đình

Chủ Nhật, 19/10/2014, 17:06 [GMT+7]

Điện Biên TV - Điều kiện kinh tế khó khăn, gia đình không còn người đàn ông làm trụ cột. Đó là thực trạng mà nhiều chị em phụ nữ ở xã Thanh Yên, huyện Điện Biên đã và đang phải gồng mình để bươn trải, mưu sinh vì cuộc sống.

"Thuận vợ, thuận chồng, tát Biển Đông cũng cạn". Câu nói ấy dường như lại quá xa vời với cuộc sống của 4 mẹ con chị Lò Thị Ọi, đang sinh sống ở đội 6, bản Hạ, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên. Năm 19 tuổi chị Ọi, lập gia đình và sinh được 2 người con, 1 trai, 1 gái. Tưởng trừng cuộc sống của gia đình chị sẽ yên ấm, hạnh phúc khi có người chồng khỏe mạnh cùng chung vai gánh vác, chăm lo cuộc sống. Thế nhưng, người chồng trẻ mà chị gắn bó yêu thương đã lao vào cơn lốc ma túy để rồi, xa 3 mẹ con chị mãi mãi. Không có công ăn việc làm, không có ruộng vườn, nên đời sống của 3 mẹ con chị Ọi gặp rất nhiều khó khăn. Và rồi chị lại đi thêm bước nữa, nhưng điều chị Ọi mong muốn vẫn không thành hiện thực. Nhất là sau khi đứa con gái thứ 3 được sinh ra hơn 1 tuần, thì cũng từ đó cho đến nay, người chồng, người cha thứ 2 cũng bặt vô âm tín, chị Ọi lại thêm gánh nặng 1 mình vất vả nuôi 3 đứa con thơ.

1
Cuộc sống khó khăn khi gia đình vắng đi người chồng

 

Dù điều kiện, hoàn cảnh của mỗi gia đình khác nhau, nhưng với cuộc sống không có người chồng làm trụ cột trong gia đình, thì cuộc sống của 2 mẹ con chị Lường Thị Lả, đội 3, bản Pá Pháy cũng không khá hơn cuộc sống của gia định chị Ọi là bao. Cuộc sống gia đình đã nghèo khó, song cháu Lường Văn Quyết, đứa con trai duy nhất của chị Lả lại bị bệnh thiếu máu - huyết tán, khó khăn lại chồng chất khó khăn. Sức khỏe yếu, người lại mang bệnh tật, nên cháu Quyết mỗi năm cũng phải nhập viện điều trị vài ba lần. Và mỗi lần đi điều trị cho con, chị Lả lại phải chạy chọt, lo toan một khoản tiền lớn 4,5 triệu đồng để có tiền chi phí cho con đi chữa bệnh.

Theo thống kê, từ Hội liên hiệp phụ nữ xã Thanh Yên, hiện nay trên địa bàn xã có hơn 530 chị em phụ nữ làm chủ hộ, trong đó có hơn 100 chị em là trụ cột chính trong gia đình. Không còn những người chồng, người cha làm trụ cột, làm chỗ dựa tinh thần cho vợ, con. Nên cuộc sống gia đình của những chị em như vậy là vô cùng khó khăn.

Khi không còn người đàn ông trụ cột trong gia đình, cùng chia sẻ, gánh vác lo toan cuộc sống, thì đó chính là những khó khăn không nhỏ với cuộc sống của những người phụ nữ đang chịu hoàn cảnh như vậy. Bởi thế, ngoài sự quan tâm của các cấp, các ngành, thì bản thân các chị sẽ phải nỗ lực vươn lên, gách vác chăm lo cho gia đình, lo cho các con được ăn no, mặc ấm và được đến trường học tập./.

                            

 

Văn Phú - Tuấn Anh.
 

.