Nhiều hoạt động hè bổ ích dành cho thiếu nhi

Thứ Tư, 11/06/2014, 10:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Các nội dung trọng tâm hoạt động hè 2014 chính là tập trung vào các hoạt động mang tính giáo dục kỹ năng sống, hướng các em vào các hoạt động tập thể lành mạnh. Qua đó, nhằm góp phần phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, rèn luyện thể chất và tinh thần cho thiếu nhi; đồng thời nâng cao công tác quản lý, giáo dục thiếu nhi, nhằm tạo cho các em có một mùa hè bổ ích và lí thú đang là những hoạt động trọng tâm được tổ chức Đoàn, Hộ Liên hiệp Thanh niên, Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh tích cực triển khai.

Với chủ đề năm 2014: “Hè vui trải nghiệm – Rèn luyện kỹ năng”, ngay từ những ngày đầu hè, Hội đồng Đội tỉnh Điện Biên là cơ quan của tổ chức Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh đã chủ động xây dựng hướng dẫn tổ chức hoạt động hè cho thiếu nhi tới 285 liên đội với 94.208 thiếu niên nhi đồng thuộc Hội đồng Đội các huyện, thị, thành phố và Nhà thiếu nhi trong tỉnh. Các hoạt động nhằm tập hợp, định hướng đông đảo thiếu nhi tham gia sinh hoạt, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực, bổ ích cho thiếu nhi ở địa bàn dân cư trong dịp hè, đặc biệt là thiếu nhi nghèo, vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn dân cư trong toàn tỉnh. Đồng thời, thu hút sự quan tâm, nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, gia đình và toàn xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

Theo đó là các hoạt động “Tình nguyện vì trẻ em” nhằm vận động các tổ chức, cá nhân đỡ đầu, tặng quà, đồ dùng học tập, phương tiện đến trường, học bổng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn nhằm giúp đỡ các em có điều kiện học tập, sinh hoạt và rèn luyện tốt hơn. Huy động nguồn lực tu sửa, xây dựng tạo các điểm vui chơi cho các em thiếu nhi tại các địa phương, đơn vị; xây dựng "Tủ sách học đường”, "Nhà bán trú cho em” ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh. Tiếp theo đó là các hoạt động tiếp sức đến trường, các tổ chức đoàn thể chính trị phối hợp với ngành giáo dục và các đội thanh niên tình nguyện của các trường cao đẳng để tổ chức ôn tập văn hóa, phổ cập kiến thức và vận động trẻ em bỏ học trở lại trường.

b
Trẻ em cần một sân chơi bổ ích trong những ngày hè (Trong ảnh: Trẻ em xã Lao Xả Phình, huyện Tủa Chùa vô tư vui đùa).


Đối với các hoạt động thiếu nhi trên địa bàn dân cư là tiếp nhận và tổ chức cho các em về tham gia sinh hoạt hè tại địa phương theo mô hình câu lạc bộ sở thích, quan tâm tổ chức các loại hình trò chơi dân gian để giáo dục thiếu nhi giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa, dân tộc; các hoạt động thể dục thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh...; tổ chức cho các em tham gia phong trào Trần Quốc Toản nhằm giúp đỡ các gia đình chính sách, chăm sóc các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn. Một hoạt động hết sức ý nghĩa mà không thể bỏ qua là giáo dục truyền thống cho các em thông qua các hoạt động tham quan bảo tàng, các các địa danh lịch sử, các di tích chiến thắng Điện Biên Phủ.

Hè năm nay cũng hướng cho các em thực hiện tốt các quyền tham gia, tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội, bày tỏ ý kiến phù hợp với lứa tuổi thông qua các diễn đàn: “Trẻ với trẻ”, “Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động”…; tổ chức các ”Đội tuyên truyền - phát thanh măng non” nhằm truyền thông bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội; tổ chức các lớp dạy bơi, phòng tránh đuối nước và tai nạn thương tích cho thiếu nhi; kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi ngược đãi, bóc lột đối với trẻ em...vv.

Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, phát triển năng khiếu cho thiếu nhi trong dịp hè; tiếp tục mở các lớp ngoại ngữ, đàn, nhạc, múa, võ thuật, cầu lông ..;. tổ chức các sân chơi lưu động phục vụ cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng, quan tâm tới đối tượng thiếu nhi vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn; hướng dẫn phòng tránh tai nạn thương tích cho thiếu nhi, tổ chức các lớp dạy bơi, hướng dẫn cách phòng tránh và xử lý các trường hợp đuối nước cho các em; tổ chức tốt các hoạt động vui chơi giải trí tại chỗ cho thiếu nhi, ưu tiên miễn phí cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Mùa A Vảng, Phó Bí thư tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Để tổ chức có hiệu quả các hoạt động hè 2014 cho các em thiếu nhi, mong muốn cấp ủy, chính quyền, tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh quan tâm thành lập Ban chỉ đạo hè để phụ trách các hoạt động “Vui hè cùng thiếu nhi” giúp các em có được một mùa hè đầy ý nghĩa, vui tươi, bổ ích và lành mạnh. Ngoài tổ chức Đoàn, Hội, Đội thì các cấp, các ngành, các bậc cha, mẹ và toàn xã hội hãy luôn ưu tiên quan tâm đặc biệt đến các em, cùng chung tay góp sức để tạo môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh cho tuổi thơ được sống và phát triển toàn diện về thể lực, trí tuệ và nhân cách.

 

Khánh Toàn

.