Tuần Giáo khẩn trương sửa chữa các cây cầu treo xuống cấp

Thứ Tư, 23/04/2014, 15:41 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngay sau khi hoàn thành việc rà soát, đánh giá mức độ xuống cấp của hệ thống cầu treo trên địa bàn toàn huyện, từ nguồn ngân sách dự phòng của địa phương, UBND huyện Tuần Giáo đã đầu tư kinh phí để sửa chữa, bảo dưỡng 7/14 cây cầu treo dân sinh, tạo điều kiện để người dân đi lại thuận tiện, an toàn khi mùa mưa lũ 2014 đang đến gần.

Hầu hết các cây cầu treo trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã đưa vào sử dụng được hơn 10 năm nay, thậm chí có cây cầu treo đã sử dụng được hơn 20 năm. Ngoài cầu treo tại xã Mường Mùn đã bị hư hỏng hoàn toàn, phải phá bỏ, 14 cây cầu treo còn lại cũng đang dần xuống cấp. Phần lớn các ván sàn đã mục nát; kết cấu mố cầu và các bệ giữ cáp treo, hệ thống dây thép bảo vệ dọc theo thân cầu đã bị hư hỏng và xộc xệch. Ông Nguyễn Phi Sông, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo, cho biết: Dựa trên đánh giá về mức độ nghiêm trọng của tình trạng xuống cấp, sự nguy hiểm khi người dân đi qua cầu, cũng như nhu cầu bức thiết của người dân, UBND huyện Tuần Giáo đã dành kinh phí để sửa chữa 7 cây cầu trong đợt này.

Cầu treo tại khu vực bản Nà Sáy 2, xã Nà Sáy có chiều dài hơn 80m, là cây cầu treo có chiều dài lớn nhất trên địa bàn huyện Tuần Giáo được đưa vào sửa chữa trong đợt này. Đây là niềm mong mỏi của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã nhiều năm qua, bởi mức độ xuống cấp của cây cầu. Theo người dân cho biết, đã có không ít phương tiện và người điều khiển bị rơi xuống  suối do sàn cầu bị mục nát.

c
7/14 cây cầu treo trên địa bàn huyện Mường Nhé đang được khẩn trương sửa chữa, nâng cấp, dự kiến đến cuối tháng 4 này sẽ được bàn giao toàn bộ.


Các cây cầu treo bị xuống cấp trong đợt sửa chữa lần này sẽ được bổ sung hệ thống dầm thép dọc thân cầu, thay thế hoàn toàn hệ thống mặt sàn cầu bằng các tấm thép khổ lớn có độ dày 3mm; phần mố cầu, hệ thống giá đỡ và dây cáp cũng sẽ được gia cố lại, đảm bảo kết cấu và tính bền. Đến nay, đơn vị thi công đã hoàn thành xong việc sửa chữa, nâng cấp 5 cây cầu. Theo tiến độ, 2 cây cầu treo còn lại cũng được bàn giao cho UBND các xã quản lý, đưa vào sử dụng, để người dân đi lại thuận tiện và an toàn vào cuối tháng 4 này.

Do kinh phí hạn hẹp, tại các vị trí không thể dựng cầu treo, huyện Tuần Giáo sẽ tiến hành làm ngầm tràn để người dân đi lại qua suối. Đến nay, có thể khẳng định, Tuần Giáo là địa phương đầu tiên trong tỉnh hoàn thành việc sửa chữa, cải tạo, nâng cấp hệ thống cầu treo đã xuống trên địa bàn. Đi lại trên những cây cầu treo đảm bảo kết cấu, tính mạng và tài sản của người dân được đảm bảo an toàn khi mùa mưa lũ đang đến gần.

 

Bùi Quang – Tuấn Anh

.