Cuộc sống mới của đồng bào tại các điểm ổn cư

Thứ Tư, 23/04/2014, 17:10 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 12/1/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định 79 phê duyệt Đề án sắp xếp ổn định dân cư, phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh huyện Mường Nhé đến năm 2015. Đến nay, sau hơn 2 năm triển khai, Đề án đã mang lại cuộc sống tốt hơn cho nhiều hộ gia đình di cư. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc cần làm để đạt được các mục tiêu đề án đã đặt ra trong khi thời gian không còn nhiều.
    
Với mục tiêu bố trí, sắp xếp ổn định cho gần 11 nghìn hộ gia đình với 62 nghìn nhân khẩu thuộc 153 bản, 14 nhóm dân cư thuộc huyện Mường Nhé cũ nay là huyện Mường Nhé và huyện Nậm Pồ. Theo đó, sau khi đề án hoàn thành sẽ có 210 bản được định canh định cư, trong đó có 10 bản được chia tách và 47 bản được thành lập mới. Đảm bảo ổn định đời sống của nhân dân, phát triển sản xuất nâng cao thu nhập bình quân đầu người lên 550 nghìn đồng/người/ tháng vào năm 2015; giảm tỷ lệ hộ nghèo trung bình 5%/năm; xây dựng các tuyến đường liên thôn, liên bản nối với đường trục chính của xã; đào tạo nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ chính quyền cơ sở... Tổng kinh phí phê duyệt ban đầu cho đề án ước trên 1.550 tỷ đồng.

Xác định việc thực hiện đề án là nguồn lực to lớn góp phần thúc đẩy công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn, huyện Mường Nhé một mặt tranh thủ sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, phối hợp của các sở, ngành liên quan; mặt khác huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm thực hiện thành công Đề án 79. Đến nay, sau hơn 2 năm triển khai, Đề án 79 đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Hiện đã có trên 800 hộ đăng ký di chuyển đến nơi ở mới, tỷ lệ đạt 83%. Tỉnh đã phê duyệt 40 điểm sắp xếp ổn định dân cư, trong đó có 26 điểm bố trí dân cư tập trung và 14 điểm bố trí dân cư tại chỗ. Về cơ sở hạ tầng đã đầu tư hơn 70 dự án về đường giao thông, công trình thủy lợi, đường điện, nước sinh hoạt. Tiêu biểu như công trình nước sinh hoạt bản Huổi Quang, cầu treo Huổi Chạ (xã Nậm Vì), nước sinh hoạt bản Nậm Pố, tuyến đường Mường Toong - Huổi Lếch - Nậm Mỳ... Cùng với đó là những chính sách hỗ trợ đời sống, hỗ trợ sản xuất được triển khai. Nhờ đó, cuộc sống của đồng bào tại những điểm bố trí sắp xếp ổn định dân cư đã thực sự đổi thay so với trước đây.

v
Những ngôi nhà san sát được dựng lên tại khu vực ổn định dân di cư tự do tại bản Mường Toong 10, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé.


Đứng từ điểm bản Nậm Pố 3, xã Mường Nhé có thể thấy rõ các điểm bản Nậm Pố 1, 2 và 4 với những ngôi nhà xen với vườn chuối, vườn mía trên những sườn đồi thoai thoải. Với khoản tiền hỗ trợ trên 16 triệu đồng, hầu hết các hộ gia đình đều đã dựng được căn nhà vững chãi thay cho những căn nhà tạm bợ khi xưa. Đường giao thông, cầu, trường lớp học, nước sạch, điện - tất cả đã được đầu tư xây dựng. Nơi ở với đầy đủ các điều kiện thiết yếu đã giúp bà con yên tâm định cư và tập trung vào phát triển sản xuất từng bước xóa đói giảm nghèo. Cuộc sống mới cũng giúp bà con hiểu rằng cuộc sống du canh, du cư nay đây mai đó không mang lại điều gì ngoài cái đói, cái nghèo cùng với bệnh tật và sự thất học. Chỉ có ổn canh, ổn cư mới có thể mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
        
Ước mơ về một vùng đất phì nhiêu với cuộc sống đủ đầy no ấm đã đưa hàng nghìn hộ gia đình từ nhiều địa bàn đến với Mường Nhé, trong đó có những hộ gia đình tại bản Mường Toong 10, xã Mường Toong. Thời điểm đầu tiên họ đến ở khu vực khe Húi To, xã Chung Chải, không thể kể hết những nhọc nhằn vất vả họ phải đối mặt khi ấy. Nơi ở tạm bợ, không đường giao thông, không đất đai sản xuất. Việc hủy hoại nguồn tài nguyên rừng cũng không mang lại đủ cái ăn. Cuộc sống của hàng trăm hộ gia đình sẽ tiếp diễn như vậy nếu không có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước bằng việc triển khai Đề án 79 về sắp xếp ổn định dân di cư. Qua vận động, tuyên truyền đồng bào hiểu rõ tác hại của việc di dịch cư tự do và nhất trí di chuyển về điểm sắp xếp ổn định dân cư. Với hơn 20 hộ gia đình tại bản Mường Toong 10 đây là lần đầu tiên kể từ khi di cư đến Mường Nhé họ có được một nơi ở khang trang, đàng hoàng và ổn định đến vậy. Những ngôi nhà mới trên nền đất mới. Những vườn rau, những cây ăn quả đã bắt đầu bén rễ khẳng định một cuộc sống mới đã bắt đầu. Cuộc sống mới dù còn nhiều khó khăn trước mắt nhưng đã hơn hẳn cuộc sống ở nơi ở cũ.

v
Tại các sắp xếp, điểm ổn định dân di cư tự do, người dân được hưởng lợi rất nhiều từ nguồn đầu tư của Nhà nước.


Để tạo điều kiện cho bà con tại điểm bản mới thành lập, chính quyền xã Mường Toong phối hợp với các phòng ban có liên quan khẩn trương thực hiện việc cấp sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân, sổ hộ nghèo, thẻ bảo hiểm y tế cho đồng bào... đảm bảo các điều kiện ban đầu để đồng bào sớm hòa nhập với cộng đồng tại nơi ở mới. Đồng thời, chỉ đạo các đoàn thể xã khẩn trưởng xuống điểm bản thực hiện việc xây dựng hệ thống chính trị cơ sở chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để công nhận điểm bản chính thức cho bản Mường Toong 10 trong thời gian sớm nhất. Qua ghi nhận tình hình thực tế, chính quyền xã Mường Toong cũng nêu một số kiến nghị chính đáng của người dân, như: Các cấp, các ngành quan tâm sớm đầu tư hệ thống đường điện, nước sinh hoạt theo đúng các nội dung của đề án, đồng thời khẩn trương hỗ trợ về đời sống, hỗ trợ phát triển sản xuất về giống, cây trồng, vật nuôi... để người dân thực sự an tâm ở nơi ở mới, từng bước xóa đói giảm nghèo.

Sau hơn 2 năm triển khai, có thể nói Đề án 79 đã góp phần làm thay đổi cuộc sống của nhiều hộ gia đình di cư tự do. Trong thời gian tới, huyện Mường Nhé xác định vẫn còn nhiều việc phải làm để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 79 bởi thời gian không còn nhiều. Trong đó, cần tập trung thực hiện dứt điểm các dự án thành phần, đảm bảo mặt bằng tại các điểm bố trí, sắp xếp dân cư. Đồng thời, quan tâm ổn định cuộc sống của người dân ở nơi ở mới về các điều kiện thiết yếu như điện, nước, đất sản xuất, giáo dục, y tế... Tiếp tục phối hợp với các chủ đầu tư giải quyết các vướng mắc còn tồn tại, đẩy nhanh tiến độ thực hiện di chuyển sắp xếp ổn định dân cư tại các điểm bản trên địa bàn, đảm bảo Đề án 79 về đích đúng hẹn và đạt được các mục tiêu đã đề ra.

 

Chu Linh - Trọng Lâm

.