Người Mông Trung Dình vui Tết đón xuân

Thứ Ba, 04/02/2014, 22:58 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đón xuân năm 2014, đồng bào dân tộc Mông bản Trung Dình, xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà vui hơn mọi năm. Vui vì năm nay được Nhà nước chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng, vui vì cây cánh kiến vẫn mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người Mông nơi đây.

x vf
Người dân bản Trung Dình chơi các trò chơi truyền thống

Bản Trung Dình là một bản đồng bào dân tộc Mông thuộc xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà. Bản nằm ngay Quốc lộ 12, cách thị xã Mường Lay gần 30 km, đời sống của người dân nơi đây dựa vào nương rẫy là chủ yếu. Nhưng đón tết năm nay, Trung Dình phấn khởi hơn vì có hai niềm vui lớn: Vui vì năm nay được Nhà nước chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng và vui vì cây cánh kiến vẫn mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân. Trong những năm 80 của thế kỷ trước, cây cánh kiến là cây chủ lực, cây xóa đói giảm nghèo ở Trung Dình, theo Đảng dân trồng cánh kiến để xóa đói giảm nghèo và giờ đây theo Đảng người Mông Trung Dình lại nhận khoán, khoanh nuôi và bảo vệ rừng. Nhờ vậy đời sống nhân dân ổn định và khá hơn so với các năm trước.

Trong các ngày mùng 3, 4 và mùng 5 Tết, cả bản Trung Dình tập trung tại nhà văn hóa bản cùng vui chơi đón xuân. Từ thanh niên nam, nữ cho tới các cụ già của bản trong trang phục truyền thống cùng nô nức kéo về trung tâm bản chơi và xem các trò chơi truyền thống của dân tộc Mông như: Ném pao, chơi Tù lu…

Mùa Xuân mới lại về trên bản người Mông Trung Dình. Mọi người tin và làm theo sự lãnh đạo của Đảng, chỉ có theo Đảng đời sống của người Mông mới được đổi thay./.

 

Linh Phong

.